Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Page 29

Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Page 29
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(1) 2014 29 Hanna ragnarsDÓTTir og HiLDUr BLönDaL fjölmenningarlegra námssamfélaga (e. multicultural learning communities) og vald- eflingu (e. empowerment) í menntun. Gagnrýnar kenningar – gagnrýnin uppeldisfræði Eftir einn helsta fulltrúa Frankfurtskólans, Habermas, liggja margar greinar og bækur þar sem hann fer ítarlega í gegnum hugmyndafræðilegan grunn gagnrýninna kenninga (e. critical theory). Sjálf hugmyndafræðin hefur tekið töluverðum breytingum í tímans rás þegar ólíkir fræðimenn hafa reynt að varpa ljósi á hvernig bregðast má við ójöfn- uði og misrétti í samfélaginu, t.d. í gegnum menntun (McCarthy, 1996). Gagnrýnin uppeldisfræði Freire byggir á grunni gagnrýninna kenninga. Í mjög stuttu máli má segja að leiðarstef hjá bæði Habermas og Freire sé óskin um að aflétta því oki sem sam- félagið leggur fólki á herðar á hverjum tíma. Um er að ræða ákveðna sýn á einstak- linginn og stöðu hans innan samfélagsins (Freire, 1985, 1999; McCarthy, 1996) og trúna á að einstaklingar verði að öðlast ákveðið frelsi til að koma auga á og nýta mannauð sinn og talar Freire í því samhengi um gagnrýna vitundarvakningu (e. critical con- sciousness). Eitt af því sem einkennir gagnrýna uppeldisfræði er að hún tekur til umfjöllunar vald, virðingu og þann möguleika sem einstaklingar hafa til að láta rödd sína og skoð- anir heyrast, hvort sem um er að ræða í samskiptum milli nemenda og kennara, við stofnanir eða í samfélaginu almennt (Giroux, 1994). Þá varpar hún enn fremur ljósi á tengsl þekkingar, yfirvalda og valds (Giroux, 1994) og hvetur jafnframt bæði kennara og kennismiði til að horfa gagnrýnum augum á kennsluaðferðir sem og starfshætti skóla. Þessu tengdar eru hugmyndir feministans hooks (1994) sem eru undir sterkum áhrifum frá hugmyndafræði Freire og boða mikilvægi þess að skapa námssamfélag sem dregur úr stigveldi valds og áhrifa en byggir þess í stað á réttlæti og jöfnuði. Hlut- verk kennara í þessu samhengi er gríðarlega mikilvægt og krefst þess að þeir séu með- vitaðir um stöðu sína og áhrif vilji þeir stuðla að menntun gegn mismunun. Einkenni kennara sem byggja starfskenningu sína á slíkri hugmyndafræði lýsa sér í því að þeir koma fram við nemendur af virðingu og líta á þá sem verðuga samstarfsaðila en ekki sem óvirka viðtakendur. Þeir gera miklar kröfur til nemenda en sýna bakgrunni þeirra og reynslu jafnframt áhuga og líta á hann sem mannauð (Darling-Hammond, 2010; Gay, 2000; Nieto, 2010). Þá telur hooks (1994) enn fremur mikilvægt að hvetja nem- endur og kennara til gagnrýninnar vitundarvakningar. Í augum bæði hooks (2003) og Giroux (1994) er kennslustofan vettvangur þroska og sameiginlegrar framþróunar nemenda og kennara. Í þessu samhengi er ekki síður mikilvægt að skapa nemendum tækifæri til þess að spegla skoðanir sínar í viðhorfum annarra og læra þannig að skoða ólík málefni frá mörgum hliðum. Að mati Habermas er þannig hægt að öðlast ákveðið jafnræði sem aðeins næst í gegnum skoðanaskipti þar sem beita þarf rökhugsun þegar afstaða er tekin til ákveðinna hugtaka og beitingu þeirra. Þannig mótast viðhorf okkar til sannleiksgildis þeirra og/eða réttlætis (Skirbekk og Gilje, 1999). Skapandi og gagnrýnin hugsun eru grunnstef í hugmyndafræði fjölmenningarlegrar menntunar (Sleeter, 2002) og miðar hún að því að virkja nemendur til þess að horfa
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.