Teningur - 01.10.1991, Page 14

Teningur - 01.10.1991, Page 14
iö muni er tímar líða sameinast í eilífum friði. Nú á dögum hrynur hver múrinn á fætur öðrum; saga þjóðanna er að renna saman í ódeil- anlega heild. Hin langþráða eining felur þó ekki í sér frið heldur stríð. Eining mannkynsins merkir að enginn kemst undan; það er hvergi að finna griðastað - neins staðar, nokkurn tíma. í skáldsögum miðevrópskra höf- unda eftir fyrri heimsstyrjöld - Kafkas, Haseks, Musils og Brochs - kemur skrímslið utan að manneskj- unni og er kallað Saga. Hún á ekkert skylt við lestina sem ævintýramcnn 19. aldar stigu upp í; hún er ópersónu- leg, óstjórnleg, óútreiknanleg, óskiljanleg - og hún er óumflýjanleg. Skáldsögur þessara höfunda, ritar Kúndera, eru ekki pólitískir fyrir- boðar eins og verk Orwells. Þaö sem Orwell hafði til málanna að leggja mætti eins vel segja í blaðagrein eða áróðursbæklingi. Þvert á móti, ritar Kúndera, uppgötva þessir höfundar það sem einungis skáldsagan getur uppgötvað; þeir sýna hvernig öll til- vistarhugtök hafa breytt um merkingu á fáeinum mannsöldrum, tíma loka- þverstœðna: Hvaða gildi hefur „ævin- týri“ í heimi þar sem frelsi vilja og athafna er ekki fyrir hendi? Hvaða merkingu hefur „framtíð“ í heimi þar sem styrjöld getur skollið á hvenær sem er og tortímt öllu lífi? Hvers eðlis er „glæpur“ í heimi sem gerir engan siðrænan greinarmun á athöfn- um? Og hvað hcfur komið fyrir „hið kómíska“ - af hverju notar það stríðið fyrir vettvang? Hver er mis- munur „opinbers" og „einkalegs" lífs - hefur hann þurrkast út? Og í því til- viki - hvað er „einsemd"? Byrði, eymd og bölvun eins og sumir reyna að telja okkur trú um - eða, þvert á móti, dýrmætt og eftirsóknarvert gildi? 4 Svitinn er merkilegt fyrirbæri eins og alkunna er. Ýmist ber hann vitni um holla útrás, heita þreytu og atorku; við sameinumst líkama okkar, skynj- um lífsþrótt hans og vaxtarmagn, okkur líður vel - ellegar hann er kaldur, óþægilegur og stamur; þetta cr fullkomið þróttleysi og vanlíðan; lyktarmikiö hold verður að daunillum kjötmassa sem kemur okkur einhvern veginn ekki við. Slíkt svitakóf er með öllu andstætt svitalöðri góðra stunda. Svitinn og andinn hafa átt samleið frá aldaöðli. Þannig er ábyggilegt að Lúsifer hefur svitnað þegar hann reis gegn Drottni á sínum tíma, og Eva þegar hún beit í eplið, a.m.k. Adam auminginn. Allar götur síðan hefur hið svitastokkna mannkyn stefnt vökv- um sínum gegn köldum kerfum sem borið hafa ýmis nöfn: Kirkja, Ríki, Rétt og Rangt - kerfum scm reynt hafa að lcggja svitann í læðing, þétta allar svitaholur. Menn hafa haldið áfram að svitna af nautn - í áraun og sköpun, leik og baráttu; þeir hafa hlaupið mót þyngdaraflinu á öllum sviöum. I seinni tíð er þó eins og svit- inn hafi orðið sífellt kaldari og stamari ef marka má lýsingu skáldsagna. Fróðlegt er að bera söguhetju NAUTNASTULDAR (1990) eftir Rúnar Helga Vignisson saman við söguhetju fyrstu íslensku skáldsög- unnar, Ólaf í ÓLAFS SÖGU ÞÓR- HALLASONAR, sem skrifuð var á seinustu árum 18. aldar þótt ckki kæmi hún út fyrr en 1987. Þegar þeim er líkt saman verður Ijóst að eitthvað mikið hefur gerst innra með mannin- um á réttum tveimur öldum. Þessar söguhetjur eiga að vísu margt sameig- inlegt. í báðum tilvikum er drcgin upp mynd af ungum mönnum í ieit að sjálfum sér og valdi yfir eigin lífi. Um leið eru þær gjörólíkar. Söguhetja NAUTNASTULDAR upplifir sjálfa sig sem skiptingu og valdaleysi; hún gctur hvorki framkvæmt né samlagast ööru fólki; höfuðeinkenni hennar er óvirkni, hefting, þrengsli - ástand sem flestir kannast við frá einhverju skeiði ævi sinnar. Hver er sá sem ekki hefur einhvern tíma búið í kjallara? Sög- hetja ÓLAFS SÖGU hefur allt annað yfirbragð. Höfuðeinkenni hennar er óhaminn kraftur sem flæðir. Hún ferð- ast líkt og Donkíkóte um veröld sem er víð og takmarkalaus, vcröld sem er losti og leikur, ævintýri. í heimi hennar eru mök við álfkonur og ferð- ir um hulduheima jafn raunveruleg og hvað annað - það er nánast allt mögulegt einum manni. Athafnir þess- arar söguhetju mótast af kynferðis- legri þrá sem brýst hvað eftir annað undan boðum og bönnum; sjálfsvitund hennar er óhamin, margbreytileg og án stöðugleika, full af orku, kynferðis- legu afli sem fær útrás í athöfnum. Reynsla hcnnar er stanslaus nautna- fundur. Hið sama má segja um Stein Elliða rúmri öld síðar, söguhetju VEFARANS MIKLA FRÁ KASMÍR. Bæði Ólafur og Steinn eru ölvaðir af möguleikum heimsins; veröldin er leik- völlur kynlífs, þekkingar og valds þar sem athafnir hafa merkingu. Lcið Stcins er að vísu öllu andlegri; reynslu hans lýkur með líkamlegri höfnun, af- námi, innilokun. Niðurstaða hans felur eigi að síður í sér ákvörðun og framkvæmd, nautnaslag, stríð nautna, meðvitað og ástríðukennt val. Söguhctja NAUTNASTULDAR er haldin undarlegum veikleika sem virð- ist í engu samræmi við andlega hæfi- leika hcnnar; hún getur hvorki notið né framkvæmt, þrúguð af lamandi örmögnun: „Orkaði varla að gera þarfir sínar, of uppgefinn til að skíta, hvað þá til að bursta tennurnar. Svo lamandi þreyttur að hvert einasta taugaboð var þjáning, hver hugsun þrekraun.1' Það er eins og þessi sögu- hetja sé hneppt í ósýnilega fjötra frá enni til hæls; hcnni er öldungis um megn að láta tilfinningar sínar í ljós og sameinast öðrum né heldur getur hún þefað inn í sjálfa sig. Hún er bandingi eigin vesaldóms og kraft- 12

x

Teningur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Teningur
https://timarit.is/publication/820

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.