Hugur - 01.01.1995, Page 63

Hugur - 01.01.1995, Page 63
HUGUR Reikniverk og vitsmunir 61 reglum kerfisins. Val milli þessara möguleika breytir engu um gildi rökfrærslu en það ræður úrslitum um hvort hún rennur fram með glæsibrag eða haltrar einhverjar krókaleiðir. Setningar sem leiða til boðorða af þessu tagi gætu til dæmis verið „þegar minnst er á Sókrates notaðu þá samleiðuna Barbara“ eða „Hafi verið sýnt fram á að ein aðferð sé fljólegri en önnur þá skaltu nota hana“. Sum þessi boðorð kunna að vera „fengin frá æðri stöðum“, önnur geta verið sköpuð af vélinni sjálfri til dæmis með vísindalegri aðleiðslu. Sumum lesendum kann að virðast að hugmyndin um vél sem lærir sé þversagnakennd. Hvernig geta reglurnar sem vélin vinnur eftir breyst? Þær eiga að lýsa því nákvæmlega hvernig vélin bregst við hvað sem á daga hennar drífur, og hvaða breytingum sem hún verður fyrir. Þessar reglur eru þannig óbreytilegar frá einum tíma til annars. Þetta er allt rétt. En lausnin á þessari þversögn er að reglurnar sem breytast í námsferlinu eru ekki svona miklar með sig, þær láta sér nægja að krefjast tímabundinna valda yfir vélinni. Lesandinn getur fundið hliðstæðu þar sem er stjórnarskrá Bandaríkjanna. Mikilvægt einkenni vélar sem lærir er að oft veit kennarinn lítið um hvað er að gerast innan í henni, þótt hann kunni samt sem áður að vera fær um að sjá hegðun hennar fyrir að einhverju leyti. Þetta mundi einkum eiga við á seinni stigum náms hjá vélbarni sem er hannað (eða forritað) með aðferðum sem mikil reynsla er komin á. Þetta er greinilega ólíkt því sem vanalega gerist þegar vélar eru notaðar við útreikninga. Þá reynir maður að gera sér skýra mynd af stöðu vélarinnar á hverju stigi útreikninganna. Þetta markmið næst ekki án erfíðis. Sú skoðun að „vélin geti aðeins gert það sem við vitum hvernig á að skipa henni að gera“ virðist undarleg í ljósi þessa.^ Flest forrit sem við getum látið í vélina hafa þau áhrif að við getum ekki séð neitt vit í hegðun hennar eða hún sýnist algerlega handahófskennd. Ætla má að vitsmunaleg framkoma felist í að víkja frá þeirri fullkomnu reglufestu sem beitt er við útreikninga. En þetta frávik er aðeins lítilsháttar og veldur hvorki handahófskenndri hegðun né tilgangslausum endurtekningum sem fara hring eftir hring. Önnur mikilvæg afleiðing þess að búa vélina undir hermileikinn með námi og kennslu er að hættunni á „mannlegum mistökum" er vikið til 3 Samanber ummæli frú Lovelace, en í þeim kemur orðið „aðeins" ekki fyrir.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.