Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.09.2002, Page 70

Frjáls verslun - 01.09.2002, Page 70
GREIN TÖLVUKERFI Standast tölvukerfin væntingar stórnenda? / I könnun, sem KPMG ráðgjöfgerði hérlendis árið 2000 meðal stjórnenda 100 stærstu fyrir- tækja landsins, taldi aðeins ríflega helmingur viðmælenda að innleiðing núverandi tölvu- kerfis hefði gengið vel og staðist væntingar? Hvernig má þetta vera? Eftir Theodór Ottósson Myndir: Geir Ólafsson jr Ikönnun, sem KPMG ráðgjöf gerði hérlendis árið 2000 meðal stjórnenda 100 stærstu fyrirtækja landsins, taldi aðeins ríflegur helmingur viðmælenda að innleiðing núverandi kerfis hefði gengið vel. Til eru erlendar kannanir sem sýna töluvert lægri tölur yfir vel heppnaða innleiðingu eða aðeins 10 - 25 % þar sem vel eða sæmilega hefur til tekist. En hvernig má það vera að ný tölvukerfi standa ekki undir væntingum stjórnenda? Ástæðan er þessi: Of fá fyrirtæki gefa sér nægan tíma í byijun til þess að skilgreina stefnu, markmið og fyrirtækjamenningu til að aðlagast tæknilegum lausnum. Stjórnendur velta síðan vöngum yfir því hvers vegna innleiðing tölvukerfa skilar ekki þeim tilætlaða árangri sem hugbúnaðarsalar og ráðgjafar lofuðu. Innleiðing á nýju heildartölvukerfi er ekki lokaáfangi eins og sum fyrirtæki álíta. Nauðsynlegt er að horfa á heildarmyndina á viðskipta- legum grunni. Innleiðing á nýju tölvukerfi er ekki bara einföld tæknileg uppfærsla. Þegar lagt er af stað þarf að skilgreina viðskiptaleg markmið fyrirtækisins, leggja mat á fyrirtækja- menningu og skoða hvaða hugsanleg áhrif nýtt kerfi hefur á skipulagsheildina. Nákvæm áætlun um þetta er forsenda að vel heppnaðri innleiðingu, annars er hætta á að afleiðingarnar geti orðið slæmar. Áætlanagerð Oftar en ekki bregðast áætlanir. Verkefnið dregst úr hömlu, kostnaður margfaldast og góðar fyrirætlanir um ný og betri vinnubrögð renna út í sandinn. Frávik frá áætlunum koma mjög oft seint fram. Kostnaður og framgangur verkeíhis helst sjaldnast í hendur. Þannig getur stór hluti af kostnaðaráætluninni verið notaður en aðeins ríflega helmingur af verkinu verið fram- kvæmdur. Það er oft mjög erfitt að sjá þetta þar sem verkefnið gengur vel í fyrstu en síðustu skrefin geta verið erfið og ef til vill taka síðustu 20% verkefnisins jafn langan tíma og þau 80% sem lokið er. Hvað er það einkum sem veldur því að áætlanir fara úr böndunum? Ekki var nægjanlega vel staðið að þarfagreiningu. Markmið voru óljós. Samningar voru ekki nægjanlega skýrir. Það vantaði „eiganda" að kerfinu. Verkefnisstjórn var ábótavant. Stjórnendur stóðu ekki nægjanlega vel að baki verkefninu. Skortur var á ákvarðanatöku eða hún dróst. Verkefnið var meira drifið áfram af tölvumönnum en stjórnendum. Ábyrgðarskipting í verkefninu var óljós, og þannig mætti lengi telja. Innleiðingu á nýju tölvukerfi svipar á margan hátt til nýbyggingar. Hver man ekki eftir byggingu Flugstöðvar Leifs Eiríkssonar eða skrif- stofum Alþingis við Austurstræti? Til þess að geta hafist handa við smíðina þarf að vita hvað á að smíða. Það kann ekki góðri lukku að stýra að þróa og hanna húsnæði jafnóðum og smíðin á sér stað. I dag er ekki nægjanlegt að gera eingöngu áætlanir um innleiðingu. Huga þarf að þvi hvað síðan tekur við. Gera þarf áætlanir um rekstur, aðstoð, uppfærslur, aðlaganir, nýjar einingar, þjálfun o.fl. Nútíma viðskiptaumhverfi er síbreytilegt og ávallt þörf á að aðlagast nýjum aðstæðum. Undir það þurfa fyrirtæki að vera búin. Kostnaður Fyrirtæki ættu að líta á fjárfestingu í upplýsinga- tækni sem hveija aðra fjárfestingu sem skila á arði. Það er oft erfitt að meta fjárhagslegan ávinning þegar árangurinn kemur fram óbeint, eins og í endurbættum vinnuferlum, auknum sveigjanleika, þróunarmöguleikum o.fl. Því hættir fyrirtækjum gjarnan til að láta hlutina kosta sem minnst og horfa á lægstu tölurnar þegar kaup og innleiðing á nýju tölvukerfi stendur fyrir dyrum. Þannig er gjarnan horft fram hjá endanlegum kostnaði sem hlýst af því að fá starfshæft kerfi í gang. Mikilvægir hlutir eins og þarfagreining og verkefnastjórn eru gjarnan skornir í burtu og horft fram hjá kostnaði eigin starfsfólks sem taka verður þátt í innleiðingunni. Þvi hefur gjarnan verið haldið fram, í gamni og alvöru, að margfalda megi áætlanir tölvumanna með pí. Það er svo sem ekki verri þumalputtaregla en hver önnur en dæmi eru um ennþá meiri frávik frá tilboðum og áætlunum þegar upp er staðið. Sú áætlun sem stjórnendur fyrirtækja horfa á í byrjun og taka ákvörðun út frá er gjarnan fjárfesting í hug- og vél- búnaði, gjarnan 70-80%, og uppsetningarkostnaður, 20-30%. Þegar upp er staðið er reyndin þveröfug. Þessi hlutföll hafa snúist við. Kostnaður við vandaða þarfagreiningu og undirbúning er einungis litið brot af þessu og getur borgað sig strax með mark- vissri vinnu við innleiðinguna og aukið likurnar á að upplýsinga- kerfið svari upphaflegum væntingum. Lykilatriði Þær innleiðingar á tölvukerfum sem hvað best eru heppnaðar eru unnar út frá viðskiptalegri nálgun frá byijun. Vel skilgreind og skýr markmið eru sett í byijun og fylgst er með Innleiðingu á nýju tölvukerfi svipar á margan hátt til nýbyggingar. Hver man ekki eftir byggingu Flugstöðvar Leifs Eiríkssonar eða skrifstofum fllþingis við Austurstræti? Til þess að geta hafist handa við smíðina þarf að vita hvað á að smíða. 70

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.