Teningur - 01.10.1991, Qupperneq 48

Teningur - 01.10.1991, Qupperneq 48
Tímakenndin virðist hafa verið önnur en nú þekkist; menn lifðu í náttúrlegum tíma sem miðaðist við kynslóð og búsetu, ferli náttúru, gras og fisk; saga landsins og saga fólksins urðu ekki sundur greindar - náttúran og manneskjan áttu sér sameiginleg kennileiti; búferli, veðurfar, hamfar- ir, hringrás kynslóða. Þessi tíma- kennd hefur annarleg áhrif á þann sem þetta skrifar; ætli tími okkar hafi ekki löngu slitnað úr tengslum við blóð og jörð, ætt og náttúru. Við sækjum tímamörk okkar miklu held- ur til hluta og orðræðna; það er sam- félagið sem mælir hverjum og einum tíma en ekki náttúran. Enginn má misskilja orð mín - það var nóg af grimmd og hörðum örlögum í þessu samfélagi; jörðin og hafið heimtu sinn toll - „og varð þarna í einum dyn mikið mannhrun með kunnugum", rit- ar Þorsteinn - iífið var örðugt og háskalegt; menn voru vondir hverjir við aðra, níðst var á smælingjum alveg eins og nú á tímum. Þó er eins og það hafi verið annar bragur á grimmdinni þá. Einhvern veginn er það svo að fólsk- an, rangsleitnin og ofbeldið vekja fremur forvitni okkar en góðvild og manngæska - hið djöfullega í mann- lífinu: þar sem siðrænir fjötrar falla af manneskjunni og hún birtist okkur nakin í sjálfselsku sinni og illfýsi. Þannig fer mér við lestur þessarar bókar; söguhetja hennar, gæðakonan Kristrún á Bjargi, megnar ekki að fanga athygli mína - hið eina sem ég sé er andstæðingur hennar, Hallgrím- ur hreppstjóri. Sagt er að ekkert sumar í sögunni hafi verið líkara vetri en það sem í hönd fór. Þann fimmtánda júní kom Hallgrímur að Bjargi við annan mann; þeir voru komnir til að sækja kvíguna og leiða hana til slátrunar. A hlaðinu mættu þeir Kristrúnu hús- freyju. Sonur hennar lýsir því sem síðan fór fram: „Móðir mín fór þá til hans og bað hann einu sinni enn að lofa sér að halda kvígunni. Þarna stóð hún á hlaðinu fyrir framan bæinn með öll yngstu börnin sér við hlið; samt gat þessi þungyrti Hallgríntur sagt nei og endurtók það að þau færu öll á sveitina. Ég man þetta svo vel, að við óvitarnir litum upp til mömmu og sá- um að hún grét, svo við fórum að gráta líka. Hún sagði til Hallgríms: „Margt hefur þú mér þungt gert, en þetta var það þyngsta“. Síðan geng- um við í bæinn." Kristrún þessi átti ellefu börn og eitt þeirra sinnisveikt, þau yngstu sex í ómegð; húsbóndinn hafði dáið í marsmánuði - búið var að selja allar eignir búsins, það var nán- ast ekkert eftir. Daginn áður hafði Hallgrímur hreppstjóri sölsað undir sig Bjargslóðina með frekju og hót- unum. Það stekkur út á manni vondur sviti, blótsyrði hrýtur af vör - og á einu augabragði veröur hógvær sögu- þulur að aðsópsmiklum fordæmanda er vitnar í Vídalín. Hér er sögð saga sem legið hefur í þagnargildi á Vest- urlandi enda varpar hún sérkennilegu Ijósi á héraðsleiðtoga, alþingismann og menningarfrömuð. Þannig er ekk- ert minnst á þessar aðfarir í opin- berum skjölum samtímans; gerðist nokkuð á Bjargi þetta kalda vor? Og fræðimenn hafa haldið hlífiskildi yfir Hallgrími; ekkert er minnst á myndar- skap hans í Borgfirskri blöndu. Með öðrum orðunt: Það cr eins og þetta hróplega ofbeldisverk hafi hulist svörtum þagnarmekki sem Þorsteinn verður fyrstur til að rjúfa. Texti hans sýnir að sumt geymist betur í þögn- inni og orðleysunni cn það sem fært er þegar í stað í letur. Illvirkinn kemst ekki undan ódæðisverki sínu fremur en ómaganum sem hann skar ofan í líkkistuna forðum. Maður hlýtur að spyrja sjálfan sig: Hvers konar maður var þetta? Því má ckki gleyma að Hallgrímur hrepp- stjóri var afsprengi tíðaranda sem var að líða undir lok á seinni hluta nítj- ándu aldar. Margir voru cnn á valdi hugmyndamynsturs þar sem iðjuleysi og fátækt, synd og eymd voru lögð að jöfnu; menn uppskáru eins og til hafði vcrið sáð, þeini var ekki vork- unn - hungur og örbirgð voru á ein- hvern hátt afleiðing af gerðunt ntanna. Þetta hugmyndamynstur átti sér djúpar rætur í reynsluheimi krist- indómsins - og birtist okkur í harðvít- ugum refsirétti átjándu aldar um öreiga, húsganga og laust fólk. Á þessum tíma gat kristinn maður hæg- lega verið grimmur og miskunnarlítill án þess að slíkt væri í andstöðu við guðrækni hans; það var í sjálfu sér fátt eðlilcgra. í raun er ckki hægt að bera seinni tíma hugmyndir um mannúð og miskunn að þessu samfé- lagi; stritið, harkan og fátæktin voru óhjákvæmilegt hlutskipti fólks-enda segir í Biblíunni: „...sé jörðin bölvuð þín vegna; með erfiði skalt þú þig af henni næra alla þína lífdaga; þyrna og þystla skal hún bera þér, og þú skalt eta jurtir merkurinnar." í ljósi þessa ber að skilja harðýðgi einstakra vald- hafa; veraldarhrungrið varð að hafa sinn gang. Engu að síður er Ijóst að Hallgrímur hreppstjóri hefur gengið of langt. Það er einhver rnaðkur í mysu valdsins. Hallgrímur hefur kannski átt einhverra harma að hefna; það ntá gera sér það í hugar- lund. En séu aðrar sögur um hann hafðar í huga getur niðurstaðan ckki orðið önnur en sú að hann hafi stjórn- ast af fégræðgi. Náttúrleg harðneskja gengur út í öfgar og verður að skefja- lausri fólsku. Þetta er gömul saga og ný; hún er að gerast fyrir augum okkar, frá degi til dags - samt er eins og hún hafi annan tón en áður fyrr; ofbeldið hefur glatað siðrænni merkingu scm réttlætti það fyrrum - hreppstjórinn stendur uppi berstrípaður í græðgi sinni og hræsni, sem tákn fólsku er hringsnýst um sjálfa sig og ekkert annað. Hann sker útlimi af dauðum hreppsómaga og níðist á bjargarlausri ckkju; hann er öflugur talsmaður 46
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Teningur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Teningur
https://timarit.is/publication/820

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.