Hermes - 01.12.1988, Qupperneq 13

Hermes - 01.12.1988, Qupperneq 13
11 Cubrún situr með Auði þá sex vikna en Jónas gluggar í tímarit. Hver veit nema á þessari stundu hafi fæðst einhverjar hugmyndir sem siðar urðu að framkvæmd í Samvinnuskólanum. farið í bæjum og sveitum landsins. Þegar árið 1907 mynduðu þau landssamtök, Ungmennafélag íslands, sem tveimur árum síðar hóf útgáfu Skinfaxa. Boðið frá ungmennafélögunum var Jónasi afar kærkomið. „Félögin vantaði ritstjóra og mig vantaði blað“, sagði hann síðar. A þeim rúmlega sex árum sem Jónas ritstýrði Skinfaxa, frá 1911 til 1917, hvatti hann æsku landsins til að hrista af sér drunga tómlætis og sinnu- leysis og hefja uppbyggingarstarf á öllum sviðunt. Hann hamraði á því að ekki væri nóg að fá stjórnmálalegt sjálfstæði frá Dönum. Hið eiginlega sjálfstæði gætu landsmenn einungis öðlast með því að lyfta sér sjálfir upp úr eymd og vesöld fátæktar og menntunarleysis. I hverri greininni af annarri skýrði Jónas hugmvndir sínar um ræktun lands og lýðs: hvernig ætti að umbylta andlegu og líkamlegu uppeldi alþýðunnar, rétta hag fátæklinganna og nýta betur kosti þessa harðbýla lands. Rauður þráður þess boðskapar var etling samvinnu- þroska landsmanna. Hugmyndasmiður samvinnumanna Jónas hafði mótast í heimabyggð sinni af hugsjónum samvinnu og samhjálpar. Á námsferðunum erlendis, sérstaklega þó í Bretlandi, hafði hann kynnst öflugri samvinnuhreyfingu. Honum varð strax ljóst að einnig á því sviði var flest ógert á íslandi, þótt kaupfélög væru starfandi á ýmsum stöðum á landinu og sum þeirra hefðu stofnað landssamband sem eink- unt sinnti fræðslumálum. Gerðist Jónas brátt lielsti hugmvndasmiður íslenskra samvinnumanna. Afstaða Jónasar til samvinnunnar kom ljóslega fram í Skinfaxa þegar árið 1912: .,Scinivinncm er uppreisn framleið- enda gegn milliliðum, fdtæklinga gegn auðmönnum, steðjans d móti liamrin- um. Hún er heimsvíðtœk bardtta, hdð með stillingu, festi og gœtni, lidð til uð bjarga dvöxtum vinnunnar, svo að þeir megi koma þeim að notum, sem til hafa unnið. Hún er til þess stofnuð, að í fyrsta sinn d œvi mannkynsins megi þeir, sem skapa daglega brauð- ið, neyta þess, og þeir, sem klœðin gera, megi hafa klœði, að þeir sem fœða þd, sem skapa listir og vísindi, megi bera skvn d og njóta þessara gœða menningarinnar. Samvinnan er dýrleg hugsjón, ein hin göfugasta, sem Islendingur getur unnið fyrir, því að þar erum við að bjarga þjóðinni og eftirkomendum okkar. Nógu lengi höfum við fundið þung og ómannleg liögg milliliðanna, dönsku einokunar- og selstöðukaupa- manna og eftirmanna þeirra sumra, útlendra og innlendra, sem lialdið hafa okkttr í fdtœkt, kunndttuleysi og almennri niðurlœging. En eitt md ekkigleymast. Samvinna getur ekki orðið happasœl nenm hún sé milli þroskaðra, vel uppaldra manna. Pess vegna verður hver sú þjóð sem sér vill bjarga með sam- vinnu, að gera uppeldið að aðalvopni sínu. Án þess er samvinnan andvana fcedd, líkari til að verða til ills en góðs“. Jónas ritaði stefnumótandi greinar í Tímarit kaupfélaganna um æskilega framtíðarþróun samvinnuhreyfingar á íslandi árin 1914 og 1915. Þar hvatti hann til sóknar á tvennum vígstöðvum: annars vegar útbreiðslu samvinnuhug- sjónarinnar með stofnun sérstakra sam- vinnuskóla í hinum dreifðu byggðum, hins vegar vfirtöku samvinnumanna á verulegum hluta verslunar við útlönd með stofnun eigin heildsölu samvinnu- félaganna. Jónas taldi einsýnt að mið- stöð íslenskrar verslunar yrði í Reykja- vík og þar ætti því hin nýja heildsala að rísa. 1 grein Jónasar, „Samvinnumenntun“, frá árinu 1914 koma greinilega í ljós markmið Jónasar í skólamálum. Hann gagnrýnir fvrirkomulag barnafræðslunn- ar og sömuleiðis þáverandi unglinga- og alþýðuskóla sem séu einungis fvrir örlít- inn hluta þjóðarinnar og þar að auki al- mennir fræðaskólar: „ 77/ þess að veita samvinnumennt- un þyrftu þeir að vera sérskólar, þyrftu að Idta allt skólastarfið stefna í eina dtt: að gera borgarana hœfa til frjdlsrar samvinnu. Ekkert sýnir betur hve ófrjóir alþýðuskólar okkar Itafa verið og eru í þessu efni en það, að nœstum allir lielstu forgöngumenn frjdlsrar samvinnu, okkar d meðal, eru sjdlfmenntaðir menn sem eiga ndttúrugdfum og anda tímans að þakka, live mjög þeir eru d undan samtíðarmönnunum Jónas ræðir síðan ítarlega hvernig samvinnumenntuninni skuli hagað. Hún á að vera „í einu bæði verkleg og hugræn. og hana þarf aðallega að veita unga fólk- inu“. Verklega námið er fólgið í því „að kenna ntönnum að vinna í félagi". Hin bóklega samvinnumenntun fæst hins vegar með því „að rannsaka eðli félags- lífsins, skilja vöxt þess og viðgang, heilsumerki þess og sjúkdóma“. Þetta væri með öðrum orðurn „borgaraleg sér- menntun“. Leiðir að þessu markmiði taldi Jónas þríþættar: að halda áfram þeirri fyrir- lestrastarfsemi sem stunduð hafði verið á vegum hreyfingarinnar nokkur undan- farin misseri, að gefa út bækur og blöð um samvinnumál, og að stofna skóla bæði til aö búa einstaka starfsmenn undir félagsstörfin og til að veita almenna borgaralega fræðslu. Jónas fjallar ítar- lega í greininni um æskilegt námsefni og skipulag annars vegar „foringjaskólans" og hins vegar „borgaralegu skólanna“.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160

x

Hermes

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hermes
https://timarit.is/publication/1070

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.