Morgunn


Morgunn - 01.12.1984, Síða 27

Morgunn - 01.12.1984, Síða 27
DAVÍÐ OG UPPRISAN 101 er uppvakinn þegar skrokkurinn er farinn að rotna sund- ur. Lausnasálin er aftur á móti einstaklingurinn sjálfur í ólíkamlegu ástandi. Maðurinn er sem sagt tvennt í einu, líkami, sem lifir, hrörnar og deyr, og svo ólíkamleg vit- und, eftirmynd hins sýnilega manns. Það er lausasálin, sem sést sem vofa látins manns, eða svipur hins lifandi. Það er hún, sem shamaninn kann að umgangast, og það var hún, sem Finnarnir í Vatnsdælasögu sendu til íslands til að finna framtíðarbústað ngimundar gamla. Hugmynd- in um iífsálina er trúlega tilkomin vegna þess mikla mun- ar, sem er á lífi gæddum likama og líflausum, og trúin á lausasálina er tilkomin vegna túlkunar á reynslu, sem menn verða fyrir. Hún er byggð á sálrænni reynslu. svip- um, sem bregður fyrir, fjarsýni og fjarskynjun ýmiss kon- ar og loks eru draumar óþrotleg uppspretta hugmynda um sálfari og samskipti við fjarstadda og dána. Þessi tvö mismunandi fyrirbæri sálnanna byggir á því, að mismunandi sálir séu að verki í manninum. Samkvæmt sumum sögnum eru sjö sálir í manninum, fara sumar til himna, aðrar til helvitis, ein er á reiki i kirkjugarðinum þar sem maðurinn er grafinn, og aðrar verða að draugum eða svipum (Huld, II, 167). Áke Hultkanz hefur einkum kannað sálirnar meðal Indíána í Norður-Ameríku, og ennfremur hugmyndirnar Um eigendur eða ráðendur dýra. Fylgjur og hamingjur eru náskyldar lausasálinni. Þá er einnig mikið um trú á lausasálina í öllum þeim margvíslegu trúarhugmyndum, sem tengdar eru endurholdgun. Eskimóar trúðu því, að veiðimenn væru alltaf að veiða sömu selina, alla sína ævi. Það er að segja, að sálir veiddi’a sela færu aftur í seli, sem íæddust á vorin. Þetta olli miklu um þær margbreytilegu og nákvæmu aðferðir, sem fylgja varð við veiðarnar og ekki síður í allri meðhöndlun dýrsins eftir að það var veitt. Sýna varð selnum fulla virðingu, ekki hæða hann fyrir að hafa ekki varast snörur veiðimannsins, sjálfsagt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Morgunn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.