Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 67

Sagnir - 01.04.1990, Qupperneq 67
„Óhæfa og fordæðuskapur" á rétttrúnaðaröld þurft að höggva nærri sjálfum sér þar eð hætta var á að ýmsir ættstór- ir menn og jafnvel þeir sjálfir dæmdust brotlegir. En á næstu öld kom fram „vask- ari" stétt valdsmanna sem beittu Stóradómi af fullri hörku, og 1602 var fyrsti maðurinn hálshöggvinn á Alþingi fyrir hórdóm. I kjölfarið fylgdu dauðarefsingar karla og kvenna auk fjársekta og hýðinga á Alþingi og heima í héruðum.38 A.m.k. 21 karlmaður var höggvinn á Þingvöllum fyrir brot á lagaá- kvæðum Stóradóms og um 18 kon- um drekkt (þar eru meðtaldar kon- ur sem voru líflátnar fyrir að myrða börn sín).39 Þetta er aðeins toppur- inn á ísjakanum því enn eru inn- ansveitaraftökur ótaldar. Samkvæmt könnun Þorgeirs Kjartanssonar á sakafallsreikning- um tíu sýslna á árunum 1641-50 virðast sýslumenn hafa verið iðnir við að þefa uppi skírlífisbrotamenn og -konur. Þess ber að minnast varðandi dugnað þeirra að Stóri- dómur færði þeim fé í vasann þar sem var hluti af fésekt þeirri er sá brotlegi varð að greiða. Þó var fjöldi dæmdra fátæklingar sem ekkert gátu borgað svo sýslumenn báru lít- ið úr býtum nema fyrirhöfnina við að láta kaghýða þessa féleysingja. Það má því segja að það hafi verið efnahagsleg spurning fyrir valds- menn hvort fátt var um feita drætti í þeirra héraði eða hvort þeim tókst að hafa eitthvað upp úr samförum annarra. Niðurstöður Þorgeirs eru að á þessum níu árum eru 1777 manns dæmdir fyrir skírlífisbrot, sem er nokkuð hátt hlutfall af þjóð sem varla taldi meira en 60 þúsund manns. Meira en níu af hverjum tíu afbrotum voru skírlífisbrot svo heita má að dómskerfið hafi varla fengist við nokkuð annað en ólög- legt kynlíf.40 Þessar tölur eru þó enginn endanlegar sannleikur um ástand mála því oft hlýtur fólki að hafa tekist að fara á bak við lögin með því að fá aðra til að gangast við óskilgetnum börnum sínum, eða það hreinlega myrti þau til að forð- ast refsingu. Eins er óvíst hversu samviskusamir valdsmenn voru að skrá sakamál opinberlega. Karlmenn berir að alvarlegustu brotum gegn Stóradómi voru hálshöggnir. Úr Reykjabók. Svo virðist sem dómgleði valds- manna hafi á stundum orðið svo mikil að þeir útfæra lagaákvæði Stóradóms eftir eigin geðþótta. A þetta sérstaklega við um harðindaár eins og 1750 en þá voru Guðmund- ur Pantaleonsson og Ingveldur Jónsdóttir dæmd á Alþingi fyrir barn sem þau áttu saman í lausa- leik. Lögþingisréttur úrskurðaði þau brotleg fyrir „blóð-skammar barneign" því að Ingveldur hafði mörgum árum áður átt barn í lausa- leik með Pantaleoni föður Guð- mundar. Fyrir þetta voru þau hjúin dæmd til dauða,41 þó ekkert fyrir- finnist í ákvæðum Stóradóms um að það sé dauðasök að kona leggist með feðgum ef hún er hvorugum gift. Dauðadómnum var reyndar ekki fullnægt í þetta skiptið. Ing- veldur lést skömmu síðar en Guð- mundur var náðaður og sendur í þrældóm í Stokkhúsið. Á sama þingi (1750) var kona sökuð um að eiga fimm börn í „meinalausu frillu- lífi" og dæmd, „sér til velforþénts straffs, en öðrum til viðvörunar", til að erfiða til æviloka í tugthúsi í Kaupmannahöfn.42 En í Stóradómi eru viðurlög við fimmta frillulífs- broti ekki ævilöng þrælkun heldur að brotamaður „misse hudina edr eigizt."43 Þrátt fyrir einhverja tregðu til að framfylgja Stóradómi til að byrja með, þá upphefst hans blómaskeið er kemur fram á 17. öldina. Islensk- ir valdsmenn skirrast ekki við að beita hörku og jafnvel stundum meiri en sjálf lögin kveða á um. Annars konar sakamál hafa ekki tafið fyrir sýslumönnum þar sem langflest afbrot þessara tíma voru skírlífisbrot. Jón og séra Jón Það var í þá daga eins og nú að það er ekki sama hver maðurinn er og litu ströng augu siðgæðispostula Stóradóms oft undan ef fyrirmenni áttu í hlut. T.d. var Jón bróðir Árna Magnússonar handritasafnara þrisvar ákærður fyrir hórdómsbrot en komst undan fullri refsingu, þ.e. lífláti fyrir þriðja brot. Mátti hann þakka það ætterni sínu þar sem óbreyttur alþýðumaður hefði orðið höfðinu styttri.44 Ekki voru heldur allir semjendur Stóradóms barn- anna bestir. Eggert Hannesson, annar lögmannanna sem beðið höfðu konung um harðari refsingar við skírlífisbrotum, eingaðist börn í lausaleik með frillu sinni stuttu áður en hann skrifaði undir Stóra- dóm. Þau fengu aflausn hjá biskupi án sýnilegra vandræða. Fyrirmenni og embættismenn breiddu stundum yfir ólöglegar barneignir sínar með því að kaupa eða neyða fátæka undirsáta sína til að taka á sig sökina. Ef fyrirkonur áttu í hlut var vinnukona oft fengin til að segjast vera móðir barnsins og fátækur maður í sama byggðarlagi látinn taka á sig faðernið. Árið 1604 kom upp „barnsvillumálið" á Bæ á Rauðasandi. Þær sögur gengu að Björn sýslumaður á Bæ hefði átt tvö börn með Sesselju systur sinni en sóknarpresturinn séra Sigurður Einarsson tekið á sig faðernið. Fyrst hélt Björn því fram að vinnukona á bænum ætti barnið en varð að SAGNIR 65
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.