Ný saga - 01.01.2001, Blaðsíða 20

Ný saga - 01.01.2001, Blaðsíða 20
Jón Páll Halldórsson Mynd 2. J.H. Jessen setti upp vélaverkstæði á ísafirði til að annast viðgerðir og viðhald ört vaxandi bátaflota. Það tók tii starfa fjórum árum eftir að fyrsta véiin fór ígang á ísafirði. Verkstæðið varbyggt við austurhliðina á íbúðarhúsi Jessens sem sjá má á miðri mynd. Stóra húsið til hægri er hús Hæsta- kaupstaðarverslunar. Það er eðlilegt að spurt sé, livað olli þessari búsetubreytingu? Á því er sjálfsagt engin ein- hlít skýring. Hitt finnst mér liggja í augum uppi, að sú tæknibylting, sem varð í sjávar- útveginum í byrjun aldarinnar hljóti að hafa valdið mestu þar um. í árslok 1902 kom fyrsta bátavélin lil landsins. Hún var sett í sexæring- inn Stanley, sem þeir áttu í félagi Árni Gísla- son formaður og Sophus Jörgen Nielsen verzl- unarstjóri á Isafirði. Hér á landi hafði að vísu verið stunduð þilskipaútgerð um langt árabil, þegar hér var komið sögu, en árabáturinn var ennþá aðalatvinnutæki sjómanna, þegar nýja öldin gekk í garð. Árið 1902 voru 2.165 ára- bátar í landinu og 144 þilskip.2 Tíu árum síð- ar hafði árabátunum fækkað um nálega helm- ing. Þeir voru þá orðnir 1.238, en þá voru vél- bátarnir orðnir 414 (406 bátar undir 12 rúm- lestum og 8 bátar yfir 12 rúmlestum). Á sama tíma hafði þilskipunum fækkað nokkuð, en í staðinn voru komnir 4 línuveiðarar og 20 tog- arar.3 Árið 1930 var aðeins eftir 171 árabátur í landinu. Svona hröð varð breytingin. Ekki er fjarri lagi að áætla, að í upphafi 20. aldar- innar hafi um 13 þúsund íslenzkir sjómenn róið til fiskjar í orðsins fyllstu merkingu. Á fyrsta fjórðungi aldarinnar lögðu allir þessir menn árina frá sér, en héldu áfram að sækja sjó með tilstyrk vélaraflsins. Ætla má, að landsmenn liefðu almennt fagnað þessari breytingu. Svo var þó engan veginn. Talsmenn gamla bændasamfélagsins töldu þetta óheillaþróun. Þeir gerðu sér ljósa grein fyrir því, að garnla bændasamfélagið, þar sem húskarlar réru á útvegi bóndans, þegar ekki þurfti að sinna landbúnaðarstörf- um, var að líða undir lok. Þeim þótti alltof geyst farið í sakirnar. Búandkarl ritaði grein í Pjóðviljann haustið 1906 undir fyrirsögninni „Landbúnaðurinn við Djúp og mótorbáta- útvegurinn.“4 Þar er þessum sjónarmiðum bændasamfélagsins komið skýrt og greinilega til skila og ekki skafið utan af hnútunum. Þar segir meðal annars: Hér við Djúp er nú svo komið, að ungir menn mega varla heyra það nefnt, að taka jörð og reisa bú, en að komast í þurrabúð og fá sér mótorbát, það eru hin dýrmæt- ustu hnoss lífsins í augum margra. Hvernig landbúnaðurinn muni dafna framvegis með slíkum hugsunarhætti er auðráðin gáta. Og búandakarl heldur áfram: Það eru þegar fullar líkur til þess, að þessi mótorbátaútvegur auki enn meir fráhvarf- ið frá sveitabúskap og sveitavinnu, en róðr- arbátaútvegurinn hefur hingað til gjört, og það er ekki aflavonin ein sem þessu veldur, heldur hinn mikli hægðarauki, er þessi út- vegur hefur í för með sér. Sjómennirnir venjast næstum af allri erfiðri vinnu, þeir þurfa örsjaldan að taka neitt nærri sér og verða fljótt frábitnir reglubundinni sveita- vinnu. Niðurlagsorð greinarinnar endurspegla svo 18
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.