Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Side 29

Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Side 29
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(1) 2014 29 Hanna ragnarsDÓTTir og HiLDUr BLönDaL fjölmenningarlegra námssamfélaga (e. multicultural learning communities) og vald- eflingu (e. empowerment) í menntun. Gagnrýnar kenningar – gagnrýnin uppeldisfræði Eftir einn helsta fulltrúa Frankfurtskólans, Habermas, liggja margar greinar og bækur þar sem hann fer ítarlega í gegnum hugmyndafræðilegan grunn gagnrýninna kenninga (e. critical theory). Sjálf hugmyndafræðin hefur tekið töluverðum breytingum í tímans rás þegar ólíkir fræðimenn hafa reynt að varpa ljósi á hvernig bregðast má við ójöfn- uði og misrétti í samfélaginu, t.d. í gegnum menntun (McCarthy, 1996). Gagnrýnin uppeldisfræði Freire byggir á grunni gagnrýninna kenninga. Í mjög stuttu máli má segja að leiðarstef hjá bæði Habermas og Freire sé óskin um að aflétta því oki sem sam- félagið leggur fólki á herðar á hverjum tíma. Um er að ræða ákveðna sýn á einstak- linginn og stöðu hans innan samfélagsins (Freire, 1985, 1999; McCarthy, 1996) og trúna á að einstaklingar verði að öðlast ákveðið frelsi til að koma auga á og nýta mannauð sinn og talar Freire í því samhengi um gagnrýna vitundarvakningu (e. critical con- sciousness). Eitt af því sem einkennir gagnrýna uppeldisfræði er að hún tekur til umfjöllunar vald, virðingu og þann möguleika sem einstaklingar hafa til að láta rödd sína og skoð- anir heyrast, hvort sem um er að ræða í samskiptum milli nemenda og kennara, við stofnanir eða í samfélaginu almennt (Giroux, 1994). Þá varpar hún enn fremur ljósi á tengsl þekkingar, yfirvalda og valds (Giroux, 1994) og hvetur jafnframt bæði kennara og kennismiði til að horfa gagnrýnum augum á kennsluaðferðir sem og starfshætti skóla. Þessu tengdar eru hugmyndir feministans hooks (1994) sem eru undir sterkum áhrifum frá hugmyndafræði Freire og boða mikilvægi þess að skapa námssamfélag sem dregur úr stigveldi valds og áhrifa en byggir þess í stað á réttlæti og jöfnuði. Hlut- verk kennara í þessu samhengi er gríðarlega mikilvægt og krefst þess að þeir séu með- vitaðir um stöðu sína og áhrif vilji þeir stuðla að menntun gegn mismunun. Einkenni kennara sem byggja starfskenningu sína á slíkri hugmyndafræði lýsa sér í því að þeir koma fram við nemendur af virðingu og líta á þá sem verðuga samstarfsaðila en ekki sem óvirka viðtakendur. Þeir gera miklar kröfur til nemenda en sýna bakgrunni þeirra og reynslu jafnframt áhuga og líta á hann sem mannauð (Darling-Hammond, 2010; Gay, 2000; Nieto, 2010). Þá telur hooks (1994) enn fremur mikilvægt að hvetja nem- endur og kennara til gagnrýninnar vitundarvakningar. Í augum bæði hooks (2003) og Giroux (1994) er kennslustofan vettvangur þroska og sameiginlegrar framþróunar nemenda og kennara. Í þessu samhengi er ekki síður mikilvægt að skapa nemendum tækifæri til þess að spegla skoðanir sínar í viðhorfum annarra og læra þannig að skoða ólík málefni frá mörgum hliðum. Að mati Habermas er þannig hægt að öðlast ákveðið jafnræði sem aðeins næst í gegnum skoðanaskipti þar sem beita þarf rökhugsun þegar afstaða er tekin til ákveðinna hugtaka og beitingu þeirra. Þannig mótast viðhorf okkar til sannleiksgildis þeirra og/eða réttlætis (Skirbekk og Gilje, 1999). Skapandi og gagnrýnin hugsun eru grunnstef í hugmyndafræði fjölmenningarlegrar menntunar (Sleeter, 2002) og miðar hún að því að virkja nemendur til þess að horfa
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.