Birtingur - 01.01.1957, Síða 95

Birtingur - 01.01.1957, Síða 95
þegar hún hefur lifað ákveðinn tíma, hvers vegna þetta orkukerfi hættir allt í einu að starfa, er ennþá leyndardómur. Lífsorkan virðist algjörlega háð frumu- og líffærastarfsemi hvers einstaks líkama, og hugmynd dr. Helga um, að hún geti yfirgefið þennan líkama og flutzt í annan gerir ráð fyrir, að hún eigi sér sjálfstæða tilvist, en ekkert, sem er vísindalega vitað um lífið (og er þá átt við þekkingu á lífsstarfsemi einstakra lífvera) heimilar að draga þá ályktun. En snúum okkur nú að svefni og draumum- Mörgum hefur fundizt draumvitundin merkilegt rannsóknarefni og er dr. Helgi í þeirra hópi. I draumvitundinni finnur hann hvorki meira né minna en lykillinn að hinu mikla sambandi, lífsambandinu milli hnattanna. — Það sem gerist í draumi er þetta: Annars vitund tekur sér bústað, íleiðist (inducerast) í heila okkar og sjáum við það sem hann sér — draumgjafinn. Sofandi öðlumst við vitund annars og lifum hans lífi. Að þetta er mögulegt og raunar augljóst, segir dr. Helgi, skiljum við, þegar við íhugum að lífið er „hleðsla“ eða ,,magnan“, sem streymir inn í lífveruna að utan. Er hér um að ræða hið margumtalaða og mikilvæga lífsstarfsíleiðingarlögmál. Oftast er sambandið við verur á öðrum jarðstjörnum, þó kemur fyrir, að draumgjafinn er maður á þessum hnetti, en það er sjaldgæfara. Dr. Helgi gerir grein fyrir þessari uppgötvun í ritgerð, sem hann kallar „Önnur uppgötvanasaga“ og er að finna í þriðja hefti Nýals. Það er rétt athugað hjá dr. Helga, að draumvitundin er líkari vökuvitund en ímyndun ( nema ef til vill hjá þeim, sem hafa mjög lifandi ímyndunarafl og sjónminni). En að um sé að ræða annars vitund og ekki manns eigin, tel ég óheimilt að álykta af því, að oft dreymir mann undarlega drauma og sér furðulegar sýnir. Er það ekki gild ástæða til að hlaupa með skýringuna yfir á aðra hnetti og gera samstirninga okkar, ef þeir eru til, ábyrga fyrir draumum okkar. Hér er því miður ekki tími til að gera frá heimspekilegu sjónarmiði samanburð á vökuvitund og draumvitund (og á ég með því við samanburð á ontológískri stöðu vöku- og draumfyrirbæra yfirleitt), en aðeins bent á, að frá vísindalegu sjónarmiði er mjög erfitt að rannsaka draumreynsluna, sökum þess, að hún er algerlega einstaklingsbundin og lýsing hennar byggist á minni dreymandans. Hún en þess eðlis, að hún getur ekki verið sameiginlegt hlutlægt rannsóknarefni. Lögmál það, sem dr. Helgi nefnir stillilögmál (the law of determinants), telur hann afar mikilvægt við miðils- og draumarannsóknir. Er það skoðun hans, að draumar okkar ákvarðist mjög af því fólki, sem við umgöngumst og því hugarfari, sem fólk yfirleitt hefur til okkar. Það „stillir“ okkur til sambands við ákveðinn draumgjafa, góðan eða illan, þroskaðan eða vanþroskaðan eftir hugarfari þess í okkar garð. Sömuleiðis á miðilsfundum: Þar er það samstilling fundarmanna, sem að miklu leyti ákveður hverskonar samband næst. Ég tel vafalaust að hér sé um mikilvæg sannindi að ræða, sem sérstaklega á miðilsfundum ætti að vera mögulegt að athuga á empírískan hátt. — Ég gat þess áðan, að dr. Helgi væri siðferðispostuli engu síður en heimspekingur og vísindamaður. Á bak við alla heimsfræði hans liggur ákveðið siðfræðilegt 81
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Birtingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.