Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.2012, Page 111

Frjáls verslun - 01.10.2012, Page 111
FRJÁLS VERSLUN 11. 2012 111 1. Hvernig metur þú horfurnar á árinu 2013? Á árinu 2013 mun hin erfiða skuld staða þjóðarbúsins halda áfram að móta efnahagslífið eins og verið hefur undanfarin ár. Að frátöldum óhjákvæmileg­ um afskriftum tapaðra skulda hefur sorglega lítið miðað í lækk un skulda þjóðarbúsins frá árinu 2009. Fyrirtæki og heimili hafa að vísu greitt niður skuldir í nokkrum mæli. Það átak hefur hins vegar farið fyrir lítið vegna gríðarlegs hallarekstrar ríkis­ sjóðs upp á yfir 400 milljarða króna eða nálægt 25% af VLF á sama tímabili. Skuldsöfnun ríkissjóðs er sennilega alvarleg­ asti efnahagsvandi þjóðarinnar um þessar mundir og helsta ástæðan fyrir því að alþjóðleg matsfyrirtæki hafa ekki treyst sér til að hækka matið á láns­ hæfi Íslands í næstum fjögur ár. Að gefnum þeim takmörkum sem hin erfiða skuldstaða setur eru þeir þættir sem ráða mestu um efnahagshorf­ urnar á árinu 2013 (i) ytri skil yrði þjóðarbús ins, (ii) innri framleiðslu skilyrði þess, ekki síst staðan á vinnu markaði og (iii) sú efna hags stefna sem fylgt verður. Fyrirsjáan legt er að ytri skilyrði þjóðar búsins verða slök á árinu 2013. Ljóst er að óróleiki á vinnu markaði fer vaxandi og gæti hæg lega leitt til truflana og/ eða óraun hæfra launahækkana. Þessi atriði benda til þess, að öðru óbreyttu, að hagvöxtur á árinu verði minni en spáð hefur verið, jafnvel undir 2%, og verð ­ bólga meiri. Mesta óvissan á árinu 2013 er um efnahagsstefnuna. Efna­ hags stefna núverandi ríkis­ stjórnar hefur dregið þrótt úr atvinnulífinu, hamlað hagvexti og þrengt hið efnahags lega svigrúm þjóðarinnar enn frekar en orðið var. Á fyrri hluta næsta árs, sennilega apríl, verða al þingiskosningar. Sigri stjórnarandstaðan í þeim kosn­ ingum verður eflaust tekin upp önnur og vonandi miklu skyn­ samlegri efnahagsstefna. Áhrifa þeirrar efnahagsstefnu mun hins vegar ekki gæta nægilega snemma til að breyta miklu um efnahagslega niðurstöðu ársins í heild. Hún getur hins vegar þýtt breytingu í þróunarstefnu efnahagslífsins þannig að betur gangi á síðari hluta ársins og að árið 2014 og næstu ár verði framvinda efnahagsmála mun vænlegri en nú horfir. 2. Hvaða mistök voru gerð á árinu 2012? Mestu efnahagsmistök ársins 2012 eru að haldið skuli hafa verið fast við efnahagsstefnu sem er í grundvallardráttum röng. Þessi stefna einkennist af (i) óhóflegri skattheimtu en jafnframt aðhaldsleysi og halla rekstri í ríkisfjármálum, (ii) viðamiklum forneskjuleg­ um gjaldeyrishömlum sem brengla efnahagslífið og hamla framþróun þess, (iii) alvar legum atlögum að helstu grunnatvinnuvegum þjóðarinn­ ar og (iv) oftrú á ríkisforsjá og miðstýringu. Við þessa röngu stefnu bætist síðan alvarleg og vaxandi sjálfsblekking ríkis­ stjórnarinnar um stöðu íslenskra efnahagsmála og sú árátta henn ar að kynda sífellt undir báli ágreinings um mál sem eru í eðli sínu stórmál en eru hvorki tímabær né hafa nægan stuðn ­ ing þjóðarinnar. Afleiðing þessarar stefnu er að hagvöxtur hefur hafist síðar og orðið miklu minni og þrótt lausari en efni stóðu til í upphafi. Því situr þjóðin enn í dýpstu og lengstu kreppu lýð­ veldistímans. Í millitíðinni hefur ríkissjóður hrúgað upp skuldum sem bæst hafa við mjög alvar l ega erlenda skuldstöðu þjóðarinnar. Atvinnulífið er í dróma vegna óhóflegrar skatt­ heimtu, viðamikilla gjaldeyris­ hafta og óvissu um framtíðina. Úlfúð og ágreiningur er ríkjandi í samfélaginu þegar mest á ríður að taka höndum saman við að leysa hinn alvarlega skuld a vanda þjóðarinnar. 3. Hvað var það jákvæða á árinu 2012? Fátt jákvætt gerðist í íslensku efnahagslífi á árinu 2012. Ríkis­ stjórnin hélt áfram að keyra efnahagsstefnu sína með þeim afleiðingum sem að ofan er lýst. Tiltölulega máttlítill hagvöxtur sem einkum var knúinn af útflutningsatvinnuvegunum og úttekt séreignarsparnaðar heimila hélt áfram. Vísbend­ ingar eru hins vegar um að á síðari hluta ársins hafi dregið úr þessum áhrifum og hætt er við að hagvöxtur ársins í heild verði mun minni en spáð var um hríð, jafnvel undir 2%. Það jákvæðasta á árinu er að það hefur molnað undan stuðn ingi við ríkisstjórnina á al þingi og í samfélaginu. Afleið ­ ingin er að ríkisstjórninni hefur ekki tekist að koma ýmsum af sínum skaðlegu stefnumálum í gegn. Það er þakkarvert. Þótt efnahagsvandinn sé brýnn og mikilvægt að á honum sé tekið af festu og skynsemi er stefna þessarar ríkisstjórnar þannig að aðgerðarleysi hennar á flestum sviðum er skárra en athafnir. 4. Hvaða fjögur skref er brýnast að taka á árinu 2013? Það sem mikilvægast er að gera á árinu 2013 er að taka upp skynsamlega efnahags­ stefnu og það sem fyrst. Fjórir veigamestu þættir þeirrar efna ­ hagsstefnu eru að: 1.­ Lækka skatta. 2.­ Fjarlægja gjaldeyrishöft in. 3. Skapa­á­ný­traust­milli­ at vinnulífs og ríkisvalds þannig að fjárfestingar og­önnur­uppbygging­ efna hags lífsins geti ­hafist­á­nýjan­leik. 4.­ koma­rekstri­ríkissjóðs­ á heilbrigðan grund- völl. Það verður aðeins gert­með­sparnaði­og­ aðhaldi í samræmi við raun verulegan efna hag íslands.­ Efnahagsstefnan röng Ragnar Árnason, prófessor í hagfræði við HÍ: Ragnar Árnason.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.