Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 65

Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 65
„Óhæfa og fordæðuskapur" á rétttrúnaðaröld Tvö tilbrigði við sama stef: Hórdóm. T.v. snýr ung kona baki við öldnum og óásjálegum eiginmanni og lætur freistast afungum og myndarlegum hefðarmanni. T.h. hefur eiginmaðurinn betur og hefur kotnið konu sinni og elskhuga að óvörum. armenn komu á fjölkvæni og leið- togi þeirra kallaði sig konung Mun- ster og alls heimsins í nafni Krists. Hreyfingin virtist njóta stuðnings fólks og her biskupsins tókst naum- lega að brjóta hana á bak aftur. Hefnd stjórnvalda var blóðug.22 Með hliðsjón af þessu dæmi er auðvelt að gera sér í hugarlund þá ógn sem stjórnvöld hafa talið sér stafa af hreyfingum sem þessum og trúarlegri upplausn í samfélaginu. Það þarf þá ekki að koma á óvart að þau hafi reynt að berja rétta trú og siðferði inn í lýðinn af hörku og vægðarleysi. Páttur sárasóttar Eitt af því sem einkenndi 16. öldina í Evrópu var hræðilegur kynsjúk- dómur, þekktur í dag undir nafn- inu sýfilis eða sárasótt. Hún er talin hafa borist til Evrópu 1493 með sjó- mönnum sem komu heim úr fyrstu Ameríkuferð Kólumbusar en olli fyrst faraldri í Evrópu tveimur árum síðar í kjölfar frönsku innrásarinnar 1 Napólí á Ítalíu. Sárasótt sem gekk undir nafninu „lues" (lat. „plága"), atb ekki aðeins eftir að verða skæð- asti sjúkdómur 16. aldarinnar held- ur er talið að hún hafi þá náð sínu hámarki, aldrei orðið eins skæð á síðari öldum.23 Þorgeir Kjartansson skrifar í Sngnir 1982 að Stóridómur „hafi átt að vera e.k. sóttvörn gegn sýfilis"24 þó hann telji það ekki einu skýring- una. Hér er Þorgeir kominn út á hálan ís þar sem ekkert bendir til að sárasótt hafi verið komin til lands- ins á þessum tíma hvað þá orðin skæður faraldur. Hitt er annað mál að faraldrar úti í Evrópu gætu vel hafa haft áhrif á aukna refsihörku í siðferðismálum. Smitleiðirnar hljóta að hafa verið þekktar og því má hugsa sér að harðari refsingar hafi átt að draga úr smiti sjúkdóms- ins. Hitt er þó líklegra að menn hafi séð fyrir sér plágurnar sem refsingu guðs fyrir ólifnað og siðleysi og átt hafi að milda hann með hinum þungu refsingum. Slík ályktun væri í góðu samræmi við hugmyndir sið- skiptamanna um hinn stranga, föð- urlega guð sem hikaði ekki við að refsa börnum sínum ættu þau það skilið. Uppruni orðsins sýfilis bend- ir reyndar til þessa hugarfars: í vin- sælu ljóði frá 1530 eftir ítalann Gir- olamo Fracastoro segir frá fjárhirð- inum Syphilis sem var lostinn sýkinni vegna óguðlegs athæfis.25 Þaö er ekki ólíklegt að sárasótt hafi átt sinn þátt í harðari siðferðis- löggjöf úti í Evrópu, þar með talið hinni dönsku, og haft þannig óbein áhrif á setningu Stóradóms. Ekkert bendir hins vegar til þess að ís- lenskir lögréttumenn hafi verið uppfullir ótta við pláguna og litið á lögin sem „sóttvörn". Niðurstaðan hlýtur að vera sú að afsprengi að- stæðna úti í heimi hafi verið flutt inn til íslands án þess að þær væru fyrir hendi hér að nokkru marki og var þetta ekki í síðasta sinn sem slíkt gerðist. Sérhagsm u n ir íslenskra Þegar Stóridómur er borinn saman við erlend lög stingur einkum tvennt í stúf, fyrir utan það hve ítar- legur hann er. Eitt er að samfarir fólks sem skylt var eða tengt í þriðja og fjórða lið töldust refsiverðar. Þetta var í samræmi við upphafleg- ar kenningar Lúthers26 en í mót- mælendalöndum hafði sú regla skapast að fjarskyldari en þremenn- ingar fengju að giftast og samfarir þeirra töldust ekki sifjaspell. Þessi regla átti líka að gilda á íslandi þegar kirkjuskipan Kristjáns III frá 1537 var lögleidd hér, í Skálholts- biskupsdæmi 1541 og í Hólabisk- upsdæmi tíu árum síðar. íslenskir ráðamenn kusu hins vegar að túlka kirkjuskipanina á þá leið að bannið næði uppí þriðja og fjórða lið. Þetta má sjá á ákvörðun Gissurar biskups um að banna ákveðnum hjónum samvistir sem voru þannig skyld eða mægð. Samþykkt prestastefnu í Hólabiskupsdæmi var á sömu leið og loks Alþingissamþykkt 1552. Reyndar voru margir alls ekki til- búnir að gefa eftir gömlu fjórmenn- SAGNIR 63
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.