Birtingur - 01.12.1961, Side 37

Birtingur - 01.12.1961, Side 37
Énn höfum við skinið og ilminn. (León Felipe Camino: Deshaced ese verso . . .) Ein grundvallarhugmynd „nútíma“-listar var hugmyndin um hreina list. Eins og Sedlmayr hefur bent á er „hrein“ list einna helzt neikvætt hugtak. Hrein er sú list sem reynt hefur að hreinsa til, farga hinu og þessu, losna við hitt og þetta, þangað til ekki var hægt að fara lengra. En hrein list getur einnig þýtt sama sem óháð list, abströkt, list sem er sjálfri sér nóg. Að sjálfsögðu náði einnig slíkur hugsun- arháttur til skáldanna. Þau ætluðu einn- ig að hreinsa til, losa skáldskapinn við allt óskáldlegt. I líkingu við óháðu mynd- listina reyndu Futuristar og Dadaistar að svipta orð og' setningar merkingu, en „yrkja“ aðeins í merkingarlausum orðum eða atkvæðum. Mallarmé dreymdi um ó- háðan skáldskap, „construire un poéme qui ne contient que poésie“, en Valery komst bráðum að þeirri niðurstöðu að þetta væri ókleift, „construire un poéme qui ne contient que poésie est impossible“, því að, eins og T. S. Eliot sagði: „If you aim only at poetry in poetry there is no poetry either“. „Óháður“ skáldskapur er í raun og veru ekki til nema sem hugtak, en slíkt hug- tak er hættulegt sköpuninni, þar sem það felur í sér mótsögn. Maður skapar ekki lengur neina list ef maður hefur aðeins þann tilgang að skapa list. Hrein ljóðlist í þeirri merkingu er því ekki til. Maðurinn, orðin, merkingin, yrk- isefnin, allt þetta verður að vera með, til þess að hægt sé að tala um skáldskap. Þrátt fyrir þetta vilja margir kalla sig „hrein skáld“, og segjast yrkja „hreint“. Til að verðskulda slíkt nafn verður að nota orð, merkingar, líkingar, sem eiga rót sína í raunveruleilcanum, en h e f j a þau yfir hið daglega merkingar- svið, gæða þau nýjum merkingum, skáldlegum mætt,i sérstakri tilveru milli heima manna og hluta. Hrein ljóðlist er þannig erfið tjáning þess, sem kemur annaðhvort úr djúpi tilfinninga eða úr fylgsnum heil- ans, en hann er ekki beinlínis nakinn kveðskapur, heldur ranghverfur kveð- skapur. Ranghverfir eru hlutir í senn flóknir og einfaldir, en lausir við öll svik. Surrealisminn veitti sínum straumum í farveg hinnar hreinu ljóðlistar og einmitt á þessu svæði milli manns og hluta blómg- aðist og' kvíslaðist hann í leit sinni að hinu ókunna og undarlega. Surrealisminn í þjónustu hreinnar ljóð- listar gaf spönsku ljóðagerðinni fjögur stórskáld, hvert á sinn hátt, fjórar stefn- ur. En allar þessar greinar hreinnar ljóð- listar eiga sameiginlegan hinn surrealist- iska grundvöll: sjálfið hálfsokkið í undir- vitundina, uppreisnina gegn öllu óþarfa skrauti, mælgi, lélegum yrkisefnum, væmninni, ósannindum í ljóðagerðinni. öll þessi skáld eru erfið, torskilin, djörf. Þau eru einnig skáld sem lengi hafa leit- að, reynt, breytt um stefnu — um það verður skrifað á eftir þegar fjallað verð- ur um skáldin hvert um sig — og hafa loks skilað okkur beztu ljóðum sínurn í Birtingur 35

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.