Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 49

Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 49
Guðsótti og góðir siðir inni að líkamlegu uppeldi barna. Aður hafði aðaláherslan verið á trúarlegt uppeldi, en með aukinni þekkingu varð fólk sér almennt meðvitaðra um gildi hreinlætis og brjóstagjafar, og í upphafi 19.aldar var ungbarnadauði á undanhaldi í flestum löndum Norðurálfu.20 Einn afkastamesti fulltrúi upplýs- ingarstefnunnar á sviði uppeldis var franski heimspekingurinn Jean- Jacques Rousseau (1712-1778). Hann er reyndar af öðru kunnur en blindri skynsemisdýrkun og ef til vill má segja að hann tilheyri róm- antískari armi upplýsingarinnar. I bók sinni Émile ou de l'éducation set- ur Rousseau fram hugmyndir sínar um uppeldi bama og unglinga. Verkinu skiptir hann í fimm kafla, fjórir fyrstu fjalla um Emil og fimmti um Sophie, tilvonandi eigin- konu hans. Bókin er ítarleg úttekt á barnseðlinu og hugmyndum Rousseau um hvað væri ákjósan- legt uppeldi. Rousseau lagði áherslu á „nátt- úrulegt" uppeldi drengja. Hann vildi að þeim væri framan af haldið fjarri heimi fullorðinna og tilbúnum kröfum siðmenningarinnar. Hug- myndir Rousseau áttu rætur í borgaralegu umhverfi Vestur- Evrópu, þar sem börn efri stéttanna voru hætt að taka eins virkan þátt í störfum foreldra sinna og áður. Verksvið efristéttarkvenna hafði al- farið verið flutt inn á heimilið, á meðan karlar unnu utan þess. Pess vegna var uppeldi Soffíu gjörólíkt uppeldi Emils. A meðan Rousseau virtist gera ráð fyrir því að tekið væri mið af einstaklingnum og meðfæddum þörfum hvers og eins í uppeldi drengja, miðaðist uppeldi stúlkna öðru fremur við þarfir sam- félagsins. Hann taldi konum eðlis- lægt að vera undirgefnar körlum og leit á uppeldi þeirra sem undirbún- ing fyrir eiginkonu- og móðurhlut- verkið.21 Rousseau lagði mikla áherslu á líkamlegt uppeldi og þátt kvenna í því. Hann brýndi hrein- iæti fyrir mæðrum og lagðist gegn reifun ungbarna, sagði hana hættu- iega lífi og heilsu þeirra. Pá hvatti hann eindregið til brjóstagjafar og vildi að konur hefðu börn sín sjálfar a brjósti en sendu þau ekki til „Þá skemmtan leyfir góð móðir helst bömum, sem gefur holln og hósknlausn hræring líkamnnum. “ brjóstmæðra, eins og algengt var í Frakklandi á þessum tíma. Rökin taldi Rousseau augljós — öll spen- dýr gefi afkvæmum sínum að • - 22 sJuga. Islenskir menntamenn urðu snemma fyrir áhrifum upplýsingar- innar, og hefur tímabilið 1770-1830 verið kennt við upplýsingaröld hér á landi. Á 8. og 9. áratug 18.aldar skrifaði presturinn Björn Halldórs- son í Sauðlauksdal um uppeldi í bókum sínum um Atla og Arn- björgu, og Baldvin Einarsson setti fram hugmyndir í anda Rousseau um uppeldi og barnaeldi í Ármanni d Alþingi árið 1829.23 Það vekur athygli að fyrst með ritum þeirra Baldvins og Björns var gerður greinarmunur á uppeldi stúlkna og drengja. í húsagatilskip- uninni virðist gert ráð fyrir sams- konar andlegu uppeldi kynjanna, þótt hefðbundin verkaskipting í samfélaginu hljóti vissulega að hafa leitt til mismunandi áherslna í raun. Þær kvenlegu áherslur sem koma fram með upplýsingunni hafa tæp- ast átt við íslenskt bændasamfélag, þar sem konur unnu erfiðisvinnu til jafns við karla og voru jafnmikil- vægar fyrir efnalega afkomu fjöl- skyldunnar og þeir. SAGNIR 47
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.