Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.2012, Qupperneq 49

Frjáls verslun - 01.10.2012, Qupperneq 49
FRJÁLS VERSLUN 11. 2012 49 róttækrar byltingar í upplýsingatækni, líf tækni og á fleiri sviðum sem skapar mikla þörf fyrir háskólamenntað fólk. Það er einnig mikilvægt að efla verkmennt í landinu og gera veg hennar meiri en nú er, flytja hana meira en gert hefur verið í vel búna tækniháskóla sem fylgjast náið með þróun tækninnar. Ýmislegt bendir til að Íslendingar hafi vanrækt verk- og tækni - menntun. Í ríkjum sem lengst eru komin í tækni bylt- ingu samtímans, svo sem Banda ríkjunum, hefur atvinnuleysi meðal starfs fólks í verksmiðjuiðnaði farið vaxandi en til skamms tíma bjó þetta fólk við ágæt efni og taldist til millistéttar. Hér er oft um að ræða launþega sem áður störfuðu í hefð- bundum iðnaði, í greinum þar sem sjálf - virkur tölvustýrður búnaður kemur nú í stað starfsfólks eða þá að starfsemin hefur flust til láglaunasvæða erlendis. Eftir standa stjórnendur og tæknifólk sem sér um sjálfvirka búnaðinn. Erik Brynjolfsson, prófessor í MIT, segir í nýlegri grein að flutningur framleiðslu frá Vesturlöndum til láglaunasvæða, t.d. í Asíu, sé aðeins fyrsti áfanginn í langri þróun. Í næsta áfanga taka tölvur yfir fram- leiðslustörf í mjög stórum stíl. Þeir sem segja tölvunum fyrir verkum eru vel launaðir. Þeir sem tölvurnar segja fyrir verkum eru láglaunamenn. Símenntun er nauðsynleg þegar miklar tæknibreytingar ríða yfir. Og svo hefur góð menntun margskonar gildi umfram launahækkanir. Vel menntað fólk gætir yfirleitt heilsu sinnar betur en þeir sem minni menntun hafa, taka betri ákvarðanir um rekstur heimilisins auk þess sem þekking á lögmálum náttúrunnar og þjóðfélagsins, tungumálakunnátta og alls konar fróðleikur um sögu og landafræði bætir mannlífið. uM BJÖrGun BAnKA Mótmæli kennd við Occupy-Wall Street settu svip sinn á árið, þ.e. mótmæli við því að skattgreiðendur borgi tapið af bönkum en eigendur bankanna og stjórn- endur hirði gróðann. – Hvernig sérðu stjórnvöld bregðast við þessum mót mæl- um? Verður t.d. minna um að bönk um verði bjargað og hvaða áhrif hefði það á bankarekstur í heiminum? Margir hagfræðingar eru andsnúnir því að ríkið bjargi einkabönkum í stað þess að láta eigendur bankanna taka skellinn og bera ábyrgð gerða sinna. Til dæmis var Mervyn King, yfirmaður Englandsbanka, andsnúinn björgunaraðgerðum þegar kreppan 2007-8 reið yfir, en hann virðist síðan hafa skipt um skoðun. Vandinn við bankabjörgun er þessi: Ef stjórnarmenn banka treysta því að ríkið bjargi fyrirtækinu ef illa fer verða þeir oft hættulega áhættusólgnir – vegna þess að þeir græða ef allt gengur vel en ríkið borgar (við borgum) þegar fífldjarfar fjármálafléttur misheppnast. Yfirleitt (en ekki alltaf) er þeirri megin- stefnu fylgt í nálægum löndum að láta litlar fjármálastofnanir rúlla en bjarga bönk um sem sagðir eru of stórir til að hrynja. Þá er átt við að hrun stórbanka geti lamað hagkerfið. Það er vond stefna að láta fjármálastofnanir vaxa uns þær hafa náð þeirri stærð að þjóðarbúskapurinn stend - ur og fellur með þeim. Reyndar er ekki alltaf fyllilega ljóst, fyrr en eftir á, hvenær bankahrun ógnar þjóðarbúskapnum. Ég las nýlega grein þar sem höfundurinn hélt því fram að fjórar fjármálastofnanir í Bandaríkjunum hefðu náð þeirri stærð að hrun þeirra væri ógnun við þjóðar búskap- inn en jafnframt væru þessir bankar svo stórir í sniðum að ríkið hefði ekki bolmagn til að bjarga þeim. Too big to fail, too big to save, sagði höfundurinn. Það þarf að hugsa skipulag fjármála- stofn ana upp á nýtt. Við höfum lært í fjár mála kreppunni að eftirlitsstofnanir, bæði hér og erlendis, hafa ekki roð við fjár mála fyrirtækjunum. Vanmáttur eftirlits stofnana stafar meðal annars af tvennu: tölvuvæðingu fjármálakerfisins og uppfinningu nýrra flókinna fjárfest - ingarkosta, samanber títtnefnda vafn- inga. Einnig skiptir máli, að venjulegir viðskiptabankar höfðu í aðdraganda kreppunnar fengið heimild til að reka „spilavíti“ – þ.e. starfa sem fjárfest ingar- bankar – en opinberir aðilar tryggðu eftir sem áður innstæður í bönkunum. Við þessar aðstæður er daglegt eftirlit illfram- kvæmanlegt. Umbætur kalla ekki eingöngu á eflingu eftirlitsstofnana, það nær skammt. Það er nauðsynlegt að breyta umhverfi bank anna, breyta leikreglunum og þar með hvata fjármálamanna og endurskoða einnig tölvutæknina sem bankar og eftirlits- stofnanir nota. uM VAndAnn á eVrusVÆðinu Skuldavandinn á evrusvæðinu hefur verið helsta fréttaefnið í álfunni frá krísunni haustið 2008. Telur þú að vandinn í Suður-Evrópu, eins og Grikk- landi, Ítalíu og Spáni, hafi smit ast á lönd eins og Frakkland og Þýska land en þau ráða úrslitum um hvort evrusvæðið fellur eða nær sér á strik? Nýlega var t.d. lánshæfismat Frakka lækkað vegna hræðslu um að þeir nái ekki árangri í niðurskurði í ríkisfjármálum. – Hvernig er annars hægt að auka hagvöxt og fram leiðslu í Evrópu án þess að gengi evrunnar lækki gagnvart öðrum gjaldmiðlum? Fréttir úr fjármálaheiminum eru fram reidd- ar í smábitum með löngum hléum á milli réttanna svo að erfitt er í miðjum klíðum að dæma um máltíðina í heild. Sennilega hefur vandinn í Suður-Evrópu smitað frændurna í norðri en svo virðist einnig sem fjármálamenn í Þýskalandi og víðar í Norðvestur-Evrópu hafi hjálparlaust misst stjórn á sér í aðdraganda kreppunnar og Grikkir og Spánverjar ekki komið þar við „Ég óttast sér stak- lega slæmar afleið- ingar af verðbólgu- vænt ingum og óstýrilæti Íslend- inga, ef við tökum upp alþjóðlega mynt. Í Þýska landi, til dæmis, er verð á vöru og þjónustu stöðugt eða það hækkar eftir langt hlé um 1-3 prósent. Á Íslandi, svo sem á þessu ári, hækka einka aðilar taxta sína hiklaust um 20-25 prósent og sama gildir um opin bera þjónustu. Al menn laun fylgja á eftir.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.