Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1935, Blaðsíða 40

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1935, Blaðsíða 40
22 Tímarit Þjóðrœknisfélags Islendinga burði við þá virðist manni þetta leikrit þurt.” Þessi dómur lýsir auðvitað Brandesi alt eins mikið og leik- ritinu. Ilann saknar hinna brenn- andi spursmála dagsins í því. Auk þess er hann, þrátt fyrir dálæti sitt á Islesdingum og sögum þeirra, al- veg utan og ofan við skilning Is- lendinga á þeim. Eg get ekki skil- ið, að nokkrum Islending'i, sem lesið hefir sögurnar, þyki leikur þessi þur. Hann er fullur af sama lífi og ])ær; mál þeirra og stílblær er stælt af mikilli list, — eins og Brandes raunar játar. Að mörgu leiti er dómur Hollanders um leik- inn sanngjarnari, enda er það hið ítarlegasta og bezta, sem um leik- inn hefir verið skrifað. Hollander þykir það hinn mesti galli á bygg- ingu leiksins, að áhrif biskups á Kolbein í leikslok koma eins og skrattinn úr sauðarleggnum; en hitt verður hann að játa, að það sé í samræmi við hugsunarhátt aldar- innar. 1 þá tíð létu menn ekki ó- hegnt ganga á heiður sinn og sóma; það var siðalögmálið, sem menn lifðu eftir, — ef menn annars lifðu samkvæmt nokkru siðalögmáli á þeim agasömu tímum. En með dauðann fyrir dyrum litu þó marg'ir til kirkjunnar, því hún ein gat frelsað þá frá eilífum kvölum. Af þessu skýrist undanhald Kol- beins, sem fyrir skömmu hafði ver- ið svo liætt kominn, að hann var talinn af. Iiinu má heldur ekki gleyma, hvern þátt kirkjan á í liinu friðsama liugarfari Brands og Jór- unnar. VI. Varla verður annað sagt með sanni en að Indriða hafi lieppnast vel að klæða nútíð og sögu í leik- ritsfoi-m. Samt fór hann ekki lengra á þeirri braut, en sneri aft- ur til æskuviðfangsefnanna, þjóð- sagna-leikjanna. Eflaust liafa vindar tízkunnar í heimi bókment- anna ráðið nokkru um þetta aftur- hvarf hans til síns upprunalega eðlisfars. Þess er áður getið, að fyrstu gárar symbólismans liöfðu snortið liann, er hann setti saman “ Skipið sekkur”. En alt frá því um 1890 liafði þetta afturkast frá realisma Brandesar fengið vax- andi fylgi danskra ritliöfunda*) og norrænna höfunda yfirleitt. Sem dæmi upp á það, hve mjög hinir nýju straumar (symbolisme, impressionisme) gátu mint á hina fornu rómantík, þarf ekki annað en nefna “Gösta Berlings saga” eftir Selmu Lagerlöf. Ilún kom út 1891- 92. Upp úr aldamótunum varð stefnan auðugri að áliugamálum, hugsjónum, sem barist var fyrir (idealisme). Meðal annars fékk áttliagaástin og þjóðræknistilfinn- ingin byr í seglin.**) En þetta tvent: djúp symbólík í efnismeðferðinni og virk þjóð- ræknisstefna sem undiralda leiks- ins, er hvorttveggja nýjungar, sem greina “Kýjársnóttina” yngri***) frá frumleiknum. *)Sbr. t. d. grein H. Ussings: “NútííSarbók- mentir Dana” Eimr. 1898 4:161-225. **)Sbr. t. d. “Idealismen” af Einar Skovrup, í Hovedtræk af nordisk Digtning i Nutiden I. bis. 247-252. ***)Nýjársnðttin. Sjðnleikur I fimm þáttum. Reykjavlk, Guðm. Gamalíelsson, 19 07.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.