Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1949, Qupperneq 47

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1949, Qupperneq 47
FRÁ ÝMSUM ÁTTUM 45 dalir voru trúaðir á sína vísu. Eftir að hafa numið tungu þeirra, sann- færðist ég um, að góðvilji og glað- værð þeirra átti rót sína að rekja til barnslegrar trúarvissu. En hér fór sem oftar. Það sem manninum er best gefið, verður honum að falli. Mandalir fórust vegna trúar sinnar. Goðasagnir Mandala voru jafn barnslegar eins og framkoma þeirra og hugsunarháttur. Eyjan þeirra var þeim öll veröldin, og við hana takmarkaðist sköpunarsagan. Haf og himinn eitt og þrennt í senn: Tím- inn, eilífðin og almættið. Eða þann- ig gerði ég mér grein fyrir hugspeki þeirra, þó skeð geti, að ég hafi farið þar fjarri sanni. Dýpstu og innstu trúarvitund mannsins verður aldrei gerð full skil í orðum annars, allra síst þess, sem alist hefir upp við óskyldan hugsunarhátt. Ef til vill á þessi vanmáttur tungunnar sök á því, að mennirnir leitast við að tákna leit sína og þrá til að nálgast guðina, með sýnilegum og áþreifan- legum hlutum og helgisiðum, sem reynast því marklausari sem skyn- semin þroskast og tungan auðgast. Mandalir trúðu á vissar tegundir trjáa og jurta. Auk þess voru allar vatnsuppsprettur þeim helgar, og voru strangar reglur settar hvernig umganga skyldi öll vatnsból. Og mun sú reglugerð hafa átt einhvern þátt í, hversu heilsugóðir þeir voru. Þá voru allir fuglar og dýr friðhelg. °g meðan ég dvaldi á eynni, sá ég ^kki skorkvikindi tekið af lífi að' óþörfu, hvað þá æðri skepnu. Líf, a kvaða stigi sem var, var dýrmæt- Ur helgidómur. Einn prest höfðu Mandalir, og bjó hann einsetu í musterinu. En must- erið var hinn forni gígur, víð og djúp skál, fögur, gróin grasi og kjarri, að undanteknu hinu gínandi opi gígsins í botni skálarinnar. Við munnann reis allstór klöpp, sem prestur stóð við, þegar hann em- bættaði. Hvort hún var altari eða prédikunarstóll veit ég ekki. Enda mun klerki hafa verið ókunnugt um, hvernig siðaðir menn nota þau menningartæki. Hið myrka ginn- ungagap undirdjúpsins var það eina, sem mér virtist Mandalir hafa beig af. Er þó óvíst, að hér hafi ótti kom- ið til greina. Má vera að þeir hafi verið snertir hrifning og lotning fyrir þessu náttúruundri, fremur en hræðslu. Þessar kendir verða ekki ætíð aðgreindar í sálarlífi manna sem álítast vera á hærra menningarstigi en Mandalir. Það eitt er víst, að hin gínandi undir- djúp voru þeim heilög; því þaðan komu þeir og þangað hurfu þeir í lok jarðvistar sinnar. í upphafi flaug eldguðinn með hina fyrstu foreldra upp úr þessu djúpi myrkranna, á leið út í eilífð- ina. En er þau litu fegurð og frið- sæld eyjarinnar, sárbændu þau guð- inn um að fá að dvelja þar um hríð. Varð hann við bón þeirra, og flaug einn út í geiminn. En svo ann hann hinum fyrstu foreldrum og niðjum þeirra, að í stað þess, að hverfa þeim sjónar um aldur og ævi, rís hann úr hafinu á hverjum morgni til að lýsa þeim og vernda og blessa eyna, uns kvöld er komið. Þannig var gígur- inn tengdur eilífðinni, og um hann lá vegur, sem eldguðinn einn rat- aði. Þegar Mandalir kvöddu þennan heim voru hinar jarðnesku leifar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.