Hugur - 01.01.1995, Page 96

Hugur - 01.01.1995, Page 96
94 Atli Harðarson HUGUR Taflmennirnir eru tákn því það skiptir engu máli úr hvaða efni þeir eru, hvað þeir eru stórir eða hvernig þeir líta út. Það dugar að þeir þekkist í sundur og það sé ljóst eftir hvaða reglum þeir hreyfast. Ef einhverjir vilja nota brauðsneiðar fyrir reiti á skákborði, tómata fyrir peð og gulrætur fyrir biskupa þá er það allt í lagi. Fylgi þeir aðeins reglunum þá er leikurinn sem þeir leika fullgild alvöruskák. Það er líka fullgild alvöruskák þótt myndir á tölvuskjá komi í staðinn fyrir taflmenn úr tré. En mynd á tölvuskjá getur ekki komið í staðinn fyrir körfubolta. Það er ekki hægt að leika raunverulegan körfubolta með henni. Með þessu er ekki sagt að útilokað sé að smíða vélmenni, sem getur leikið körfubolta en það vélmenni verður að geta gert fleira en að möndla með tákn. Það verður að geta hoppað, hlaupið og gripið bolta.8 Það sem hér hefur verið sagt um taflmenn gildir um öll tákn. Það eina sem skiptir máli er að þau þekkist frá öðrum táknum í stafrófínu eða því safni tákna sem er í notkun. * Sú saga er sögð af hagfræðingnum Keynes að hann hafi eitt sinn verið spurður hvort hann hugsi fremur í myndum eða í orðum og hann hafi svarað: „Eg hugsa í hugsunum.“ Spurningin sem var borin fyrir Keynes minnir á að fólki er tamt að líta svo á að það hugsi í einhvers konar merkjum sem geta t.d. verið myndir, orð eða hljóð. Ein útgáfa af þessari hugmynd er að hugsun sé í þvi fólgin að möndla með tákn. Þessa kenningu ætla ég að kalla formhyggju um hugsun. Formhyggja (eða formalismi) á sér langa sögu9 og birtist til dæmis í ýmsum myndum í heimspeki 17. aldar meðal annars í ritum Thomasar Hobbes sem taldi að hugsun væri ekki fólgin í neinu öðru en því að færa tákn fram og til baka í huganum.10 Annar heimspekingur á 17. öld sem setti fram merkilegar kenningar um mannshugann var René Descartes. Hann þóttist hafa uppgötvað að mannshugurinn sé af allt öðru tagi en efnishlutir. í riti sínu Orðrœðu um aðferð segir hann: 8 Þessi samanburður á körfubolta og skák er að nokkru fengin að láni úr Haugeland 1985. 9 Nokkrir kaflar úr þessari sögu eru sagðir í Pratt 1987. 10 Hobbes fjallar um þetta efni í Leviathan l:v, Hobbes 1962 bls. 81 o.áf.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.