Ný saga - 01.01.1990, Page 41

Ný saga - 01.01.1990, Page 41
Eggert Þór Ðernharðsson RÖMM ER SÚ TAUG Aðlögun innflytjenda í Reykjavík aö lífinu „á mölinniw Mig dreymdi í nótt að ég væri dauður og kominn í himnaríki en ekki var margt af mínu sóknarfólki þar,“ sagði sr. Jónmundur Halldórsson eitt sinn, prestur á Stað í Grunna- vík vestur á árunum 1918-54. „Nú, hvernig stóð á því?“ var spurt. Og ekki stóð á svari prests: „Það var allt komið til Reykjavíkur."1 Jónmundur var ekki eini presturinn sem horfði á eftir sóknarbörnum sínum streyma til höfuðstaðar- ins um miðja 20. öld. Víða um land lá við að heilar kirkju- sóknir tæmdust á skammri stundu. Fólk þyrptist til Reykjavíkur í þúsundatali, ekki síst í leit að betra lífi og auknum afkomumöguleikum; yfirgaf sveitir, þorp og aðra kaupstaði. Margir vildu taka þátt í Öskubuskuævintýrinu sem þar var að gerast, taka þátt í uppbyggingunni í bæn- um. Gömul „lumma“ segir að fólk sem fæddist í kringum aldamótin 1900 og liföi fram á áttunda áratug aldarinnar hafi orðið vitni að meiri breyting- um í íslensku þjóðlífi en nokkur önnur kynslóð til þess tíma. Gamlar „lummur" geta verið góðar. Á fáeinum áratug- um umbyltist íslenskt samfé- lag. Á u.þ.b. þremur manns- öldrum festi ný samfélagsgerð sig í sessi, þéttbýlið. Höfuð- staður þjóðarinnar fór þar í broddi fylkingar. í upphafi 20. aldar bjó innan við tíundi hluti þjóðarinnar í Reykjavík en um 80% í sveitum landsins. Árið 1940 var hins vegar nærri þriðjungur landsmanna sestur að í höfuðstaðnum, tæplega fjörutíu þúsund manns. Enn átti eftir að fjölga og árið 1960 höfðu um 2/5 hlutar íslend- inga komið sér fyrir í Reykja- vík. Höfuðborgarsvæðið í heild óx verulega er á leið öldina. Á síðari helmingi hennar bjó ríflega helmingur þjóðarinnar þar og á 200 ára afmæli kaupstaðarréttinda Reykjavíkur sumarið 1986 voru innan við 10% lands- manna búsettir í sveit. Vöxtur og viðgangur þétt- býlis ógnaði þeirri samfélags- skipan sem ráðið hafði ríkjum á íslandi um aldir. Á síðari hluta 19. aldar og fyrstu ára- tugum þeirrar 20. fylktu stuðningsmenn sveitasamfé- lagsins liði gegn þéttbýlisstöð- um sem voru að skjóta rótum víða um land. Einkum beindu þeir spjótum sínum þó gegn Reykjavík. Hún þótti storka „gamla samfélaginu" svo um munaði. Bærinn var skuggsjá þess þjóðfélagsumróts sem einkenndi íslenskt samfélag þegar þéttbýlið var að ná und- irtökunum á Islandi, borgar- menningin að taka við af menningu sveitanna sem hið ráðandi afl. Sérkenni íslenskr- ar þéttbýlisþróunar fólst eink- um í því hve hratt borgin byggðist, hve fólki fjölgaði þar ört, að einungis ein borg myndaðist í landinu, sem jafn- framt varö höfuðstaður þjóð- arinnar, og hversu hátt hlutfall landsmanna kaus að búa í henni eða í grennd við hana. Þetta varð þess valdandi að á íslandi röskuðust þjóðfélags- hættir skyndilegar en víðast hvar annars staðar og íslend- ingar urðu að takast á hendur viðamikil og vandasöm verk- efni við mótun borgarinnar á sama tíma og þeir þurftu að semja sig að hinum nýju hátt- um þéttbýlisins og glíma við afleiðingar byggðarröskunar- innar í víðfeðmu en fámennu landi. Samstiga borgarmynd- uninni komst landið í alfara- leið með bættum samgöngum og almenningur komst í nán- ari snertingu við alþjóðlega menningarstrauma en nokkru sinni fyrr. Reykjavík var glugg- inn að umheiminum og þar gætti erlendra áhrifa í ríkari mæli en annars staðar á land- inu. í fjölmenninu toguðust á innlend reynsla og erlendar nýjungar. Eftir síðari heims- styrjöld stóð Reykjavík á tíma- mótum. Þéttbýlið hafði styrkt stöðu sína á stríðsárunum en Reykvíkinga vantaði traustan menningarlegan grunn til aö standa á. Þeir þurftu að temja sér hina nýju hætti fjölbýlisins og móta eigin þéttbýlismenn- ingu. En slíkt gat tekið tíma og var oft ekki þrautalaust. „FÓLKSFLÓTTINN“ Reykjavík var bær tækifær- anna, bær innflytjenda. Árið 1950 var um helmingur lands- manna fæddur í sveitum en aðeins rúmur fjórðungur þeirra bjó þar. Aðdráttarafl Reykjavíkur togaði í fólk í öll- um byggðarlögum landsins. Sveitafólk kom flest af Suður- og Vesturlandi en flutningar þaðan náðu hámarki undir lok fimmta áratugarins. Eftir því sem lengra var til Reykjavíkur fluttust hlutfallslega færri úr sveitunum til höfuðstaðarins en úr nágrenni hans. Hið sama átti ekki við um kauptún og kaupstaði. Straumur inn- flytjenda þaðan þyngdist á Vöxtur og viðgangur þéttbýlis ógnaði þeirri samfélagsskipan sem ráðið hafði ríkjum á Islandi um aldir. Þetta varð þess vald- andi að á íslandi rösk- uðust þjóðfélagshættir skyndilegar en víðast hvar annars staðar og íslendingar urðu að takast á hendur viða- mikil og vandasöm verkefni við mótun borgarinnar á sama tíma og þeir þurftu að semja sig að hinum nýju háttum þéttbýlis- ins og glíma við afleið- ingar byggöarröskun- arinnar í víðfeðmu en fámennu landi. 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.