Ný saga - 01.01.2001, Síða 56

Ný saga - 01.01.2001, Síða 56
Halldór Grönvold um að taka málið upp í samningum við út- gerðarmenn og fylgja því eftir með þeim þunga sem raunin varð á verður að skoðast með þetta í huga. Hér varð grundvallarreglan um að tryggja ætti sjómönnum viðunandi starfsskilyrði með lögum að víkja fyrir þeirri brýnu þörf sem komin var upp. Jafnframt ber að hafa hugfast að þrátt fyrir samningana árið 1950 og síðan árið 1954 héldu sjómenn áfram að knýja á um að 12 stunda hvíldin yrði lög- fest. Ökumerm fólksflutningabíla og stjórnendur véla, sem mönn- um gæti stafað hætta af, skyldu ekki vinna lengur en tólf klukku- stundir á sólar- hring Hvíldartími landverkaíolks Stytting vinnutíma var eitt helsta baráttumál verkalýðsfélaganna allt frá upphafi. Á fyrstu áralugum 20. aldar náðist almenn viðurkenn- ing í kjarasamningum á 10 stunda vinnudegi og um miðja öldina var 8 stunda dagvinna al- mennt viðurkennd með kjarasamningum. Áður hafði 6 daga vinnuvika verið viður- kennd og með lögum frá 1971 um 40 slunda vinnuviku var meginreglan um 8 stunda vinnudag 5 daga vikunnar lögleidd. í kjara- samningum var áherslan lögð á styttingu dag- vinnutímabilsins en ekki var samið um hvíld- artíma. Árið 1948 var lagt fram á Alþingi stjórnar- frumvarp um öryggisráðstafanir á vinnustöð- um. Frumvarpið var samið af stjórnskipaðri nefnd sem í sátu fulltrúar stjórnvalda og aðila vinnumarkaðarins, en flutningsmaður þess var Emil Jónsson, samgönguráðherra og einn af foringjum Alþýðuflokksins. Frumvarpið var mikið að vöxtum og víða komið við varð- andi öryggi og aðbúnað verkafólks. Kveðið var á um 8 klukkustunda samfellda lágmarks- hvíld á sólarhring frá vinnu. Ökumenn fólks- flutningabíla og stjórnendur véla, sem mönn- um gæti stafað hætta af, skyldu ekki vinna lengur en 12 klst. á sólarhring. Þá var ákvæði um að verkamenn skyldu fá hæfilega langan hvíldartíma með hæfilegu millibili.65 I greinargerð með frumvarpinu var bent á að engin samsvarandi almenn ákvæði væru í gildandi lögum sem tryggðu verkafólki lág- markshvíld. Hins vegar væru í gildi lög um hvíldartíma háseta á botnvörpuskipum. Vitn- að var til þess að í sambærilegri löggjöf er- lendri væri víða að finna ákvæði um lág- markshvíld og hámarksvinnutíma. Síðan sagði: I frumvarpi þessu er gert ráð fyrir, að verkamenn fái góðan aðbúnað við vinnu sína, næga birtu, nóg loftrými, næga endur- nýjun andrúmsloftsins, hæfilegan hita og annað eftir því, allt í því skyni, að verka- menn bíði ekki tjón á heilsu sinni. Þetta eru kröfur þær, sem m.a. eru gerðar til vinnu- veitenda. Er þá til of mikils ætlazt af hvor- um tveggja, vinnuveitanda og verkamanni, að heilsunni sé ekki spillt að nauðsynja- lausu með of stuttum hvíldum?66 Frumvarpinu var vísað til iðnaðarnefndar sem klofnaði í málinu og var það ekki frekar á dagskrá að sinni.67 Frumvarpið var flutt aftur árin 1949 og 1950 af Emil Jónssyni, en nú sem þingmanna- frumvarp. Á þinginu 1950 fékksl nokkur um- ræða um málið áður en því var vísað frá með rökstuddri dagskrá. Þar kom m.a. fram að samkomulag hefði náðst í iðnaðarnefnd um nokkrar breytingar á frumvarpinu sem mið- uðu að því „að draga nokkuð úr þeim kröfum sem gerðar eru í frv..“68 Ekkert var þó hrófl- að við hvíldartímaákvæðunum. Hins vegar lagði Skúli Guðmundsson, framsóknarmaður og þingmaður Vestur-Húnvetninga, fram sér- stakt álit, sem m.a. gekk úl á að fella út úr frumvarpinu öll ákvæði um hvíldartíma og vinnutíma. Rök Skúla voru þau að hér væri um samningsatriði að ræða milli samtaka launafólks og atvinnurekenda. Hann sagði einnig að ef til vill mætti hugsa sé að setja ákvæði um lágmarkshvíld í lög, en þá ætti að það vera í sérstakri löggjöf og að betur alhug- uðu máli. Við annað tækifæri sagði Skúli hins vegar: „Eg held ekki að dæmi séu til þess nú, að verkamönnum sé skylt að vinna meira en 16 tíma. En ef verkamaður vill hins vegar vinna 17 tíma eða lengur, er það hans einka- mál.“69 Árið eftir voru loks samþykkt lög nr. 22/1951 um öryggisráðstafanir á vinnustöð- um. Með lögunum var lögbundin 8 klst. lág- markshvíld á sólarhring. I meðförum þingsins var gerð tilraun til að fella burt V. kafla frum- varpsins sem fjallaði um lágmarkshvíldina og hámarksvinnutíma ökumanna o.fl. en án ár- angurs. Hins vegar höfðu verið gerðar nokkr- 54
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.