Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1958, Síða 63

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1958, Síða 63
ÍSLAND OG ÍSLENZKAR BÓKMENNTIR 45 ekki sé talað um blóðflokkana sem skipa íslendingum milli manna frá Bretlandseyjum og Norðmanna. Nokkrir fræðimenn hyggja líka að jslenzku skáldin hafi lært mikið af irsku skáldunum sem voru geysi- lasrð og í miklum metum hjá höfð- lngjum og konungum írskum. Á sama hátt urðu íslenzku skáldin hirðskáld á Norðurlöndum, einkum ^oregi, næstu þrjár aldirnar og þó hálfri betur. Samt er það víst að Norðmenn fluttu skáldskaparíþrótt- ma með sér til íslands, bæði Eddu- kvæðaháttu og dróttkvæða-háttu, SVo að íslendingar sköpuðu ekkert nytt í þeirri grein, nema runhendu gds Skallagrímssonar, sem hann ofur heyrt og lært á Englandi. ddukvæðin (goðakvæði, siðakvæði, ennikvæði, hetjukvæði) eru að rrni til af samgermönskum upp- runa, fornyrðislag er bæði á Hildi- randsljóði, sem er fornháþýzkt, og J°lfs kviðu, sem er fornensk. Forn- ^ðislagi fylgja höfuðstafir og stuðl- ar- en þeir fylgja líka dróttkvæðum haetti eftir svipuðum reglum: tvö isuorð eru ávallt tengd höfuðstöf- m °g stuðlum þannig að höfuð- a ur er 1 síðara vísuorði á fyrstu erzlusamstöfu en stuðlar í hinu lík^3" ^°^uðstafir og stuðlar fylgja er a dróttkvæðunum, en auk þess Ví-U Samstöfur taldar í vísuorði og rjSU°rð eru bundin hendingum (inn- he 1 • e^r Vlssum reglum: skot- vjn lngar (hálfrím) eru í ójöfnum SUoróum en aðalhendingar (heil- ag ' 1 jöfnum. Vísuorð er það sem ru-r Þjóðir kalla verslínu. Um upp- W ^ ^0ssa margbrotna og skraut- a háttar eru skoðanir fræði- mann; a all-deildar. Sumir ætla að Norðmenn (Bragi hinn gamli) hafi fundið háttinn af sínu eigin hyggjú- viti. En freisting til að leggja niður gamalt og taka upp eitthvað nýtt er álíka sjaldgæft fyrirbrigði í skáld- skaparíþróttinni og sex eða níu- burar myndu fæddir af kvinnum eða eingetið fólk eins og Kristur. Þessi freisting hefur gripið íslend- inga tvisvar á þessari þúsund ára sögu skáldskaparíþróttarinnar: á siðaskiftatímunum þegar þeir sálu- hjálpar vegna vildu reyna að leggja niður stuðla höfuðstafi og hending- ar af því að slíkt skrúð var ekki samboðið hreinni Lútersku, og nú á tímum, þegar atómskáldin til að fylgjast með tímanum og T. S. Eliot yrkja annaðhvort í lausu máli til að losna við hringhenduna, eða yrkja myrkt og stundum stirt eins og Stephan G. gerði í Kringlunni forðum, til að jafnast á við T. S. Eliot og Ezra Pound. Með þessa sögulegu lærdóma í huga er engin furða þótt fræðimenn hafi löngum rennt hýru auga til írsks skáldskap- ar til að reyna að skýra fyrir sér upptök dróttkvæðanna. írar höfðu það til siðs að telja samstöfur í kvæðum sínum alveg eins og gert er í dróttkvæða hættinum, en ekki í fornyrðislagi. írar léku sér að hend- ingum og rími bæði inni í vísuorð- um og í enda þeirra. Þaðan hafði Egill rímið í runhenduna og höf- undur Hafgerðingadrápu hrynhenda háttinn sem var mikill sálmaháttur með írum, alveg eins og Liljulag varð síðar á íslandi. En hvernig sem leitað hefur verið hefur ekki tekist að finna írskan hátt sem samsvaraði dróttkvæðahætti. Hafi áhrif orðið er helzt svo að sjá að Bragi hafi heyrt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.