Birtingur - 01.12.1961, Síða 24

Birtingur - 01.12.1961, Síða 24
Viðfangsefnið er fyrst og fremst menn og dýr, en auk þess má sjá þar alls konar helgiathafnir, vopn, verkfæri, heimilisá- höld, egypzka báta og kerrur með hjól- um. Dýrin eru fyrst og fremst nautgripir og hestar, en auk þess hundar, flóðhestar, nashyrningar, fílar, gíraffar, alls konar hjartar- og antilóputegundir, steingeitur o. s. frv. Fuglar eru fáir aðrir en strútar. Af þessari upptalningu má sjá, að hér er einkum um veiðidýr að ræða. Ég minnist ekki að hafa séð nokkra mynd af rán- dýri. Stíll hvers tímabils er svo frábrugðinn, að furðu gegnir, því maður skyldi ætla að hér hefði hver tekið upp eftir öðrum, en eiginlega er fátt sameiginlegt með þeim annað en viðfangsefnið og áhöldin og litirnir sem notaðir voru. En hér er tvennt sem kemur til greina: hinn langi tími sem líður á milli og ólík viðhorf og menningarástand. Auk þess getum við leitt hugann að nútíðinni, því aldrei kem- ur upp sú ný stefna í listum, að öll önnur list sé ekki fordæmd og talin einskis nýt. Og þó er listin að eilífu sú sama, það er aðeins smekkurinn sem breytist; en hver kynslóð verður að hella sínu nýja víni í hið gamla ker. Það er einmitt vegna þess, að listin er í innsta eðli sínu eilíf og óumbreytanleg, að við getum enn í dag notið listar þessara frumstæðu manna. Ekki er það enn vitað með vissu hvaða þjóðflokkar byggðu þessi héruð í fyrnd- inni, eða hvert þeir héldu þegar landið varð óbyggilegt. Þó er hægt að þekkja höfuðbúning í nokkrum myndum, sem enn er notaður af þjóðflokki á vestur- strönd Afríku. Um eitt skeið hafa lista- mennirnir orðið fyrir mjög áberandi sterkum áhrifum af egypzkri list- Tvenn- ar tilgátur eru uppi um það, hvernig á því standi. Önnur er sú, að Egyptar hafi tekið menn til fanga af þjóðflokki þeim, sem Tassílifjöllin byggði og þeir lært af Egyptum listina — og síðan sloppið heim aftur. Hin er sú, að Tassílimenn hafi tek- ið egypzka listamenn til fanga og þeir síðan málað myndirnar. Þykir mér síðari skýringin öllu sennilegri, því hér er um fullkominn egypzkan stíl að ræða, þar sem bæði stellingarnar og uppstillingarn- ar vísa beint til föðurhúsanna. Auk þess eru hér myndir af guðum Egypta, Iris og Ósíris, og af egypzkum kerrum og bátum. En væri það ekki sennilegasta skýringin, að Egyptar hefðu um eitthvert skeið lagt land þetta undir sig og útbreitt þar menningu sína? Litirnir eru fremur fábreyttir og aðeins úr þeim efnum sem hægt var að finna á staðnum. Ber þar mest á jarðlitum eða okkur-litum, gulum, rauðum og rauðbrún- um, en með blöndun fá þeir fram grænt og fjólublátt. En auk þess nota þeir svart eða dökkbrúnt og hvítt. Sumar myndirn- ar eru bryddaðar með hvítu, aðrar eru með skörpum útlínum. Hér eins og víðasthvar þar sem forsögu- leg listaverk hafa fundizt, er mannshönd- in sýnd útaf fyrir sig. Er þá ýmist litur borinn á höndina sjálfa og henni síðan þrýst á vegginn, eða höndin lögð á stein- inn og litnum síðan sprautað með munn- inum yfir höndina og kringum hana, svo að far hennar situr eftir. Ekki vita menn 22 Birtingur

x

Birtingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.