Ný saga - 01.01.2001, Qupperneq 79

Ný saga - 01.01.2001, Qupperneq 79
Halldór Bjarnason Gestir úr fortíðinni - á nýjum fötum Straumar og stefnur í íslenskri heimildaútgáfu 1995-99 Bortíðin er annað land, hefur stund- um verið sagt. Þetta sést best á því þeg- ar við rekumst á heimildaútgáfur, sem eru gamlir og stundum framandi textar, ann- að hvort endurútgáfur prentaðra rita eða skrif sem aldrei hafa birst á prenti. Flestir eru vanastir því að fortíðin komi til þeirra í bún- ingi sagnfræðirita og -greina, ritsmíða sem innihalda sögulegar staðreyndir og túlkun þeirra fyrir samtíðarmenn. Hví skyldu þá ganrlir textar eiga erindi við samtímann? Er það ekki hlutverk sagnfræðinga og annarra fræðinga að lesa þessa texta, tengja saman vitnisburði þeirra, velja úr þeim staðreyndir til að segja frá og vefa saman við þær sinn skilning á söguþróuninni? En málið er ekki svo einfalt því tengslin milli fortíðarinnar (þess sem gerðist) og sagn- fræðiritsmíða (túlkunar sagnfræðinga á for- tíðinni) eru ekki sjálfgefin. Þeir málvísinda- menn og heimspekingar á fyrri hluta 20. aldar sem kenndir hafa verið við formgerðarstefnu (strúktúralisma) benlu meðal annars á að merking orða markaðist af táknkerfinu í heild og orðunum og merkingarvenslum þeirra en ekki einhverju einföldu santbandi orðanna og fyrirbæranna. Því lægi merkingin ekki í orð- unurn heldur væru hún lögð í orðin (textann) og alkunna er að merking orða breytist í tím- ans rás og er jafnvel eilítið mismunandi frá einum manni til annars. Vegna málbreytinga er þessi merkingarlegi vandi langtum nteiri þegar um gamla texta er að ræða heldur en yngri texta. Síðan liafa ýrnsir fræðimenn fyrir áhrif póststrúktúralisma bent á hvernig orð- ræðuhefðir, félagslegar eða menningarbundn- ar stofnanir, og samfélagsgerðir móta það um hvaða efni textar eru skapaðir, fyrir hverja, af hverjum, og hvernig þeir eru samdir.1 Vegna samfélagsbreytinga er þessi aðferðafræðilegi vandi mjög áþreifanlegur þegar gamlir textar eiga í hlut. Af þessu má ljóst vera að garnlir textar eiga ekki síður erindi til okkar en sagnfræðirit- smíðar, meðal annars vegna þess að þeir gefa beinna samband við fortíðina að því leyti sem hún birtist í textunum. Lesandinn er eins og maður sem hittir höfund textans í eigin per- sónu í stað þess að kynnast honum með sagn- fræðinginn sem millilið. Hann sér og les með eigin augum um hvers konar viðfangsefni höfundurinn tjáir sig, skemmtir sér yfir frarn- andlegu málfari, óvenjulegum merkingum orða, og dáist eða hneykslast kannski á við- horfum hans. Lesanda sem les garnlan texta í heimildaútgáfu mætti líkja við mann sem hitt- ir fyrir framandi fólk í öðru samfélagi - en er samt í samtímanum. Garnlir textar veita líka oft nteiri vitneskju um sumt en sagnfræðirit- smíðar, því alltaf verður að velja og hafna við úrvinnslu heimildaforðans, og svo eru ekki til sagnfræðilegar ritsmíðar unt allt mögulegt. Eftir sem áður er jafn rnikil þörf fyrir sagn- fræðiritsmíðarnar, bæði háfræðilegar og al- þýðlegar, því þær og gamlir textar kallast óhjákvæmilega á og eru tæki okkar til að skýra fyrir okkur fortíðina og skilja hana. Ekki er sjálfgefið hvernig ganga skuli frá gömlunr textum lil útgáfu og ræðst það að sjálfsögðu af því hverjir vinna verkið og hver tilgangurinn með útgáfunni er. Heimildaút- gáfum má raunar raða upp á ás nreð tveimur gagnstæðuni pólunt el'tir því hvernig að þeirn er staðið. Á öðrurn enda ássins eru fræðilegar heimildaútgáfur eða textaútgáfur. Þar eru á ferðinni stafréttar og bandréttar útgáfur text- anna, yfirleitt alltaf með fræðilegunt inngangi og fleiri eða færri skrám lil að auka notagildi bókanna, og stundum fylgja orðskýringar, orðaþýðingar, viðaukar, og fleira. Slíkum Lesandinn er eins og maður sem hittir höfund textans í eigin persónu í stað þess að kynnast honum með sagnfræð- inginn sem millilið AF BÓKUM 77
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.