Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 15.11.2004, Side 23

Læknablaðið - 15.11.2004, Side 23
FRÆÐIGREINAR / ÞROSKI FIMM ÁRA FYRIRBURA 8,19, 66). Þessi íslenska fyrirburarannsókn sýndi að fjórðungur lítilla fyrirbura hefur þroskast vel og er óaðgreinanlegur frá jafnöldrum sínum. Hins vegar er frammistaða hópsins í heild slakari en fullburða samanburðarbarna á helstu þroskaprófum rann- sóknarinnar, WPPSI-R, TOLD-2P og MAP. Mun- urinn á hópunum var mestur í skynhreyfiþroska og verklegum vitsmunaþroska, en minni í málþroska. Ekki var hægt að greina ákveðið þroskamynstur hjá fyrirburunum á WPPSI-R og TOLD-2P. Hins vegar kom fram sérstakt þroskamynstur á MAP sem var frábrugðið mynstri samanburðarhópsins. Það fólst í miklum veikleikum í skynjun og samhæfingu hreyf- inga. Tölfræðilegt samband niðurstaðna þessara helstu þroskaprófa var í samræmi við það sem búast mátti við. Meðalfylgni var milli frammistöðu á mál- hluta WPPSI-R og TOLD-2P og milli verklegs hluta WPPSI-R og MAP. Fylgni milli málhluta WPPSI-R og MAP og milli TOLD-2P og MAP var hins vegar veik. A CBCL spurningalistanum náði hvorugur hóp- urinn viðmiðunarmörkum matstækisins um frávik, en munur kom fram milli hópanna, fyrirburum í óhag. Við fyrstu sýn kom ekki fram það þroskamynstur á WPPSI-R sem búast mátti við hjá fyrirburum í ljósi annarra rannsókna, það er að frammistaða á verklega hluta prófsins væri slakari en á málhlutanum (V<M) (20,21,28). Hins vegar var frammistaða samanburð- arhópsins mun betri á verklega hluta WPPSI-R en þeim mállega, eða tæplega 116 á móti 103. Þetta mis- vægi bendir til þess að þroskamynstrið V<M í fyrir- burahópnum sé til staðar en falið bak við almennt betri frammistöðu íslenskra barna á verklegum hluta WPPSI-R. Til að athuga hvort tilgátan V<M ætti við rök að styðjast var reiknuð út mismunartala milli prófhluta fyrir öll börnin og misvægi milli fyrirbura og samanburðarbarna skoðað. Skýr munur (p=0,004) kom fram þegar hóparnir voru bornir sarnan sem rennir stoðum undir ofangreinda tilgátu. Frávik í málþroska lítilla fyrirbura mældust væg. Fram komu vísbendingar um að fyrirburar standi að baki j afnöldrum, einkum á þeim prófhlutum sem reyna á heyrnrænan skilning og ályktunarhæfni. Hvergi var þó um marktækan mun að ræða milli frammistöðu fyrirbura og samanburðarbarna samkvæmt tölfræði- legum viðmiðum TOLD-2P (31). Rannsóknir erlend- is frá benda til að frávik á þessum sviðum aukist með aldri þegar reynir á flóknari málfarslega færni við bóklegt nám (3,4,19, 67, 68). Sérstakt þroskamynstur kom fram hjá fyrirburum á MAP þroskaprófi. Tölfræðileg greining leiddi í ljós mesta veikleika á þeim prófþáttum sem meta samhæfingu sjónar og hreyfinga, hreyfi- og stöðuskyn, skynúrvinnslu og verklega framkvæmd. Minni munur reyndist milli hópanna tveggja á undirprófum sem reyna á einfaldari skynhreyfiþætti og sjónúrvinnslu (69). Þetta er í samræmi við niðurstöður annarra Table III. Performance on the The Miller Assessment for Preschoolers (MAP). Mean Per- centile Scores, Standard Deviation and Range for ELBW Children and Reference Group. ELBW Reference Group Mean (SD) Range Mean (SD) Range P Total Score 14(13.78) 1-47 45 (22.10) 1-92 <0.001 Foundations Index 12 (15.23) 1-63 39 (22.04) 3-99 <0.001 Coordiantion Index 20 (22.95) 1-99 40(27.12) 1-99 <0.001 Verbal Index 46 (33.71) 7-99 65 (33.90) 7-99 0.011 Non-Verbal Index 52 (33.89) 7-99 67 (29.40) 7-99 0.028 Complex Tasks Index 21 (18.81) 1-50 59 (33.52) 1-99 <0.001 Table IV. Child Behavior Checklist (CBCL). Mean Problem Behavior Score, Standard Deviation and Range for ELBW Children and Reference Group. ELBW Reference Group Mean (SD) Range Mean (SD) Range P Total PB Score 25.06(15.48) 2-62 14.13 (9.08) 0-35 0,001 Withdrawn 1.80 (1.69) 0-6 0.75(1.07) 0-5 0.001 Somatic Complaints 1.11 (1.49) 0-5 0.65 (0.98) 0-5 0.255 Anxious/Depressed 2.20 (2.34) 0-10 1.49(1.94) 0-8 0.094 Social Problems 2.23 (2.05) 0-7 0.69 (0.94) 0-3 <0.001 Thought Problems 0.63(1.19) 0-6 0.22 (0.46) 0-2 0.052 Attention Problems 3.46 (2.64) 0-10 1.47 (1.63) 0-6 <0.001 Delinquent Behavior 0.94 (1.37) 0-6 0.56 (0.89) 0-3 0.177 Aggressive Behavior 8.57 (6.76) 0-22 5.36 (3.80) 0-15 0.053 Total PB Score = Total Problem Behavior Score Table V. Clinical Significance of the Comparison of Per- formance ofELBW Children with the Reference Group Assessment Cohen‘s d WPPSI-R Performance IQ 1.5 WPPSI-R Verbal IQ 0.8 WPPSI-R Total IQ 1.3 T0LD-2P Spoken Language Quotient 0.5 MAP Total Score 1.7 CBCL Total Behavior Problem Score 0.9 IQ = Intelligence Quotient rannsókna um að slök hreyfifærni kunni að eiga stærri þátt í erfiðleikum fyrirbura við samhæfingu sjónar og fínhreyfinga heldur en sjónræn úrvinnsla (26, 28). Niðurstöður á FU fínhreyfikvarða gáfu ennfremur til kynna að handbeiting barna í fyrirburahópi væri töluvert slakari en hjá samanburðarbörnum. Klínísk skoðun sýndi að fjölmargir fyrirburar voru með lága grunnvöðvaspennu sem lýsti sér meðal annars í erfiðleikum við að halda góðri setstöðu og minna úthaldi við prófanir. Auk þess var gæðum við framkvæmd hreyfiathafna ábótavant. Þroskamynstur fyrirburanna samkvæmt MAP prófinu minnir um margt á „Developmental Coordination Disorder" (DCD), sem meðal annars felur í sér frávik í hreyfi- og Læknablaðið 2004/90 751

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.