Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1935, Side 136

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1935, Side 136
118 Tímarit Þjóðræhnisfélags Islendinga sínum tíma, og þeim veriS haldiö fram jafn fullum hálsi af ýmsum biblíu sérfræö- ingum eöa biblíu sérvitringum. Þá má líka til dæmis benda á alveg nýkominn boöskap frá einum þessum íslenzka vís- indamanni, um þaö, aö eitthvaö meira en litiö sé bogið viö Prédikarans bók. Það hefir hann nú trúi eg, séö á rithættinum, aö hún geti ekki verið eftir sama manninn öll. Nú vil eg spyrja: Eru nokkrar líkur til, aö þessir menn séu kunnugri bókmentum íorn-Gyðinga en læröir nútíðarmenn eru nútíöarbókmentunum? Og hvernig hefir þeim svo íarnast, þegar 'þeir hafa ætlaö sér aö þekkja höfundana eftir rithætti? Til dæmis má benda á dulspekisritin, sem voru að birtast frá andatrúarmönnum í Reykjavík fyrir tveimur árum. Þau áttu að vera eftir menn mjög nærri oss i tím- anum, — menn, sem mikið liggur eftir, og fært í letur á vorri eigin tungu. En aldrei gat mönnum þó borið saman um þaö, hvort þetta, sem þeim var eignaö, líktist nokkuö ööru, sem eftir þá lá. Aðrir voru sann- færðir um, aö það, sem andatrúarmenn héldu fram í þvi efni væri “óekta” eöa frdsað, einmitt af þvi hve rithátturinn var ólíkur þeim sem höfundar voru kallaðir. En þegar kemur aftur í Jobs-bók, þá fer þeim að bera sarnan; þar er svo sem ekki hætt við að þeim missýnist. Eg skal nefna annað dæmi. Guðmundur Magnússon, ungt og efni- legt skáld, hefir ritað töluvert á síðari ár- um í bundnu og óbundnu máli. Stjórnin hefir veitt honum dálítinn styrk. Bráð- gáfaður og háskólagenginn, ungur íslend- ingur hefir lagt fyrir sig að semja rit- dóma um flest eða margt, sem út hefir komið á íslandi á síöari árum, einkum skáldskap. Hann hefir lagt þetta fyrir sig, og viröist vera bráðglöggur í þeim efnum. Ver.k Guðmundar höfðu sætt hörðum dómum hjá þessum ritdómara, og líka haföi hann álasað stjórninni fyrir aö hafa veitt honum styrk. Svo kom út um þess- ar mundir skáldsaga, sem óljóst var um höfundinn að. Sá, sem hana samdi kallaði sig Jón Trausta, sem var gerfinafn. Rit- dómaranum, sem nú var minst á, gazt vel að þeirri bók og hann lauk á hana mesta lofsorði. Lagði sérstaka áherzlu á það, hve mjög höfundur hennar bæri af Guð- mundi Magnússyni og hve réttmætara væri að stjórnin styrkti slíkan mann, heldur en Guðmund. En svo kom það upp úr dúrnum að þessi Jón Trausti var enginn annar en Guð- mundur Magnússon! Svona getur skýrustu mönnum skjátlast um nútíðarbókmentirnar. Hvers má mað- ur þá vænta um það sem engu gleggri menn eru að segja oss um Móses-bækur? En þeir þykjast einvaldir í því ríki og kalla allar sínar getgátur vísindalegar sannanir.” Þessi stutti kafli lýsir Wilhelm betur en eg fæ gert. Hugsanaþráð- urinn er skýr og traustur, en inn í hann er ofið með meistarabrag græskulaus gletnis-kýmni, sem hef- ur hann upp í æðra veldi og gefur honum lit og líf. Þó Willielm léti sig öll velferðar- mál landa sinna hér vestra varða, því hann var Islendingur góður og honum var ant um heiður þeirra og sóma í livívetna, þá voru það einkum þrjú mál, sem hann lagði sérstaka rækt við. Það voru kirkju- málin, eða réttara sagt kristin- dómsmálin, þjóðræknismálin og stjórnmálin. Um þátttöku Wil- lielms Paulson í kristindómsmálum Arestur-lslendinga get eg verið fá- orður, því hún er öllum kunn og í fersku minni. Kristindómsmálin voru lengi framan af aðalkjarni félagslífs þeirra — þeirra heitasta hjartansmál. Það var ómögulegt að hugsa sér að maður með slíku upplagi og Wilhelm, eins rótgróinn í menningarlífi þjóðar sinnar, gæti látið þau afskiftalaus, eða staðið fyrir utan þau, enda gerði liann það ekki. Hann tók, eins og kunn- ugt er, áberandi og ákveðinn þátt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.