Hugur - 01.01.1995, Side 96

Hugur - 01.01.1995, Side 96
94 Atli Harðarson HUGUR Taflmennirnir eru tákn því það skiptir engu máli úr hvaða efni þeir eru, hvað þeir eru stórir eða hvernig þeir líta út. Það dugar að þeir þekkist í sundur og það sé ljóst eftir hvaða reglum þeir hreyfast. Ef einhverjir vilja nota brauðsneiðar fyrir reiti á skákborði, tómata fyrir peð og gulrætur fyrir biskupa þá er það allt í lagi. Fylgi þeir aðeins reglunum þá er leikurinn sem þeir leika fullgild alvöruskák. Það er líka fullgild alvöruskák þótt myndir á tölvuskjá komi í staðinn fyrir taflmenn úr tré. En mynd á tölvuskjá getur ekki komið í staðinn fyrir körfubolta. Það er ekki hægt að leika raunverulegan körfubolta með henni. Með þessu er ekki sagt að útilokað sé að smíða vélmenni, sem getur leikið körfubolta en það vélmenni verður að geta gert fleira en að möndla með tákn. Það verður að geta hoppað, hlaupið og gripið bolta.8 Það sem hér hefur verið sagt um taflmenn gildir um öll tákn. Það eina sem skiptir máli er að þau þekkist frá öðrum táknum í stafrófínu eða því safni tákna sem er í notkun. * Sú saga er sögð af hagfræðingnum Keynes að hann hafi eitt sinn verið spurður hvort hann hugsi fremur í myndum eða í orðum og hann hafi svarað: „Eg hugsa í hugsunum.“ Spurningin sem var borin fyrir Keynes minnir á að fólki er tamt að líta svo á að það hugsi í einhvers konar merkjum sem geta t.d. verið myndir, orð eða hljóð. Ein útgáfa af þessari hugmynd er að hugsun sé í þvi fólgin að möndla með tákn. Þessa kenningu ætla ég að kalla formhyggju um hugsun. Formhyggja (eða formalismi) á sér langa sögu9 og birtist til dæmis í ýmsum myndum í heimspeki 17. aldar meðal annars í ritum Thomasar Hobbes sem taldi að hugsun væri ekki fólgin í neinu öðru en því að færa tákn fram og til baka í huganum.10 Annar heimspekingur á 17. öld sem setti fram merkilegar kenningar um mannshugann var René Descartes. Hann þóttist hafa uppgötvað að mannshugurinn sé af allt öðru tagi en efnishlutir. í riti sínu Orðrœðu um aðferð segir hann: 8 Þessi samanburður á körfubolta og skák er að nokkru fengin að láni úr Haugeland 1985. 9 Nokkrir kaflar úr þessari sögu eru sagðir í Pratt 1987. 10 Hobbes fjallar um þetta efni í Leviathan l:v, Hobbes 1962 bls. 81 o.áf.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.