Morgunn


Morgunn - 01.12.1984, Page 27

Morgunn - 01.12.1984, Page 27
DAVÍÐ OG UPPRISAN 101 er uppvakinn þegar skrokkurinn er farinn að rotna sund- ur. Lausnasálin er aftur á móti einstaklingurinn sjálfur í ólíkamlegu ástandi. Maðurinn er sem sagt tvennt í einu, líkami, sem lifir, hrörnar og deyr, og svo ólíkamleg vit- und, eftirmynd hins sýnilega manns. Það er lausasálin, sem sést sem vofa látins manns, eða svipur hins lifandi. Það er hún, sem shamaninn kann að umgangast, og það var hún, sem Finnarnir í Vatnsdælasögu sendu til íslands til að finna framtíðarbústað ngimundar gamla. Hugmynd- in um iífsálina er trúlega tilkomin vegna þess mikla mun- ar, sem er á lífi gæddum likama og líflausum, og trúin á lausasálina er tilkomin vegna túlkunar á reynslu, sem menn verða fyrir. Hún er byggð á sálrænni reynslu. svip- um, sem bregður fyrir, fjarsýni og fjarskynjun ýmiss kon- ar og loks eru draumar óþrotleg uppspretta hugmynda um sálfari og samskipti við fjarstadda og dána. Þessi tvö mismunandi fyrirbæri sálnanna byggir á því, að mismunandi sálir séu að verki í manninum. Samkvæmt sumum sögnum eru sjö sálir í manninum, fara sumar til himna, aðrar til helvitis, ein er á reiki i kirkjugarðinum þar sem maðurinn er grafinn, og aðrar verða að draugum eða svipum (Huld, II, 167). Áke Hultkanz hefur einkum kannað sálirnar meðal Indíána í Norður-Ameríku, og ennfremur hugmyndirnar Um eigendur eða ráðendur dýra. Fylgjur og hamingjur eru náskyldar lausasálinni. Þá er einnig mikið um trú á lausasálina í öllum þeim margvíslegu trúarhugmyndum, sem tengdar eru endurholdgun. Eskimóar trúðu því, að veiðimenn væru alltaf að veiða sömu selina, alla sína ævi. Það er að segja, að sálir veiddi’a sela færu aftur í seli, sem íæddust á vorin. Þetta olli miklu um þær margbreytilegu og nákvæmu aðferðir, sem fylgja varð við veiðarnar og ekki síður í allri meðhöndlun dýrsins eftir að það var veitt. Sýna varð selnum fulla virðingu, ekki hæða hann fyrir að hafa ekki varast snörur veiðimannsins, sjálfsagt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Morgunn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.