Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.05.2002, Síða 64

Læknablaðið - 15.05.2002, Síða 64
UMRÆÐA & FRÉTTIR / REKSTUR HEILBRIGÐISÞJÓNUSTU Einkarekín heilbrigðisþjónusta virðist dýrari en samfélagsrekin þjónusta í skýrslu eftir tvo hagfræðinga er Sighvatur Björg- vinsson þáverandi ráðherra bauð til Islands 1993 að ósk embættismanna kom fram að „útgjöld Islendinga væru 4,2% neðan við meðaltal heilbrigðisútgjalda OECD-ríkja reiknað í kaupmáttargildum (Pur- chasing Power Parity)“, en þá er miðað við aldurs- dreifingu og tekjur íbúa og greiðsluhlutfall hins opinbera til heilbrigðis- og félagsmála sem OECD reiknar með við samanburð á útgjöldum til heilbrigð- ismála milli þjóða. Tekið var tillit til þessara þátta og þá aðallega rauntekna og aldursdreifingar. Hafa ber þó í huga að íslendingar flokka ýmsa þætti félags- og hjúkrunarþjónustu ásamt greiðslum til atvinnuleysis- trygginga undir heilbrigðismál sem aðrar þjóðir flokka undir félagsmál. ísland er því í raun neðar í röðinni. Öllum að óvörum var þessari skýrslu ekki dreift á Islandi og ekki var hún kynnt. Má vera að ástæðan sé sú að niðurstöður skýrslunnar komu nokkuð flatt upp á suma pólitíkusa. Arið 1998 fékk landlæknisembættið þær upplýsingar frá OECD sem hér eru tilgreindar. Kostnaöur vegna heilbrígöisþjónustu 1996 sem hlutfall OECD-löndum. af vergri landsframleiðslu í greiösla hins Lönd og rekstrarform opinbera heildarkostnaöur Noröurlönd, aðalega almannatryggingar 6,1 7,8 V-Evrópulönd, almannatryggingar og einkatryggingar 6,9 8,3 Sviss/Bandaríkin, aöallega einkatryggingar 6,7 11,0 Kostnaöur mældur í kaupmáttargildum á íbúa (Purchasing Power Parity) í OECD löndum 1996, mælt í dollurum á íbúa. greiösla hins Lönd og rekstrarform opinbera heildarkostnaöur Norðurlönd, almannatryggingar 1400 1650 V-Evrópulönd, almannatryggingar og einkatryggingar 1676 2100 Sviss og Bandaríkin, aðallega einkatryggingar 1670 2900 Heimild: Health Data, Skrifstofa OECD í París, til landlæknis 1998. Algengustu mælikvarðarnir á kostnaði heilbrigð- isþjónustunnar eru hlutfall af vergri landsframleiðslu og kostnaður í kaupmáttargildum á íbúa. A Norðuriöndunum er Island á svipuðum slóðum og Svíþjóð og Finnland. Þessar tölur eru sambærileg- ar við niðurstöður OECD frá árinu 1990. Þessar niðurstöður gefa vel til kynna að kostnaður er mestur þar sem kerfið er rekið með frjálsum trygg- Hötundur er fyrrverandi in8um °8 viðbótarkostnaðurinn leggst á herðar sjúk- landlæknir. linga. Ólafur Ólafsson Skýringa er að leita til þess að hluthafar sem reka frjáls tryggingafélög krefjast eðlilega arðs. Arðurinn skapast af upphæð iðgjalda og gróðavonin ræður ferðinni. Reynslan af rekstri frjálsra tryggingafélaga er að láglaunafólk, öryrkjar og margt aldrað fólk hefur fæst efni á slíkum iðngjöldum, nema trygginga- félagið sé ekki rekið á gróðagrunni (non-profit) eins og til dæmis Kaiserstofnunin í Bandaríkjum. Víða á Vesturlöndum hafa verið gerðir verktaka- samningar við einkaaðila varðandi rekstur á sjúkra- stofnunum, meðal annars hjúkrunardeildum og ýms- um verkefnum sem ekki lúta beint að lækningum, nema þá minniháttar göngudeildaraðgerðum, en kostnaður hefur aukist. Umræðan um einkarekstur hefur eflt mjög kostnaðargreiningu sem er af hinu góða. Brýnt er að hið opinbera búi það vel að al- mannatryggingum að unnt sé að keppa á markaði um bestu starfskraftana. Þaðan koma frumlegheitin og nýsköpunin í fræðunum. Fram kemur í skýrslunni að þjóðir sem semja við lækna og verktaka eftir afköst- um þeirra báru hærri útgjöld en þjóðir sem greiða læknum aðallega föst laun (Island er í þessum hópi). Allar eiga þjóðirnar við biðlistavanda að stríða nema vel tryggðir hópar. I löndum þar sem samfélagstrygg- ingin vegur þyngst er meira jafnræði meðal þeirra er finnast á biðlistum en í einkarekstrarlöndum. Lýðræðið stendur ekki undir nafni nema jafnræði ríki. Einkarekstrarmenn verða að leysa þennan vanda áður en þeir breyta kerfinu. Ég bendi stjórn og ráðamönnum vorum vinsamlega á nýju norsku leið- ina, það er að auka útgjöld til heilbrigðismála, helst til þess að stytta biðlista. Gamla niðurskurðarleiðin dugði þegnum og fyrri stjórn illa og talið að langir biðlistar hafi haft veruleg áhrif á síðustu kosninga- úrslit, samanber leiðara í norskum dagblöðum. 440 Læknablaðið 2002/88
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.