Sagnir - 01.06.2004, Blaðsíða 10

Sagnir - 01.06.2004, Blaðsíða 10
inn göfugi UPPRUNI Islendínga Uppruni íslendinga hefur löngum verið mönnum íhugunarefni. Hér er œtlunin að skoða hug- myndir um „hinn göfuga uppruna íslendinga" sem komu fram ö fyrri hluta 20. aldar. Þessar hugmyndir mö tengja við þjóðernis- og kynþáttahyggju en einnig má finna ákveðnar sam- svaranir við kenningar mannfrœðinga um skyldleika þ.e.a.s. hvernig maðurinn skilgreinir sjálfan sig með tilliti til skyldleika við aðra. Fæddur áriö 1966. Hann útskrifaðist með BA próf í sagnfræði og mannfræði vorið 2003. ÍSLENSKUR AÐALL Björn Bjarnason, kennari við Kennaraskólann, birti í Skírni árið 1909 grein sem upp- haflega var ræða á samkomu Ungmennafélags Reykjavíkur það sama ár. Hann brýndi fyrir mönnum mikilvægi fþrótta og líkamlegs atgervis og tók dæmi af því hversu mjög iðkun íþrótta hafi á sínum tíma stuðlað að yfirburðarmenningu Forn-Grikkja: Næstir Grikkjum að almennri atgjörvisprýði ganga forfeður vorir á Norðurlöndum í fornöld, víkingakynslóðirnar ... En að líkamsmenningu og þeim sálareigindum, er öfl- ugri líkamsmentun fylgja að jafnaði: þreki, hugprýði og athyggjuviti, stóðu þeir svo framarlega, er fram á víkingaöldina kom, að þeir báru í því efni ægishjálm yfir öllum þjóðum álfunnar ... Þar stóðu þeir háir og beinvaxnir, bringubreiðir og fagurlokkaðir, bláeygir og snareygir, og svo hugprúðir að þeir hlógu við dauðanum og hugsuðu um það eitt, að sjá sæmdinni borgið og skila niðjunum óflekkuðum orðstír ættleggsins.1 Þetta dæmi sýnir svo ekki verður um villst að menn voru ekkert að spara stóru orðin á þessum tíma og hikuðu ekki við að vísa til glæsileika víkinganna þó svo að ekki væri með öllu ljóst hvernig þeir litu út í raun og veru. Víkingahetjurnar voru að sjálfsögðu hinir sönnu forfeður íslendinga þótt flestum mætti vera ljóst að útlit íslendinga árið 1909 jafnt sem nú væri ekki í fullu samræmi við þá ímynd eða hugmynd sem menn vildu gera sér um útlit þeirra og atgjörvi til forna. Annar þeirra manna sem hér skulu nefndir til sögunnar er sagnfræðingurinn Jón J. Aðils. Hann virtist jafn sannfærður um göfugan uppruna íslendinga en hann flutti í upphafi aldarinnar alþýðufyrirlestra sem voru síðan gefnir út í bókarformi: Islenskt þjóðerni árið 1903, Gullöld íslendinga árið 1906 og Dagrenning árið 1910. Þau rit urðu talsvert útbreidd og voru til á mörgum heimilum. Jón J. Aðils nýtti íslensk fornrit máli sínu til stuðnings. Hann rakti fyrst sögu Noregs til forna og sagði að eftir valdatöku Haraldar hárfagra „flýði flest stórmenni úr landi, sem enn þá stóð uppi. Þeir voru til- tölulega fáir af göfugri mönnum, sem gengu á hönd Haraldi konungi."2 Jón hélt síðan áfram í sama dúr og taldi upp helstu ættir landnámsmanna vestan hafs og austan: [E]r enn ótalið margt stórmenni ... Þess skal hér að eins getið, að flestir þessir ætt- leggir voru í tengdum og frændsemi hvor við annan innbyrðis, og á hina hliðina í mægðum við konunga og stórmenni á Irlandi og í eyjunum.3 Þar með eru stórhöfðingjarnir afgreiddir en hvernig var þá með allan þann fjölda ófrjálsra manna sem getið er um í fornsögunum? Um þá sagði Jón: Flestir af landnámsmönnum höfðu með sér fjölda af húskörlum og þrælum ... Það var oft af göfugum ættum, jafnvel jarlborið og konungborið, og það var víkingalífið, hnefarétturinn og óblíð örlög, sem gerðu það að verkum, að það var rifið út úr glæsi- legum lífskjörum og hnept í þrældóm.4 I huga Jóns Aðils voru það því ekki aðeins höfðingjarnir frá Noregi sem voru af göf- ugum ættum heldur einnig hinir keltnesku þrælar sem Norðmennirnir höfðu með sér. Uppruni íslendinga var sem sé göfugur hvar sem á var litið og „þjóðernið hér á landi á söguöldinni var hvorki norskt né keltneskt, heldur íslenskt, þ.e. blöndun af hvoru- tveggja."5 Islendingar höfðu því samkvæmt þessu ekki aðeins af einum göfugum upp- 8 SAGNIR 24 ÁRGANGUR '04 H I N N G Ö F U G U P P R U N SLENDINGA j
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.