Hugur - 01.01.1995, Síða 111

Hugur - 01.01.1995, Síða 111
HUGUR Vélmenni 109 með geti öðlast merkingu með sama hætti. Vél getur tengt tákn við önnur tákn og hún getur líka tengt þau við boð frá umhverfinu og viðbrögð við þeim. Ef Searle heldur að við getum gefið orðum okkar og hugsunum merkingu með einhverjum öðrum hætti en þessum þá er ég hræddur um að honum skjátlist.27 f greininni frá 1980 reynir Searle að svara mótbárum af þessu tagi. Hann ræðir þann möguleika að hann sé ekki Iokaður inni í herbergi heldur komi í stað stjórntölvu vélmennis. Hann fær tákn á miðum inn um lúgu en nú koma sum þeirra frá skynjurum og nemum sem tengdir eru við vélmennið og gegna hlutverki skynfæra. Searle skilar táknum út um lúgu og nú lenda sum þeirra í klónum á vélum sem hreyfa liðamót vélmennisins.28 Searle álítur augljóst að þetta breyti engu. En er eitthvað augljóst í þessu efni? Þegar hingað er komið minna rök Searle á rök sem þýski heimspekingurinn Leibniz setti fram gegn þeirri skoðun að vél geti búið yfir skynjun eða meðvitund. Þessi rök eru í 17. grein Monadologie sem Leibniz sendi frá sér árið 1714. Hann segir: Við verðum einnig að viðurkenna að það er ekki hægt að skýra skynjun og það sem á henni byggist með vélrænni skýringu, það er 27 Hér hef ég ýmsa af merkustu málspekingum aldarinnar eins og Ludwig Wittgenstein og Willard von Orman Quine á mínu bandi. Sjá Quine 1960 2. kafli og Quine 1969 bls. 29 o.áf. og Wittgenstein 1978 greinar 138-242. - Rök Quine sýna að ekkert 1 hegðun manna og atferli geti gefið orðum þeirra merkingu þannig að útilokað sé að tvær þýðingar sem stangast á geti verið jafnréttar. Af þessu dregur Quine þá ályktun að merking eða inntak af því tagi sem heimspekingar eins Frege, Brentano og margir fleiri hafa viljað eigna mannlegri hugsun sé ekki til. - Þau rök Wittgensteins sem ég vísa í eru kölluð einkamálsrökin. Sú túlkun þeirra sem ég styðst við er fengin frá Saul Kripke (sjá Kripke 1982). Samkvæmt henni sýna þessi rök að niðurstaða Quines er rétt. En Wittgenstein byggir ekki á heimspekilegri atferlishyggju eins og Quine heldur sýnir fram á að það sem gerist í huga mælanda getur ekkert frekar neglt fasta merkingu við orð hans heldur en hegðun sem er sýnileg öðrum. - Hafi þessir heiðursmenn rétt fyrir sér, eins og ég held að þeir geri, þá hefur mannlegt mál innihald eða merkingu með þeim eina hætti að setningar og tákn tengjast öðrum setningum og táknum og þetta kerfi tákna og setninga tengist reynslu manna og athöfnum á ýmsa vegu. Þessi losaralegu tengsl málsins við umheimin duga ekki til þess að negla sértæk fyrirbæri eins og yrðingar föst við orð okkar og hugsanir. En þau duga ágætlega til að við getum ræðst við og notað málið á alla þá vegu sem við gerum. - Um túlkun Kripke á einkamálsrökunum má lesa í grein Eyjólfs Kjalars Emilssonar 1992. Öfugt við mig vill Eyjólfur hrekja þessi rök. 28 Sjá Searle 1980 bls. 76-7.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.