Ný saga - 01.01.2001, Qupperneq 64

Ný saga - 01.01.2001, Qupperneq 64
Ragna Garðarsdóttir Mynd 6. / Sachsenhausen- búðunum skammt frá Bertin var mið- stöð fyrir útrýming- arherferð nasista og þar fóru fram ýmiss konar rannsóknar- störf. Helmingur þeirra 200.000 fanga sem til Sachsen- hausen komu, var tekin af tífi. Austur-Þjóðverjar komu þar fyrir minningarreit og reistu þennan minn- isvarða. stærstu súlurnar minnkaðar til að koma í veg fyrir að þær birgðu mönnum sýn og þær smæstu hækkaðar til að menn gætu ekki stig- ið á þær, heldur voru uppi hugmyndir um að skreyta verkið blómum og gera hlutfallslegt samræmið við skipulag umhverfisins sýnilegt í því skyni að draga fram fegurðina í byggingu þess. Snilldarleg útfærsla á blekkingarleik skipulags og tilfinningar fyrir tilviljunar- kenndu formi var þar með gerð að engu. Líkt og James E. Young, einn þeirra sem hafði hönd í bagga með valinu á minnismerkinu, tekur fram, var gagngert farið fram á að breytingarnar yrðu gerðar til að draga úr óþægindunum og kuldanum sem einkenndi frumverkið. Með því að stækka smæstu súl- urnar átti að koma í veg fyrir að menn gætu sýnt því óvirðingu með því að tylla fótum á þær og með því að lækka hæstu súlurnar gátu menn haft útsýni yfir umhverfið.8 Ennfremur áttu samkvæml fyrstu hönnun engin fyrirmæli að vera um hvernig minningunni skyldi hátt- að, heldur gestum gert að gera sér það í hug- arlund. Schröder var einn þeirra sem átti erfitt með að sætta sig við þennan skort á fyr- irmælum og lagði til að við minnismerkið yrði bætt safni eða einhvers konar upplýsingamið stöð. Margir hafa tekið í sama streng og telja jafnvel sumir að safn fremur en minnismerki yrði betur til þess fallið að upplýsa menn um þá skelfilegu atburði sem áttu sér stað á nas- istatímabilinu.9 Óttinn við að setja mönnum í sjálfsvald hvernig þeir minnast atburðanna endurspegl- ast í ofangreindri „leiðréttingu“ á útliti og áætluðum áhrifum minnismerkisins.10 I l'ram- haldi af því takast á tilraunir til að stjórna því hvernig þeirra verði minnst og póst- módernískar nálganir sem ganga að því vísu að slíkar tilraunir séu dæmdar til að mis- takast, atburðanna verði óhjákvæmilega minnst með margslungnum hætti. Eftir sem áður ber ekki að vanmeta ótta Þjóðverja við að samfélagslegu minni sé tekið að förlast eða að minningin verði á einn eða annan hátt mótuð á óviðunandi forsendum. Ef marka má gagnrýni Normans G. Finkel- stein á helfarariðnaðinn (The Holocaust industry) í Bandaríkjunum eru slíkar áhyggj- ur ekki úr lausu lofti gripnar. Finkelstein telur skyndilegan áhuga bandarískra gyðinga á helförinni eiga rætur að rekja til auðgunar- og stjórnmálasjónar- miða. Hann færir fram sannfærandi rök fyrir því að bandarískir gyðingar hafi fram að októberstríðinu 1973 milli araba og fsraela verið áhugalausir um bæði ísrael og helförina og fremur reynt að bægja þeim tengslum frá fremur en hitt. Bandaríkjastjórn veðjaði á araba í átökunum 1948 og hallaðist bandarísk hugmyndafræði þá á sveif með þeim síðar- nefndu á kostnað ísraela, sem þó voru mun verr settir samkvæmt Finkelstein. Það var ekki fyrr en Bandaríkjastjórn sannfærðist um styrk ísraela eftir októberstríðið 1973 að hún batt trúss sitt við þá og hóf töluverðar fjár- veitingar til þeirra. í framhaldi af þessum um- skiptum í utanríkisstefnu Bandaríkjamanna tóku bandarískir góðborgarar af gyðinglegum uppruna að upphefja Ísraelsríki sem sitt heitt- elskaða heimaland og varð útrýming gyðinga á nasistatímabilinu í sömu andrá að hug- myndafræðilegu vopni til að knýja á um sam- félagslegar breytingar í þeirra þágu. Greining Finkelstein er góðra gjalda verð, en of einhliða greining á orsökum þeirra minningarbreytinga sem riðu yfir Bandaríkin. Hann einblínir á stjórnmálalegar og fjárhags- legar kringumstæður úrvinnslunnar og hlýtur niðurstaða hans því að einskorðast við þá þætti. Verk hans getur þó þjónað sem áminn- ing um að menningarleg úrvinnsla á atburð- um nasistatímabilsins sé vandmeðfarin og að vert sé að gera greinarmun á því sem raun- verulega átti sér stað og aldrei verður af- hjúpað og hins vegar þeim mismunandi myndum sem minningin hefur tekið á sig í tímans rás. Sú alda minninga sem um þessar mundir ríður yfir býr yfir sérstæðum einkenn- um sem greina þarf með hliðsjón af menning- arumhverfi nútímans. 11 I ljósi viðleitninnar til að stjórna því hvern- ig atburðanna verði minnst hjá komandi kyn- slóðum, virðist mér minnismerki Eisenmans og Serra vera tímanna tákn um að ekki sé við hæfi að beita eftirkomendur valdi til að minn- ast eins mesta ofbeldisverknaðar sögunnar á ákveðinn hátt. Ég er ekki frá því að skorlur á öllum kennileitum og táknum hjá Eisenman og Serra, eins og t.d. „Davíðstjörnunni", 62
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.