Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Blaðsíða 29

Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Blaðsíða 29
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(1) 2014 29 Hanna ragnarsDÓTTir og HiLDUr BLönDaL fjölmenningarlegra námssamfélaga (e. multicultural learning communities) og vald- eflingu (e. empowerment) í menntun. Gagnrýnar kenningar – gagnrýnin uppeldisfræði Eftir einn helsta fulltrúa Frankfurtskólans, Habermas, liggja margar greinar og bækur þar sem hann fer ítarlega í gegnum hugmyndafræðilegan grunn gagnrýninna kenninga (e. critical theory). Sjálf hugmyndafræðin hefur tekið töluverðum breytingum í tímans rás þegar ólíkir fræðimenn hafa reynt að varpa ljósi á hvernig bregðast má við ójöfn- uði og misrétti í samfélaginu, t.d. í gegnum menntun (McCarthy, 1996). Gagnrýnin uppeldisfræði Freire byggir á grunni gagnrýninna kenninga. Í mjög stuttu máli má segja að leiðarstef hjá bæði Habermas og Freire sé óskin um að aflétta því oki sem sam- félagið leggur fólki á herðar á hverjum tíma. Um er að ræða ákveðna sýn á einstak- linginn og stöðu hans innan samfélagsins (Freire, 1985, 1999; McCarthy, 1996) og trúna á að einstaklingar verði að öðlast ákveðið frelsi til að koma auga á og nýta mannauð sinn og talar Freire í því samhengi um gagnrýna vitundarvakningu (e. critical con- sciousness). Eitt af því sem einkennir gagnrýna uppeldisfræði er að hún tekur til umfjöllunar vald, virðingu og þann möguleika sem einstaklingar hafa til að láta rödd sína og skoð- anir heyrast, hvort sem um er að ræða í samskiptum milli nemenda og kennara, við stofnanir eða í samfélaginu almennt (Giroux, 1994). Þá varpar hún enn fremur ljósi á tengsl þekkingar, yfirvalda og valds (Giroux, 1994) og hvetur jafnframt bæði kennara og kennismiði til að horfa gagnrýnum augum á kennsluaðferðir sem og starfshætti skóla. Þessu tengdar eru hugmyndir feministans hooks (1994) sem eru undir sterkum áhrifum frá hugmyndafræði Freire og boða mikilvægi þess að skapa námssamfélag sem dregur úr stigveldi valds og áhrifa en byggir þess í stað á réttlæti og jöfnuði. Hlut- verk kennara í þessu samhengi er gríðarlega mikilvægt og krefst þess að þeir séu með- vitaðir um stöðu sína og áhrif vilji þeir stuðla að menntun gegn mismunun. Einkenni kennara sem byggja starfskenningu sína á slíkri hugmyndafræði lýsa sér í því að þeir koma fram við nemendur af virðingu og líta á þá sem verðuga samstarfsaðila en ekki sem óvirka viðtakendur. Þeir gera miklar kröfur til nemenda en sýna bakgrunni þeirra og reynslu jafnframt áhuga og líta á hann sem mannauð (Darling-Hammond, 2010; Gay, 2000; Nieto, 2010). Þá telur hooks (1994) enn fremur mikilvægt að hvetja nem- endur og kennara til gagnrýninnar vitundarvakningar. Í augum bæði hooks (2003) og Giroux (1994) er kennslustofan vettvangur þroska og sameiginlegrar framþróunar nemenda og kennara. Í þessu samhengi er ekki síður mikilvægt að skapa nemendum tækifæri til þess að spegla skoðanir sínar í viðhorfum annarra og læra þannig að skoða ólík málefni frá mörgum hliðum. Að mati Habermas er þannig hægt að öðlast ákveðið jafnræði sem aðeins næst í gegnum skoðanaskipti þar sem beita þarf rökhugsun þegar afstaða er tekin til ákveðinna hugtaka og beitingu þeirra. Þannig mótast viðhorf okkar til sannleiksgildis þeirra og/eða réttlætis (Skirbekk og Gilje, 1999). Skapandi og gagnrýnin hugsun eru grunnstef í hugmyndafræði fjölmenningarlegrar menntunar (Sleeter, 2002) og miðar hún að því að virkja nemendur til þess að horfa
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.