Teningur - 01.10.1991, Side 13

Teningur - 01.10.1991, Side 13
BLEKKING OG ÞEKKING hliðar. Menn misstu sjónaraf heimin- um og eigin sjálfi; þeir urðu fórnar- lömb þess sem Heidegger hefur kall- að „gleymsku verunnar“. Lífið sjálft glataði einhvern veginn mikilvægi sínu og merkingu. Heimspekingarnir tveir glcyma Cervantes að mati Kúndcra. Höfund- ur sögunnar um riddarann sjónum- hrygga, Donkíkóte, var engu þýðing- arminni frumkvöðull Nútímans en Galíleó og Descartes. Röksemda- færslu Kúndera má draga saman á eftirfarandi hátt: Sé það rétt að heim- speki og vísindi hafi gleymt vcru mannsins er hitt augljóst að með Cer- vantes varð til stórfengleg evrópsk list sem einbeitir sér að rannsókn á þess- ari gleymdu veru. Skáldsagan er nú fjögurra alda gömul. Á þeim tíma hcfur hún fcngist við vandamál scm hcimspekin vanrækti allar götur til Heidcggers. Hún hefur með sínum liætti uppgötvað áður óþekktar til- vistarvíddir: Cervantes og samtíma- mcnn hans á 16. og 17. öld rannsaka eðli ævintýrisins; Richardson og aðrir höfundar 18. aldar kanna það sem ger- ist innra með manninum, leynilegt líf tilfinninganna; Balzac og raunsæishöf- undar 19. aldar uppgötva sögulegt hlutskipti mannsins; Flaubert rann- sakar andstæðu ævintýrisins, reynslu hversdagslífsins; Tolstoy skoðar þátt hins órökræna í mannlegu atferli og ákvörðunum; Proust og Joyce kanna tímanleika manneskjunnar, reynslu sem rennur úr höndum hennar eins og sandur, fortíð og nútíð; Thomas Mann rannsakar hlutverk eldfornra goðsagna í tilvcru nútímans. Kúndera lýsir sögu skáldsögunnar með breiðum og glæsilegum dráttum. Lýsingu hans má orða á svofelldan hátt: Donkíkóte heldur út í víða og takmarkalausa veröld; hann getur far- ið og verið eins og hann lystir. Fyrstu skáldsögur Nútímans eru ævintýra- ferðir af slíku tagi. Þannig hefst skáld- saga Didcrots, JACQUES LE FATA- LISTE, með lýsingu á ferðalöngum; við vitum ekki hvaðan þeir koma né hvert ferðinni er heitið, þeir búa í tíma án upphafs og endis, rými án landamæra. Hálfri öld síðar er eins og hinn fjarlægi sjóndeildarhringur hafi horfið á bak við nútímalegar bygging- ar, félagslegar stofnanir: lögreglu, dómstóla, markað og glæp, her, ríki. í heimi Balzacs hefur ferðalangurinn stigið upp í lest sem kallast Saga. Þessi lest hefur þó visst aðdráttarafl; hún felur í sér fyrirheit um ævintýri, frægð og frama á leiðarenda. Enn síð- ar, mcð Flaubert, er eins og sjóndeild- arhringurinn hafi þrengst til muna og orðið að múr sem ekki verður komist yfir; ævintýrið býr handan hans og löngunin veröur óbærileg. I eintóna heimi hversdagsins taka draumar og dagdraumar á sig áöur óþckkta stærð. Takmarkaleysi ytri heims víkur fyrir óravíddum sálarinnar. Á þessu stigi öðlast ein af ágætustu blekkingum vestrænnar menningar nýtt mikilvægi - blekkingin um óviðjafnanlcgt ein- stæði einstaklingsins. Þessi ímyndun glatar þó töfrum sínum skömmu seinna þegar Sagan - eða það sem eftir er af henni: ómanneskjulegt afl almáttugs þjóðfélags - grípur mann- inn heljartökum. Sagan býður honum ekki lengur frægð og frama hcldur stöðu sakbornings eða landmælinga- manns. Hvað getur K. í sögum Kafkas gert frammi fyrir dómstólnum eða kastalanum? Getur hann látið sig dreyma eins og söguhctja Flauberts gerði? Nci, hann er fastur í hræðilegri gildru - aðstæðurnar rísa honum yfir höfuð. Hið eina sem hann getur leitt hugann að er réttarhaldið, landmæl- ingastarfið. Takmarkaleysi sálarinnar, hafi það yfirhöfuð verið til, skiptir ekki máli lengur. Hugsar dýr í gildru um horfnar ástir? Kúndera er þeirrar skoðunar að saga skáldsögunnar sé hliðstæð sögu Nútímans. Þegar horft er til baka virðist hún vera undarlega stutt og einföld. Eða er það ckki Donkíkóte sjálfur sem að loknu þriggja alda ferðalagi snýr aftur til þorpsins í skáldsögu Kafkas, dulbúinn sem land- mælingamaður? Hann kaus á sínum tíma að leita ævintýra en í þorpinu fyrir neðan kastalann hefur hann ekk- crt val. Hvað varð af ævintýrinu á þessum tíma? spyr Kúndera. Breytt- ist það í skopstælingu á sjálfu sér? Og hvað merkir það - að vegferð skáld- sögunnar ljúki í þversögn? Svo virðist vera. Og þetta er alls ekki eina þver- sögnin. Þannig er GÓÐl DÁTINN SVEIK í senn gamansaga og stríðs- saga. Hefur hrollvekja stríðsins breyst í kómedíu. Styrjaldir Hómers og Tolstoys eru fullkomlega skiljanlegar að dómi Kúndera; menn berjast ýmist fyrir Helenu eða föðurlandið. Sveik og félagar hans halda hins vegar í stríð án þess að vita hvers vegna, né heldur vilja þeir vita það. Hvert er þá gang- virki stríðs spyr Kúndera? Er það ein- skært afl sem staðfesta vill sjálft sig sem afl? Er það „viljinn til að vilja“ sem Heidegger skrifaði um? Vafalaust hefur það verið raunin frá aldaöðli þótt aldrei hafi það verið sagt fyrr en á okkar tímum. Hjá Hasek er stríðið sýnt berstrípað með föðurlandið niður um sig. Enginn trúir áróðri valdhafa, ekki einu sinni áróðurs- meistararnir. Al'lið er nakið eins og í skáldsögum Kafkas; það er ástæðu- laus árásarvilji sem heimtar útrás - það er hrein rökleysa. Kafka og Hasek bregða ljósi á geysilega umfangsmikla þverstæðu, ritar Kúndera. Eftir því sem Nútím- anum hefur undið frarn hefur rökvísi í anda Descartesar eytt sífellt fleiri gilduni sem rekja má til miðalda. Engu að síður er eins og hreint rök- leysi leggi undir sig hciminn um það bil sem skynsemin vinnur fullnaðar- sigur; ekkert verðmætakerfi er lengur fyrir hendi sem hindrað getur frant- sókn þess. Kúndera kallar þessa þver- sögn lokaþverstœðu. Og þær cru fleiri að hans dómi. Nútíminn hefur til dæmis fóstrað draurn urn að mannkyn- 11

x

Teningur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Teningur
https://timarit.is/publication/820

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.