Birtingur - 01.01.1957, Qupperneq 47

Birtingur - 01.01.1957, Qupperneq 47
mjög svipað umhorfs í leikhúsum annarra menningarlanda. Maður sagði við mig um daginn, að það væri skaði, að ekki hefðu orðið neinar byltingar í leiklist á borð við expressjónismann í málaralistinni, og þetta er vissulega orðið geigvænlegt vandamál. Það er ekki aðeins, að leikskáldin séu stöðnuð, heldur draga þau alla aðra, sem að leiksýningum starfa, niður í svaðið með sér. Leikarar fá ekki tækifæri til að þróast í list sinni, því þeir eru sífellt að þylja sömu þuluna. Leikstjórarnir eru bundnir á básinn og finna nú helzt þau úrræði til fjölbreytni að íklæða hina klassísku karaktera nútímabúningum eða t. d. að gera Lear konung að veikgeðja gamalmenni í stað harðstjórans, sem áður þekktist. 90% þeirra verkefna, sem leiksviðsteiknarar fá í hendur, eru natúraliskar stofur. Og umfram allt staðna leikhúsgestir og vilja nú fátt annað sjá en innihaldslitla hlátursleiki. Á tímabilinu frá því fyrir aldamót hafa ótrúlegustu byltingar átt sér stað í heimi listarinnar. Myndlist, tónlist og Ijóðlist hafa gjörbreytt um túlkunarmáta, vegna þess að hugsunarháttur manna og lífsviðhorf taka sífelldum breytingum. Tízkan fylgir fast á eftir listinni. Klæðnaður manna, húsbúnaður, bílar, allt umhverfi mannsins fylgir samvizkusamlega sveiflum listarinnar og hefur alltaf gert. Aðeins leiklistin virðist drattast á eftir, langt á eftir, og er nú svo stöðnuð að fólki er varla láandi, þótt það heykist á að kaupa sig dýru verði inn á þessar óinnblásnu og hugmyndasnauðu samkomur. Þótt almenningur snúist ávallt í fyrstu öndverður gegn breytingum á listformi, vinna þær fljótlega hylli, ef þær eru á annað borð einhvers nýtar. Satt er það, að formbreyting ein saman getur ekki bjargað leiklistinni frá hnignun. Það er lítið gagn í því að vera frumlegur, ef frumleikinn hefur ekkert listrænt takmark, og þegar er of mikið til af listamönnum, sem sakir andlegrar fátæktar reyna að vekja athygli á sér með fáránlegum fíflalátum. Skilyrði þess, að byltingar geti orðið í leikritun, er því vitanlega, að leikskáldin hafi eitthvað að segja- En leikritun nútímans hefur sýnt okkur, að til er f jöldi höfunda, sem mikið liggur á hjarta, og þeir hafa fundið þörfina fyrir ný túlkunarform, en svo virðist sem þeim takist ekki að brjóta af sér skelina. Það hlógu margir að litlum, mjög nýtízkulegum leik, sem málarinn Picasso skrifaði fyrir nokkrum árum og hét Le Désir attrapé par la queue. Samt var hann færður á svið á nokkrum smærri leikhúsum og víða lesinn upp, oftast fyrir völdum hópi áheyrenda. Hann vakti mikla athygli, ekki vegna þess, að um merkilegt bókmenntaverk væri að ræða, heldur hins, að hann var eins konar dadaisk tilraun til formbyltingar í leikritun. Það var líka hlegið, og ekki að ástæðulausu, að dadaistunum, sem fram komu í myndlist! eftir fyrri heimsstyrjöldina, en sýningar þeirra voru fyrirboði mikilla átaka í listinnii Byltingar verða sjaldan fyrir einangraða viðleitni einstaklinga, sem dreifðir eru um lönd, heldur er þeim hrundið af stað með sameiginlegu átaki og nánum hugartengslum nokkurra manna í sama landi, borg eða jafnvel innan kunningjahóps. Þannig myndaðist fyrir nokkrum árum í Bandaríkjunum flokkur leikara og leikskálda, sem hefur alið af sér nokkra þá höfunda, er hæst ber í listinni í dag, og 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Birtingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.