Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 33

Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 33
Fleytan er of smá, . . . hafi reki verið allmikill svo að ís- lendingar hafi jafnvel verið aflögu- færir með rekavið. En rekinn var svipull og vitað er til þess að sum ár brást hann alveg og rekaleysi gat jafnvel staðið mörg ár í senn. Þann- ig mun einmitt hafa verið ástatt um aldamótin 1700 og svo virðist sem rekaleysi hafi verið nokkuð algengt víða um land á fyrri hluta 18. aldar. Ein heimild skýrir frá því að reka- brestur hafi stuðlað að því að jarðir legðust í eyði árið 1702 og önnur frá árinu 1744 lýsir því að síðastliðin 20 ár hafi reki brugðist í Vestur-Skafta- fellssýslu.16 Ólafur Olavius, sem ferðaðist um Island sumurin 1775-1777, rannsak- aði m.a. rekavið á fjörum og reyndi nokkuð að áætla magn hans. Raun- ar vildi svo til að um það leyti sem Olavius fór um landið var reki held- ur með minna móti víðast hvar. Hann lýsti þó allvíða talsvert mikl- um rekavið á fjörum, t.d. í Barðsvík á Hornströndum en þar taldi hann að svo mikill rekaviður lægi að nægt gæti til að fylla 100 lesta skip.17 Par, sem reki var nálægt byggð, segir Olavius að menn hafi nýtt hann til ýmissa smíða, m.a. báta- smíða, svo sem í Furufirði og á Skaga norður.18 Helsta vandamálið við nýtingu rekaviðarins, samkvæmt frásögn Olaviusar, var að ekki voru til nægi- lega stór skip eða bátar til að sækja við á rekafjörur. í sama streng tók Niels Horrebow, sem dvaldi á Is- landi árin 1749-1751 og kannaði landshætti.19 Petta flutningavanda- mál höfðu menn áður leyst með svonefndum byrðingum, en það voru stór skip, sem á voru sett borð ofan á stokkana til að hækka þau og þau síðan hlaðin viði. Var þá hægt að flytja talsvert magn í hverri ferð. Notkun þessara skipa virðist hafa lagst af að mestu snemma á 18. öld20 og helst það í hendur við fækkun stórra báta. Ætla má að þegar byrðingsferðir lögðust af hafi möguleikar manna á að nýta rekavið til bátasmíða minnkað verulega. En gjöfulustu rekafjörurnar lágu víðsfjarri helstu verstöðvunum þar sem bátanna var mest þörf. Prátt fyrir rekaviðinn er ljóst að mikil nauðsyn var að timbur væri flutt inn til landsins, enda reki mis- mikill eftir árum og sum árin afar lítill. Bent hefur verið á að þegar saman fóru miklir skipsskaðar og lítill reki, hafi rekaviðurinn ekki dugað til að fylla í skörðin.21 Ekki liggur ljóst fyrir hversu mik- ið timbur var flutt til íslands tíma- bilið 1690-1770, en víst er að alloft var kvartað undan því að innflutt timbur væri lélegt.22 Olavius skýrir frá því að menn taki rekavið fram yfir innflutt timbur til bátasmíða sem bendir til þess að um heldur lélegan varning hafi verið að ræða.23 Einnig bar á því að kaupmenn kæmu sér undan verslun með timb- ur, enda þótti þeim það erfitt í flutningi og hagnaður af því lítill.24 Athyglisvert er að líta á verðþró- un á innfluttu timbri milli kaup- setninganna 1684 og 1702, en sú síðarnefnda var í gildi til ársins 1776. Með henni lækkaði flestur innfluttur varningur nokkuð í verði. P>ar á meðal lækkaði skipa- viður um 10-25% og veiðarfæri um 10-12%.Verðlækkunin á vafalaust rætur að rekja til hallærisins, sem ríkti á íslandi um þessar mundir, er merki um viðleitni stjórnvalda til að bæta ástandið. Líklegt er þó að hvað timbur snerti hafi þessi verð- lækkun ekki komið að tilætluðum notum, jafnvel verkað gagnstætt vegna tregðu kaupmanna til að flytja það. Þegar verð lækkaði hefur orðið enn minni hagnaður af timb- urflutningum. Þar sem verð á innfluttu timbri lækkaði í byrjun 18. aldar, verður okurverði á því ekki kennt um fækkun stórra báta, miklu heldur því að framboð hafi ekki verið nægjanlegt og gæðin rýr. Aflabrestur og sjóslys Á seinustu árum 17. aldar, eða frá og með árinu 1686, varð mikill afla- brestur við ísland sem stóð að heita mátti samfellt til ársins 1704 eða í 17 ár.26 Það segir sig sjálft að svo langur Rekaviðurinn bætti skógleysið upp.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.