Hermes - 01.12.1988, Page 13

Hermes - 01.12.1988, Page 13
11 Cubrún situr með Auði þá sex vikna en Jónas gluggar í tímarit. Hver veit nema á þessari stundu hafi fæðst einhverjar hugmyndir sem siðar urðu að framkvæmd í Samvinnuskólanum. farið í bæjum og sveitum landsins. Þegar árið 1907 mynduðu þau landssamtök, Ungmennafélag íslands, sem tveimur árum síðar hóf útgáfu Skinfaxa. Boðið frá ungmennafélögunum var Jónasi afar kærkomið. „Félögin vantaði ritstjóra og mig vantaði blað“, sagði hann síðar. A þeim rúmlega sex árum sem Jónas ritstýrði Skinfaxa, frá 1911 til 1917, hvatti hann æsku landsins til að hrista af sér drunga tómlætis og sinnu- leysis og hefja uppbyggingarstarf á öllum sviðunt. Hann hamraði á því að ekki væri nóg að fá stjórnmálalegt sjálfstæði frá Dönum. Hið eiginlega sjálfstæði gætu landsmenn einungis öðlast með því að lyfta sér sjálfir upp úr eymd og vesöld fátæktar og menntunarleysis. I hverri greininni af annarri skýrði Jónas hugmvndir sínar um ræktun lands og lýðs: hvernig ætti að umbylta andlegu og líkamlegu uppeldi alþýðunnar, rétta hag fátæklinganna og nýta betur kosti þessa harðbýla lands. Rauður þráður þess boðskapar var etling samvinnu- þroska landsmanna. Hugmyndasmiður samvinnumanna Jónas hafði mótast í heimabyggð sinni af hugsjónum samvinnu og samhjálpar. Á námsferðunum erlendis, sérstaklega þó í Bretlandi, hafði hann kynnst öflugri samvinnuhreyfingu. Honum varð strax ljóst að einnig á því sviði var flest ógert á íslandi, þótt kaupfélög væru starfandi á ýmsum stöðum á landinu og sum þeirra hefðu stofnað landssamband sem eink- unt sinnti fræðslumálum. Gerðist Jónas brátt lielsti hugmvndasmiður íslenskra samvinnumanna. Afstaða Jónasar til samvinnunnar kom ljóslega fram í Skinfaxa þegar árið 1912: .,Scinivinncm er uppreisn framleið- enda gegn milliliðum, fdtæklinga gegn auðmönnum, steðjans d móti liamrin- um. Hún er heimsvíðtœk bardtta, hdð með stillingu, festi og gœtni, lidð til uð bjarga dvöxtum vinnunnar, svo að þeir megi koma þeim að notum, sem til hafa unnið. Hún er til þess stofnuð, að í fyrsta sinn d œvi mannkynsins megi þeir, sem skapa daglega brauð- ið, neyta þess, og þeir, sem klœðin gera, megi hafa klœði, að þeir sem fœða þd, sem skapa listir og vísindi, megi bera skvn d og njóta þessara gœða menningarinnar. Samvinnan er dýrleg hugsjón, ein hin göfugasta, sem Islendingur getur unnið fyrir, því að þar erum við að bjarga þjóðinni og eftirkomendum okkar. Nógu lengi höfum við fundið þung og ómannleg liögg milliliðanna, dönsku einokunar- og selstöðukaupa- manna og eftirmanna þeirra sumra, útlendra og innlendra, sem lialdið hafa okkttr í fdtœkt, kunndttuleysi og almennri niðurlœging. En eitt md ekkigleymast. Samvinna getur ekki orðið happasœl nenm hún sé milli þroskaðra, vel uppaldra manna. Pess vegna verður hver sú þjóð sem sér vill bjarga með sam- vinnu, að gera uppeldið að aðalvopni sínu. Án þess er samvinnan andvana fcedd, líkari til að verða til ills en góðs“. Jónas ritaði stefnumótandi greinar í Tímarit kaupfélaganna um æskilega framtíðarþróun samvinnuhreyfingar á íslandi árin 1914 og 1915. Þar hvatti hann til sóknar á tvennum vígstöðvum: annars vegar útbreiðslu samvinnuhug- sjónarinnar með stofnun sérstakra sam- vinnuskóla í hinum dreifðu byggðum, hins vegar vfirtöku samvinnumanna á verulegum hluta verslunar við útlönd með stofnun eigin heildsölu samvinnu- félaganna. Jónas taldi einsýnt að mið- stöð íslenskrar verslunar yrði í Reykja- vík og þar ætti því hin nýja heildsala að rísa. 1 grein Jónasar, „Samvinnumenntun“, frá árinu 1914 koma greinilega í ljós markmið Jónasar í skólamálum. Hann gagnrýnir fvrirkomulag barnafræðslunn- ar og sömuleiðis þáverandi unglinga- og alþýðuskóla sem séu einungis fvrir örlít- inn hluta þjóðarinnar og þar að auki al- mennir fræðaskólar: „ 77/ þess að veita samvinnumennt- un þyrftu þeir að vera sérskólar, þyrftu að Idta allt skólastarfið stefna í eina dtt: að gera borgarana hœfa til frjdlsrar samvinnu. Ekkert sýnir betur hve ófrjóir alþýðuskólar okkar Itafa verið og eru í þessu efni en það, að nœstum allir lielstu forgöngumenn frjdlsrar samvinnu, okkar d meðal, eru sjdlfmenntaðir menn sem eiga ndttúrugdfum og anda tímans að þakka, live mjög þeir eru d undan samtíðarmönnunum Jónas ræðir síðan ítarlega hvernig samvinnumenntuninni skuli hagað. Hún á að vera „í einu bæði verkleg og hugræn. og hana þarf aðallega að veita unga fólk- inu“. Verklega námið er fólgið í því „að kenna ntönnum að vinna í félagi". Hin bóklega samvinnumenntun fæst hins vegar með því „að rannsaka eðli félags- lífsins, skilja vöxt þess og viðgang, heilsumerki þess og sjúkdóma“. Þetta væri með öðrum orðurn „borgaraleg sér- menntun“. Leiðir að þessu markmiði taldi Jónas þríþættar: að halda áfram þeirri fyrir- lestrastarfsemi sem stunduð hafði verið á vegum hreyfingarinnar nokkur undan- farin misseri, að gefa út bækur og blöð um samvinnumál, og að stofna skóla bæði til aö búa einstaka starfsmenn undir félagsstörfin og til að veita almenna borgaralega fræðslu. Jónas fjallar ítar- lega í greininni um æskilegt námsefni og skipulag annars vegar „foringjaskólans" og hins vegar „borgaralegu skólanna“.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160

x

Hermes

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hermes
https://timarit.is/publication/1070

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.