Birtingur - 01.01.1957, Side 47

Birtingur - 01.01.1957, Side 47
mjög svipað umhorfs í leikhúsum annarra menningarlanda. Maður sagði við mig um daginn, að það væri skaði, að ekki hefðu orðið neinar byltingar í leiklist á borð við expressjónismann í málaralistinni, og þetta er vissulega orðið geigvænlegt vandamál. Það er ekki aðeins, að leikskáldin séu stöðnuð, heldur draga þau alla aðra, sem að leiksýningum starfa, niður í svaðið með sér. Leikarar fá ekki tækifæri til að þróast í list sinni, því þeir eru sífellt að þylja sömu þuluna. Leikstjórarnir eru bundnir á básinn og finna nú helzt þau úrræði til fjölbreytni að íklæða hina klassísku karaktera nútímabúningum eða t. d. að gera Lear konung að veikgeðja gamalmenni í stað harðstjórans, sem áður þekktist. 90% þeirra verkefna, sem leiksviðsteiknarar fá í hendur, eru natúraliskar stofur. Og umfram allt staðna leikhúsgestir og vilja nú fátt annað sjá en innihaldslitla hlátursleiki. Á tímabilinu frá því fyrir aldamót hafa ótrúlegustu byltingar átt sér stað í heimi listarinnar. Myndlist, tónlist og Ijóðlist hafa gjörbreytt um túlkunarmáta, vegna þess að hugsunarháttur manna og lífsviðhorf taka sífelldum breytingum. Tízkan fylgir fast á eftir listinni. Klæðnaður manna, húsbúnaður, bílar, allt umhverfi mannsins fylgir samvizkusamlega sveiflum listarinnar og hefur alltaf gert. Aðeins leiklistin virðist drattast á eftir, langt á eftir, og er nú svo stöðnuð að fólki er varla láandi, þótt það heykist á að kaupa sig dýru verði inn á þessar óinnblásnu og hugmyndasnauðu samkomur. Þótt almenningur snúist ávallt í fyrstu öndverður gegn breytingum á listformi, vinna þær fljótlega hylli, ef þær eru á annað borð einhvers nýtar. Satt er það, að formbreyting ein saman getur ekki bjargað leiklistinni frá hnignun. Það er lítið gagn í því að vera frumlegur, ef frumleikinn hefur ekkert listrænt takmark, og þegar er of mikið til af listamönnum, sem sakir andlegrar fátæktar reyna að vekja athygli á sér með fáránlegum fíflalátum. Skilyrði þess, að byltingar geti orðið í leikritun, er því vitanlega, að leikskáldin hafi eitthvað að segja- En leikritun nútímans hefur sýnt okkur, að til er f jöldi höfunda, sem mikið liggur á hjarta, og þeir hafa fundið þörfina fyrir ný túlkunarform, en svo virðist sem þeim takist ekki að brjóta af sér skelina. Það hlógu margir að litlum, mjög nýtízkulegum leik, sem málarinn Picasso skrifaði fyrir nokkrum árum og hét Le Désir attrapé par la queue. Samt var hann færður á svið á nokkrum smærri leikhúsum og víða lesinn upp, oftast fyrir völdum hópi áheyrenda. Hann vakti mikla athygli, ekki vegna þess, að um merkilegt bókmenntaverk væri að ræða, heldur hins, að hann var eins konar dadaisk tilraun til formbyltingar í leikritun. Það var líka hlegið, og ekki að ástæðulausu, að dadaistunum, sem fram komu í myndlist! eftir fyrri heimsstyrjöldina, en sýningar þeirra voru fyrirboði mikilla átaka í listinnii Byltingar verða sjaldan fyrir einangraða viðleitni einstaklinga, sem dreifðir eru um lönd, heldur er þeim hrundið af stað með sameiginlegu átaki og nánum hugartengslum nokkurra manna í sama landi, borg eða jafnvel innan kunningjahóps. Þannig myndaðist fyrir nokkrum árum í Bandaríkjunum flokkur leikara og leikskálda, sem hefur alið af sér nokkra þá höfunda, er hæst ber í listinni í dag, og 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.