Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1958, Side 63

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1958, Side 63
ÍSLAND OG ÍSLENZKAR BÓKMENNTIR 45 ekki sé talað um blóðflokkana sem skipa íslendingum milli manna frá Bretlandseyjum og Norðmanna. Nokkrir fræðimenn hyggja líka að jslenzku skáldin hafi lært mikið af irsku skáldunum sem voru geysi- lasrð og í miklum metum hjá höfð- lngjum og konungum írskum. Á sama hátt urðu íslenzku skáldin hirðskáld á Norðurlöndum, einkum ^oregi, næstu þrjár aldirnar og þó hálfri betur. Samt er það víst að Norðmenn fluttu skáldskaparíþrótt- ma með sér til íslands, bæði Eddu- kvæðaháttu og dróttkvæða-háttu, SVo að íslendingar sköpuðu ekkert nytt í þeirri grein, nema runhendu gds Skallagrímssonar, sem hann ofur heyrt og lært á Englandi. ddukvæðin (goðakvæði, siðakvæði, ennikvæði, hetjukvæði) eru að rrni til af samgermönskum upp- runa, fornyrðislag er bæði á Hildi- randsljóði, sem er fornháþýzkt, og J°lfs kviðu, sem er fornensk. Forn- ^ðislagi fylgja höfuðstafir og stuðl- ar- en þeir fylgja líka dróttkvæðum haetti eftir svipuðum reglum: tvö isuorð eru ávallt tengd höfuðstöf- m °g stuðlum þannig að höfuð- a ur er 1 síðara vísuorði á fyrstu erzlusamstöfu en stuðlar í hinu lík^3" ^°^uðstafir og stuðlar fylgja er a dróttkvæðunum, en auk þess Ví-U Samstöfur taldar í vísuorði og rjSU°rð eru bundin hendingum (inn- he 1 • e^r Vlssum reglum: skot- vjn lngar (hálfrím) eru í ójöfnum SUoróum en aðalhendingar (heil- ag ' 1 jöfnum. Vísuorð er það sem ru-r Þjóðir kalla verslínu. Um upp- W ^ ^0ssa margbrotna og skraut- a háttar eru skoðanir fræði- mann; a all-deildar. Sumir ætla að Norðmenn (Bragi hinn gamli) hafi fundið háttinn af sínu eigin hyggjú- viti. En freisting til að leggja niður gamalt og taka upp eitthvað nýtt er álíka sjaldgæft fyrirbrigði í skáld- skaparíþróttinni og sex eða níu- burar myndu fæddir af kvinnum eða eingetið fólk eins og Kristur. Þessi freisting hefur gripið íslend- inga tvisvar á þessari þúsund ára sögu skáldskaparíþróttarinnar: á siðaskiftatímunum þegar þeir sálu- hjálpar vegna vildu reyna að leggja niður stuðla höfuðstafi og hending- ar af því að slíkt skrúð var ekki samboðið hreinni Lútersku, og nú á tímum, þegar atómskáldin til að fylgjast með tímanum og T. S. Eliot yrkja annaðhvort í lausu máli til að losna við hringhenduna, eða yrkja myrkt og stundum stirt eins og Stephan G. gerði í Kringlunni forðum, til að jafnast á við T. S. Eliot og Ezra Pound. Með þessa sögulegu lærdóma í huga er engin furða þótt fræðimenn hafi löngum rennt hýru auga til írsks skáldskap- ar til að reyna að skýra fyrir sér upptök dróttkvæðanna. írar höfðu það til siðs að telja samstöfur í kvæðum sínum alveg eins og gert er í dróttkvæða hættinum, en ekki í fornyrðislagi. írar léku sér að hend- ingum og rími bæði inni í vísuorð- um og í enda þeirra. Þaðan hafði Egill rímið í runhenduna og höf- undur Hafgerðingadrápu hrynhenda háttinn sem var mikill sálmaháttur með írum, alveg eins og Liljulag varð síðar á íslandi. En hvernig sem leitað hefur verið hefur ekki tekist að finna írskan hátt sem samsvaraði dróttkvæðahætti. Hafi áhrif orðið er helzt svo að sjá að Bragi hafi heyrt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.