Sagnir - 01.04.1990, Side 45

Sagnir - 01.04.1990, Side 45
Guðsótti og góðir siðir Þannig hljóðaði aðalinntak fyrstu eiginlegu uppeldis- löggjafar okkar íslendinga, húsagatilskipunarinnar frá 1746. Tilskipunin átti eftir að verða lífseig og hélt lagagildi sínu allt upplýsing- artímabilið, þótt áherslur íslensku upplýsingarfrömuðanna væru vissulega um margt ólíkar þeim heittrúarhugmyndum sem húsaga- tilskipunin byggðist á. En hverjar voru þær erlendu hugmyndastefnur sem einkum höfðu mótandi áhrif á stefnumörk- un í uppeldismálum á íslandi fyrr á öldum? Hvernig tókst valdhöfum að aðlaga þær íslenskum veruleika hins kyrrstæða bændaþjóðfélags? Og síðast en ekki síst — náðu þær að einhverju marki að móta viðhorf íslensks almennings til barna og uppeldismála? „Vöndurinn gjörir gott barn" Fáar heimildir eru til um uppeldis- mál og -aðferðir fyrr á tímum. Frá fornu fari hlýtur uppeldið þó eink- um að hafa falist í því að miðla menningararfinum og að venja börn við dagleg störf. En með Lút- her og siðaskiptunum er mörkuð opinber stefna í uppeldismálum. Fjölskyldan var í huga Lúthers hornsteinn þjóðfélagsins og framan af var hann þeirrar skoðunar að far- sælast væri að kristileg uppfræðsla væri í höndum foreldra, en ekki klerka eins og áður hafði verið. Það var ekki fyrr en eftir bændaupp- reisnirnar að Lúther fór að draga í efa hæfni ódællar alþýðu til að hafa svo vandasamt verk með höndum og lagði til að stofnsettir yrðu skólar sem ælu börn upp í góðri trú.2 Lúther var þekktur fyrir biblíu- þýðingu sína, og til að boðskapur- inn kæmist „rétt" til skila skrifaði hann Kverið (Der kleine Kathechis- »ius) sem útskýrir ritninguna, því eins og hugtakið rétttrúnaður gefur hl kynna var ekki gert ráð fyrir fleiri en einum túlkunarmöguleika hei- lagrar ritningar. Kverið var skrifað á alþýðlegu máli og lagði Lúther áherslu á að almenningur lærði það utanbókar, en gerði ekki kröfu um bóklæsi. Lúther var frumkvöðull í umræðu um uppeldis- mál. Kver hans hið minna var ætlað til trúarlegrar uppfræðslu ungdómsins. Þótt Lúther legði tölverða áherslu á að foreldrar væru börnum sínum góð fyrinuynd, hvatti hann þá til að beita hörku og líkamlegum refsing- um til að tryggja að guðsorð kæmist til skila.3 Sú áhersla sem Lúther lagði á kristilega uppfræðslu hefur trúlega farið að hafa áhrif hér á íslandi fljót- lega eftir siðaskiptin. Einu lögin sem sett voru um uppeldi ung- dómsins á þessum tíma vörðuðu trúarlega uppfræðslu. Kirkjuor- dinanzia Kristjáns III var fyrst lög- leidd hér 1541. Þriðji hluti hennar er nokkurs konar námsskrá fyrir lat- ínuskóla í Danaveldi, en af henni er Ijóst að forvígismenn rétttrúnaðar gerðu ekki greinarmun á uppeldi og trúarlegri fræðslu. Þar segir m.a.: wier skulum kienna worum baurnum ad ottast og elska gud oc dýrka hann þui skal laugar- deiginum j huerri wiku hallda til þess ad baurnin meigi þaa sier- deilis nema oc læra þad sem saunnum heilagleika oc kristel- igum lærdomi tilheyrer suo ad baurnin meigi almenniliga weni- ast suo til Gudz otta oc lockast til sannrar truar oc godra sida.4 Hér verður að taka fram að þegar talað er um ungdóm í íslenskum skjölum frá þessu tímabili, er ekki aðeins átt við börn, heldur einnig vinnuhjú og uppkomin börn bænda sem bjuggu í foreldrahús- um. Lög um trúarlega uppfræðslu íhuga Lúthers var kjarnafjölskyldan hornsteinn þjóðfélagsins ogframan aflagði hann dherslu á að trúarleg uppfræðsla væri í höndum foreldra, í stað kennivalds. SAGNIR 43

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.