Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.2012, Side 49

Frjáls verslun - 01.10.2012, Side 49
FRJÁLS VERSLUN 11. 2012 49 róttækrar byltingar í upplýsingatækni, líf tækni og á fleiri sviðum sem skapar mikla þörf fyrir háskólamenntað fólk. Það er einnig mikilvægt að efla verkmennt í landinu og gera veg hennar meiri en nú er, flytja hana meira en gert hefur verið í vel búna tækniháskóla sem fylgjast náið með þróun tækninnar. Ýmislegt bendir til að Íslendingar hafi vanrækt verk- og tækni - menntun. Í ríkjum sem lengst eru komin í tækni bylt- ingu samtímans, svo sem Banda ríkjunum, hefur atvinnuleysi meðal starfs fólks í verksmiðjuiðnaði farið vaxandi en til skamms tíma bjó þetta fólk við ágæt efni og taldist til millistéttar. Hér er oft um að ræða launþega sem áður störfuðu í hefð- bundum iðnaði, í greinum þar sem sjálf - virkur tölvustýrður búnaður kemur nú í stað starfsfólks eða þá að starfsemin hefur flust til láglaunasvæða erlendis. Eftir standa stjórnendur og tæknifólk sem sér um sjálfvirka búnaðinn. Erik Brynjolfsson, prófessor í MIT, segir í nýlegri grein að flutningur framleiðslu frá Vesturlöndum til láglaunasvæða, t.d. í Asíu, sé aðeins fyrsti áfanginn í langri þróun. Í næsta áfanga taka tölvur yfir fram- leiðslustörf í mjög stórum stíl. Þeir sem segja tölvunum fyrir verkum eru vel launaðir. Þeir sem tölvurnar segja fyrir verkum eru láglaunamenn. Símenntun er nauðsynleg þegar miklar tæknibreytingar ríða yfir. Og svo hefur góð menntun margskonar gildi umfram launahækkanir. Vel menntað fólk gætir yfirleitt heilsu sinnar betur en þeir sem minni menntun hafa, taka betri ákvarðanir um rekstur heimilisins auk þess sem þekking á lögmálum náttúrunnar og þjóðfélagsins, tungumálakunnátta og alls konar fróðleikur um sögu og landafræði bætir mannlífið. uM BJÖrGun BAnKA Mótmæli kennd við Occupy-Wall Street settu svip sinn á árið, þ.e. mótmæli við því að skattgreiðendur borgi tapið af bönkum en eigendur bankanna og stjórn- endur hirði gróðann. – Hvernig sérðu stjórnvöld bregðast við þessum mót mæl- um? Verður t.d. minna um að bönk um verði bjargað og hvaða áhrif hefði það á bankarekstur í heiminum? Margir hagfræðingar eru andsnúnir því að ríkið bjargi einkabönkum í stað þess að láta eigendur bankanna taka skellinn og bera ábyrgð gerða sinna. Til dæmis var Mervyn King, yfirmaður Englandsbanka, andsnúinn björgunaraðgerðum þegar kreppan 2007-8 reið yfir, en hann virðist síðan hafa skipt um skoðun. Vandinn við bankabjörgun er þessi: Ef stjórnarmenn banka treysta því að ríkið bjargi fyrirtækinu ef illa fer verða þeir oft hættulega áhættusólgnir – vegna þess að þeir græða ef allt gengur vel en ríkið borgar (við borgum) þegar fífldjarfar fjármálafléttur misheppnast. Yfirleitt (en ekki alltaf) er þeirri megin- stefnu fylgt í nálægum löndum að láta litlar fjármálastofnanir rúlla en bjarga bönk um sem sagðir eru of stórir til að hrynja. Þá er átt við að hrun stórbanka geti lamað hagkerfið. Það er vond stefna að láta fjármálastofnanir vaxa uns þær hafa náð þeirri stærð að þjóðarbúskapurinn stend - ur og fellur með þeim. Reyndar er ekki alltaf fyllilega ljóst, fyrr en eftir á, hvenær bankahrun ógnar þjóðarbúskapnum. Ég las nýlega grein þar sem höfundurinn hélt því fram að fjórar fjármálastofnanir í Bandaríkjunum hefðu náð þeirri stærð að hrun þeirra væri ógnun við þjóðar búskap- inn en jafnframt væru þessir bankar svo stórir í sniðum að ríkið hefði ekki bolmagn til að bjarga þeim. Too big to fail, too big to save, sagði höfundurinn. Það þarf að hugsa skipulag fjármála- stofn ana upp á nýtt. Við höfum lært í fjár mála kreppunni að eftirlitsstofnanir, bæði hér og erlendis, hafa ekki roð við fjár mála fyrirtækjunum. Vanmáttur eftirlits stofnana stafar meðal annars af tvennu: tölvuvæðingu fjármálakerfisins og uppfinningu nýrra flókinna fjárfest - ingarkosta, samanber títtnefnda vafn- inga. Einnig skiptir máli, að venjulegir viðskiptabankar höfðu í aðdraganda kreppunnar fengið heimild til að reka „spilavíti“ – þ.e. starfa sem fjárfest ingar- bankar – en opinberir aðilar tryggðu eftir sem áður innstæður í bönkunum. Við þessar aðstæður er daglegt eftirlit illfram- kvæmanlegt. Umbætur kalla ekki eingöngu á eflingu eftirlitsstofnana, það nær skammt. Það er nauðsynlegt að breyta umhverfi bank anna, breyta leikreglunum og þar með hvata fjármálamanna og endurskoða einnig tölvutæknina sem bankar og eftirlits- stofnanir nota. uM VAndAnn á eVrusVÆðinu Skuldavandinn á evrusvæðinu hefur verið helsta fréttaefnið í álfunni frá krísunni haustið 2008. Telur þú að vandinn í Suður-Evrópu, eins og Grikk- landi, Ítalíu og Spáni, hafi smit ast á lönd eins og Frakkland og Þýska land en þau ráða úrslitum um hvort evrusvæðið fellur eða nær sér á strik? Nýlega var t.d. lánshæfismat Frakka lækkað vegna hræðslu um að þeir nái ekki árangri í niðurskurði í ríkisfjármálum. – Hvernig er annars hægt að auka hagvöxt og fram leiðslu í Evrópu án þess að gengi evrunnar lækki gagnvart öðrum gjaldmiðlum? Fréttir úr fjármálaheiminum eru fram reidd- ar í smábitum með löngum hléum á milli réttanna svo að erfitt er í miðjum klíðum að dæma um máltíðina í heild. Sennilega hefur vandinn í Suður-Evrópu smitað frændurna í norðri en svo virðist einnig sem fjármálamenn í Þýskalandi og víðar í Norðvestur-Evrópu hafi hjálparlaust misst stjórn á sér í aðdraganda kreppunnar og Grikkir og Spánverjar ekki komið þar við „Ég óttast sér stak- lega slæmar afleið- ingar af verðbólgu- vænt ingum og óstýrilæti Íslend- inga, ef við tökum upp alþjóðlega mynt. Í Þýska landi, til dæmis, er verð á vöru og þjónustu stöðugt eða það hækkar eftir langt hlé um 1-3 prósent. Á Íslandi, svo sem á þessu ári, hækka einka aðilar taxta sína hiklaust um 20-25 prósent og sama gildir um opin bera þjónustu. Al menn laun fylgja á eftir.“
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.