Birtingur - 01.01.1957, Qupperneq 32

Birtingur - 01.01.1957, Qupperneq 32
Sem betur fer. En hvar erum við þá stödd ? Vegna þessarar hreyfingar og frama hennar hafa menn ekki látið sér annt um hina gömlu tachist-abstraktsjón, af ýmsum ástæðum. En það sem mestu máli skiptir, að minnsta kosti frá því sjónarmiði er áhugi okkar beinist að, liggur ekki í því, heldur krafti og áhrifum þessara skoðana. Efalaust hefði gildi hennar og framtíðaráhrif getað fyrr orðið Ijós, ef þýðingu hennar sjálfrar, djúpstæðrar en ekki áberandi, hefði ekki verið spillt með blaðri þeirra, sem taka mest mark á yfirborðinu. En í viðbót við þetta blaður bættu listamenn og gagnrýnendur, er af alvöru fylgdu hinni nýju stefnu, bjánalegum röksemdum, sem auðvelt var að snúa gegn þeim sjálfum. Allt þetta umstang og fyrirlitningargrettur þeirra, sem að var stefnt, varð til þess að skapa andrúmsloft ruglings, háðs og skapstyggðar, er engum varð að gagni. 1 raun og veru uppgötvaði tachisminn, alveg eins og geometrisminn, fljótlega takmörk sín og athafnaþrengsli og ennþá fyrr, að hann væri fremur afurhald en nýsköpun. Þannig förlaðist honum fljótlega kraftur. En dálítill ávinningur varð þó Þessi tachismi er frá mínu sjónarmiði þýðingarminni, með nokkrum undantekning- um, vegna framleiðslu sinnar heldur en þess, að hann hefur minnt á nokkur grundvallarsannindi. Hann hefur sýnt að ekki er hægt að ganga á snið við einhverskonar starfsaðferðir, án þess að ganga jafnframt á snið við tilfinningar, að misnotuð tækni eyðileggur alltaf þann þátt tilfinningalífsins, sem t. d. staffeli-málverk eru óhugsandi án, að rökvisi má ekki verða að kulda og að hið ósjálfráða er manninum meðfætt. Mjög hefur það hent hann að eyða tilfinningunum með því að setja þeim engin takmörk og skemmtilegum lífsneista þess ósjálfráða með einhliða notkun hans. I stað goðsögunnar um flötinn hefur komið goðsögnin um blettinn (tache). Sannleikurinn um listina og framtíð abstraktlistar liggur ekki í þessum öfgum. Fyrir nokkru er tekið að bóla á tilraunum í þá átt, að notfæra tvenns konar arfleifð, tvöfalda reynslu, að auðgast af raunverulegu framlagi, ekki til þess að sameina það, sem aldrei getur sameinazt, heldur sameina þau verðmæti, sem auka gildi hvers annars og ná þannig eins langt og auðið er þeirri djörfustu og hreinustu tjáningu manns og listar: hófsemi. Hér hefur verið rætt um málverk og höggmyndir í smáu formi til augnayndis. Það er auðsætt að stórverk skapa önnur sjónarmið. Og enn verður að andmæla hér öllu tali um ósamræmi, það sýnir annað tveggja, þekkingarskort eða vantrú. Dæmin eru mörg um merka listamenn, er bæði hafa skapað persónuleg verk og starfað með að hinni nýju byggingarlist, þar sem þess er aldrei nægilega gætt, að hvaða marki hún þarfnast aðstoðar málara eða myndhöggvara. Vissulega eru kröfurnar margvíslegar, tækni og aðferðir. Geometrisminn verður hér efalaust hentari í plastisku tilliti. En f jarstæða er að halda því fram, að „listin við götuna“ útrými hinni. Um það þarf ekki fleiri orð, að hér er ekki um eitt og hið sama að ræða. Litaval og skreyting veggja í húsi getur aldrei komið í stað staffeli-myndar, þessu sýnilega ljóði, og ekki verður séð hvers vegna stórverkið hætti að vera hst, en 22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Birtingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.