Sagnir - 01.06.2004, Qupperneq 10

Sagnir - 01.06.2004, Qupperneq 10
inn göfugi UPPRUNI Islendínga Uppruni íslendinga hefur löngum verið mönnum íhugunarefni. Hér er œtlunin að skoða hug- myndir um „hinn göfuga uppruna íslendinga" sem komu fram ö fyrri hluta 20. aldar. Þessar hugmyndir mö tengja við þjóðernis- og kynþáttahyggju en einnig má finna ákveðnar sam- svaranir við kenningar mannfrœðinga um skyldleika þ.e.a.s. hvernig maðurinn skilgreinir sjálfan sig með tilliti til skyldleika við aðra. Fæddur áriö 1966. Hann útskrifaðist með BA próf í sagnfræði og mannfræði vorið 2003. ÍSLENSKUR AÐALL Björn Bjarnason, kennari við Kennaraskólann, birti í Skírni árið 1909 grein sem upp- haflega var ræða á samkomu Ungmennafélags Reykjavíkur það sama ár. Hann brýndi fyrir mönnum mikilvægi fþrótta og líkamlegs atgervis og tók dæmi af því hversu mjög iðkun íþrótta hafi á sínum tíma stuðlað að yfirburðarmenningu Forn-Grikkja: Næstir Grikkjum að almennri atgjörvisprýði ganga forfeður vorir á Norðurlöndum í fornöld, víkingakynslóðirnar ... En að líkamsmenningu og þeim sálareigindum, er öfl- ugri líkamsmentun fylgja að jafnaði: þreki, hugprýði og athyggjuviti, stóðu þeir svo framarlega, er fram á víkingaöldina kom, að þeir báru í því efni ægishjálm yfir öllum þjóðum álfunnar ... Þar stóðu þeir háir og beinvaxnir, bringubreiðir og fagurlokkaðir, bláeygir og snareygir, og svo hugprúðir að þeir hlógu við dauðanum og hugsuðu um það eitt, að sjá sæmdinni borgið og skila niðjunum óflekkuðum orðstír ættleggsins.1 Þetta dæmi sýnir svo ekki verður um villst að menn voru ekkert að spara stóru orðin á þessum tíma og hikuðu ekki við að vísa til glæsileika víkinganna þó svo að ekki væri með öllu ljóst hvernig þeir litu út í raun og veru. Víkingahetjurnar voru að sjálfsögðu hinir sönnu forfeður íslendinga þótt flestum mætti vera ljóst að útlit íslendinga árið 1909 jafnt sem nú væri ekki í fullu samræmi við þá ímynd eða hugmynd sem menn vildu gera sér um útlit þeirra og atgjörvi til forna. Annar þeirra manna sem hér skulu nefndir til sögunnar er sagnfræðingurinn Jón J. Aðils. Hann virtist jafn sannfærður um göfugan uppruna íslendinga en hann flutti í upphafi aldarinnar alþýðufyrirlestra sem voru síðan gefnir út í bókarformi: Islenskt þjóðerni árið 1903, Gullöld íslendinga árið 1906 og Dagrenning árið 1910. Þau rit urðu talsvert útbreidd og voru til á mörgum heimilum. Jón J. Aðils nýtti íslensk fornrit máli sínu til stuðnings. Hann rakti fyrst sögu Noregs til forna og sagði að eftir valdatöku Haraldar hárfagra „flýði flest stórmenni úr landi, sem enn þá stóð uppi. Þeir voru til- tölulega fáir af göfugri mönnum, sem gengu á hönd Haraldi konungi."2 Jón hélt síðan áfram í sama dúr og taldi upp helstu ættir landnámsmanna vestan hafs og austan: [E]r enn ótalið margt stórmenni ... Þess skal hér að eins getið, að flestir þessir ætt- leggir voru í tengdum og frændsemi hvor við annan innbyrðis, og á hina hliðina í mægðum við konunga og stórmenni á Irlandi og í eyjunum.3 Þar með eru stórhöfðingjarnir afgreiddir en hvernig var þá með allan þann fjölda ófrjálsra manna sem getið er um í fornsögunum? Um þá sagði Jón: Flestir af landnámsmönnum höfðu með sér fjölda af húskörlum og þrælum ... Það var oft af göfugum ættum, jafnvel jarlborið og konungborið, og það var víkingalífið, hnefarétturinn og óblíð örlög, sem gerðu það að verkum, að það var rifið út úr glæsi- legum lífskjörum og hnept í þrældóm.4 I huga Jóns Aðils voru það því ekki aðeins höfðingjarnir frá Noregi sem voru af göf- ugum ættum heldur einnig hinir keltnesku þrælar sem Norðmennirnir höfðu með sér. Uppruni íslendinga var sem sé göfugur hvar sem á var litið og „þjóðernið hér á landi á söguöldinni var hvorki norskt né keltneskt, heldur íslenskt, þ.e. blöndun af hvoru- tveggja."5 Islendingar höfðu því samkvæmt þessu ekki aðeins af einum göfugum upp- 8 SAGNIR 24 ÁRGANGUR '04 H I N N G Ö F U G U P P R U N SLENDINGA j
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.