Sagnir - 01.04.1990, Page 49

Sagnir - 01.04.1990, Page 49
Guðsótti og góðir siðir inni að líkamlegu uppeldi barna. Aður hafði aðaláherslan verið á trúarlegt uppeldi, en með aukinni þekkingu varð fólk sér almennt meðvitaðra um gildi hreinlætis og brjóstagjafar, og í upphafi 19.aldar var ungbarnadauði á undanhaldi í flestum löndum Norðurálfu.20 Einn afkastamesti fulltrúi upplýs- ingarstefnunnar á sviði uppeldis var franski heimspekingurinn Jean- Jacques Rousseau (1712-1778). Hann er reyndar af öðru kunnur en blindri skynsemisdýrkun og ef til vill má segja að hann tilheyri róm- antískari armi upplýsingarinnar. I bók sinni Émile ou de l'éducation set- ur Rousseau fram hugmyndir sínar um uppeldi bama og unglinga. Verkinu skiptir hann í fimm kafla, fjórir fyrstu fjalla um Emil og fimmti um Sophie, tilvonandi eigin- konu hans. Bókin er ítarleg úttekt á barnseðlinu og hugmyndum Rousseau um hvað væri ákjósan- legt uppeldi. Rousseau lagði áherslu á „nátt- úrulegt" uppeldi drengja. Hann vildi að þeim væri framan af haldið fjarri heimi fullorðinna og tilbúnum kröfum siðmenningarinnar. Hug- myndir Rousseau áttu rætur í borgaralegu umhverfi Vestur- Evrópu, þar sem börn efri stéttanna voru hætt að taka eins virkan þátt í störfum foreldra sinna og áður. Verksvið efristéttarkvenna hafði al- farið verið flutt inn á heimilið, á meðan karlar unnu utan þess. Pess vegna var uppeldi Soffíu gjörólíkt uppeldi Emils. A meðan Rousseau virtist gera ráð fyrir því að tekið væri mið af einstaklingnum og meðfæddum þörfum hvers og eins í uppeldi drengja, miðaðist uppeldi stúlkna öðru fremur við þarfir sam- félagsins. Hann taldi konum eðlis- lægt að vera undirgefnar körlum og leit á uppeldi þeirra sem undirbún- ing fyrir eiginkonu- og móðurhlut- verkið.21 Rousseau lagði mikla áherslu á líkamlegt uppeldi og þátt kvenna í því. Hann brýndi hrein- iæti fyrir mæðrum og lagðist gegn reifun ungbarna, sagði hana hættu- iega lífi og heilsu þeirra. Pá hvatti hann eindregið til brjóstagjafar og vildi að konur hefðu börn sín sjálfar a brjósti en sendu þau ekki til „Þá skemmtan leyfir góð móðir helst bömum, sem gefur holln og hósknlausn hræring líkamnnum. “ brjóstmæðra, eins og algengt var í Frakklandi á þessum tíma. Rökin taldi Rousseau augljós — öll spen- dýr gefi afkvæmum sínum að • - 22 sJuga. Islenskir menntamenn urðu snemma fyrir áhrifum upplýsingar- innar, og hefur tímabilið 1770-1830 verið kennt við upplýsingaröld hér á landi. Á 8. og 9. áratug 18.aldar skrifaði presturinn Björn Halldórs- son í Sauðlauksdal um uppeldi í bókum sínum um Atla og Arn- björgu, og Baldvin Einarsson setti fram hugmyndir í anda Rousseau um uppeldi og barnaeldi í Ármanni d Alþingi árið 1829.23 Það vekur athygli að fyrst með ritum þeirra Baldvins og Björns var gerður greinarmunur á uppeldi stúlkna og drengja. í húsagatilskip- uninni virðist gert ráð fyrir sams- konar andlegu uppeldi kynjanna, þótt hefðbundin verkaskipting í samfélaginu hljóti vissulega að hafa leitt til mismunandi áherslna í raun. Þær kvenlegu áherslur sem koma fram með upplýsingunni hafa tæp- ast átt við íslenskt bændasamfélag, þar sem konur unnu erfiðisvinnu til jafns við karla og voru jafnmikil- vægar fyrir efnalega afkomu fjöl- skyldunnar og þeir. SAGNIR 47

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.