Sagnir - 01.04.1990, Blaðsíða 10

Sagnir - 01.04.1990, Blaðsíða 10
Guðfinna M. Hreiðarsdóttir valdið og átti hiklaust að beita lík- amlegum hirtingum til þess að ná því takmarki. Blessuð börnin áttu að umbera refsingar möglunarlaust og voru auk þess „oft pínd til þess að kyssa vöndinn, þegar búið var að hýða þau."10 En gátu uppalend- ur beitt börn líkamlegum refsingum án nokkurra takmarka? Samkvæmt lögum voru hrepp- stjórar og sóknarprestar skyldaðir til að hafa eftirlit með heimilum og höfðu vald til að hlutast í heimilis- mál þætti þeim ástæða til.11 Því mætti ætla að prestar og/eða hrepp- stjórar hefðu veitt foreldrum, eða öðrum sem höfðu uppeldi með höndum, áminningu og jafnvel kært til æðri yfirvalda ef of harka- lega var farið með börn. A þessu virðist hins vegar hafa verið allur gangur. Árið 1811 kom fyrir lands- yfirrétt mál þar sem hjónin Sigurð- ur Eyjólfsson og Guðrún Kolbeins- dóttir voru dæmd fyrir að, skammarlega hafa þrifið og fóstrað börn sín, sem við gjörða skoðun fundust sum með geit- um í höfði, hálfkrept við kyrrset- ur og legur í óhollu fjóslopti, illa klædd og verkuð, eitt þeirra dáið úr vesöld 7 vetra gamalt 1807, að sóknarprestsins vitni, og annað á 8. ári, að nafni Brynjólfur hjer- um 20. júlí 1810 úr sömu.12 Við rannsókn málsins kom í ljós, að viðkomandi sóknarprestur og hreppstjórar höfðu nokkru áður en Brynjólfur dó, veitt foreldrunum áminningu fyrir illa meðferð á börn- um sínum en ekki fylgt henni frekar eftir. Af þessu tilefni hélt Landsyfir- réttur því fram, að fátækrayfirvöld- in hefðu ekki farið eftir þeim laga- skyldum „sem tilsk. um húsaga [frá 1746] . . . ásamt hreppstjórnar in- struxinu, leggja þeim á herðar í til- liti til ungdómsins uppfósturs, [og] umsjónar aðstoðar þurfandi sveit- armanna . . ,"13 Eðlilegast hefði verið að grennslast eftir birgðum umrædds heimilis „og ráðstafa óm- ögum þaðan, hverjum fátækt gjörði ei borgið, ellegar útvega þeim nauðsynlegan styrk, áður en nokk- ur manneskja horfjelli."14 í þessu tilfelli er augljóst að vanræksla við- komandi fátækrayfirvalda hefur beinlínis leitt til dauða tveggja barna. Ef hins vegar prestar og hreppstjórar sinntu eftirlitinu sam- viskusamlega, gat það bjargað lífi barna. Árið 1813 voru hjónin Ólafur Sverrisson og Vigdís Ólafsdóttir dæmd fyrir að hafa sumarið 1811, án nokkurrar bjargræðisneyðar svo svelt óegta barn nefnds Ól- afs, en stjúpbarn Vigdísar, Guð- mund að nafni, þá hjerum 1 árs gamalt, að barn þetta undir vet- urnætur virtist hormagurt orðið og með allskonar óþrifum van- rækt.15 í þessu tilviki brugðust yfirvöld skjótt við og settu barnið í fóstur þar sem því batnaði smám saman „þess fyrri vesöld". Vorið 1812 fengu hjónin Ólafur og Vigdís barn- ið aftur í sína umsjá en fór því hnignandi á sömu leið sem fyrri, unz prestur með hreppstjórum skoðuðu barn þetta, fundu það sármagurt orð- ið, með efrivör bólgna, og bláma undir þess vinstri auga, en 29. mars sáust 2 kúlur upphlaupnar á enni þess, og ofanvert við gagnaugað; var þá barn þetta frá Ólafi og Vigdísi algjörlega tek- ið . . ,16 Þetta eftirlit sem hreppstjórum og sóknarprestum var falið, hefur verið nefnt formlegt félagslegt eftir- lit og fólst einkum í því að fram- fylgja lögum og reglugerðum.17 Hins vegar er einnig talað um óformlegt félagslegt eftirlit sem byggðist aðallega á forvitni manna í garð náungans og var það oft af- skaplega vel af höndum innt! Sem dæmi um þessa tegund eftirlits má nefna, að fimm þeirra sjö mála sem vörðuðu illa meðferð á börnum og komu fyrir Landsyfirrétt á um- ræddu tímabili voru tekin til rann- sóknar vegna þess að „Ilt orð flaug um sveitina af illri meðferð þess dána . . ."1S eða það „fór að kvisast í sveitinni, að börn hinna ákærðu væru öll mögur og illa útlít- andi . . .",19 eða að „sýslumanni bárust ýmsar fregnir um það, að drengurinn hefði verið illa haldinn hjá ákærða . . ."20 o.s.frv. En þó menn hafi fylgst vel með nágrönn- um sínum, virðast þeir ekki hafa verið mikið fyrir að blanda sér í annarra manna mál. Þessi fimm áðurnefndu mál áttu það öll sam- eiginlegt að nágrannarnir létu ekki í sér heyra fyrr en eftir að börnin voru dáin. Af þessu virðist mega draga þá ályktun, að þó vitað væri af illri meðferð þessara barna hafi enginn séð ástæðu til að skipta sér af því eða láta viðkomandi yfirvöld vita. í tveimur málum af sjö, höfðu prestar og hreppstjórar haft afskipti af börnum sem illa var farið með og virðist í öðru tilvikinu hafa verið um mjög virkt formlegt eftirlit að ræða21 en í hinu tilvikinu er óljóst hvort afskipti fátækrayfirvalda byrj- uðu af sjálfsdáðum eða fyrir atbeina óformlegs eftirlits.22 Morð og mispyrmingar Fyrir Landsyfirrétt komu aðeins tvö mál varðandi morð á börnum (duls- mál undanskilin) og eitt mál sem hér hefur verið flokkað sem mis- þyrming á barni. Morðmálin tvö voru sérstök að því leyti, að í bæði skiptin voru fórnarlömbin óskilget- in börn á fyrsta ári og sakborning- arnir feður barnanna.231 öðru tilvik- inu þótti fullsýnt að um morð að ásettu ráði hefði verið að ræða en þar hafði faðir deytt tæplega 5 vikna gamalt barn sitt með þeim hætti „að hann lagði þumalfingur sinn á enni þess hægra megin utar- lega fyrir ofan augabrúnina, en tók hinum fingrunum aftur fyrir hnakkann og þrýsti þannig höfðinu snögglega saman."24 Móðirin virðist hafa verið saklaus þótt faðirinn héldi því fram, að hún hefði hvatt hann til verksins. Ekki kom fram nein skýring á því hvers vegna hann myrti barnið. I hinu tilvikinu reyndist ekki unnt að sanna að um morð af ásettu ráði hefði verið að ræða þótt ýmis atriði virtust benda til þess að svo hefði verið, m.a. vegna þess að hann [faðirinn] var vondur í allri aðbúð bæði við barnið og móður þess og barði hana og að hennar sögn barnið, svo á þeim sá eftir hann, að hann bannaði móðurinni, þegar hún kom að, 8 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.