Þjóðlíf - 01.12.1990, Side 38

Þjóðlíf - 01.12.1990, Side 38
MENNING MENNINGARARFUR OG GERMANSKAR DYGGÐIR Páttur úr sögu Arthúrs Björgvins Bollasonar „Ljóshœrða villidýrið“ Lærifeður þessa tíma lögðu drjúgan skerf af mörkum til að vinna æsku- lýðinn til fylgis við nasismann. Viðleitni þeirra til að innræta nemendum sínum rérra trú lýsir sér glöggt í þeim tímaritum um uppeldis- og kennslumál, sem prentuð voru í Þýskalandi á þessum árum. I nóv- ember 1933 var mánaðarrit nasistasam- taka þýskra kennara helgað kennslu í ger- mönskum og norrænum bókmenntum. í þessu riti er margt hnýsilegt. I grein um „norrænan sagnaheim og skól- ann“ er þess getið, að Þjóðverjar hafi ávallt tengt norrænan anda og norrænt eðli við hetjuskap og „karla, sem voru tröll að vexti“. Höfundur kvartar undan því, að nem- endur viti alltof lítið um þá tröllslegu garpa sem lifðu á íslandi til forna. Þeir séu að vísu mataðir á þeim fróðleik, að til séu spúandi eldfjöll og gjósandi hverir í þessu merka landi, auk þess sem þeir þekki nafnið á höfuðborginni, Reykjavík. Hins vegar sé mál til komið að gera nemendum grein fyrir því, að ísland sé „heilög fóstur- mold allra germanskra þjóða“. Höfundur víkur fáeinum orðum að menningar- og listalífi Islendinga á þess- ari öld, einkum þó og sér í lagi lífsvisku íslenskra sveitabænda, sem eru sagðir rækja þá heilögu skyldu sína af kostgæfni „að læra og hafa yfir Eddukvæði og íslend- ingasögur líkt og guð- spjöllin“. Það hljóti að vera mikil lyftistöng fyrir þýska æsku, „sem á að vera alin upp í heiðar- leika, fórnfýsi, tryggð og skyldu við föðurlandið,“ ef kvæði og sögur íslend- inga fái stærra rúm í kennslunni. Kennarar eigi að leitast við að innvígja nemendur sína í hetjuöld íslendinga, upp- lýsa þá um mannlíf og náttúru eyjunnar til forna og hjálpa þeim að skilja þau líkindi sem séu með vígaferlum íslenskra víkinga sögualdar og „bardögum okkar eigin tíma“. Höfundur telur Eddukvæði og Völsungasögu kjörið efni til að vekja hetjulund og dálæti nemenda á sínum eig- in kynþætti. Þýskum stúlkum gæti að vísu þótt nóg um bardagagleði og róstur germanskra kappa. Þess vegna leggur höfundur til, að í kvennaskólum verði lesnar sögur af Auði, Bergþóru og öðrum germönskum eðalkvinnum til að telpur kynnist „þeim háleitu dyggðum...sem formæður okkar voru gagnteknar af.“ Auðvitað veltur mikið á því, að efnið sé tilreitt á réttan hátt. Höfundur stingur upp á því, að efnt verði til hátíðlegra „Eddukvölda“ í skól- um landsins, þar sem nemendur eigi þess kost að hlýða á vel valda lesara kyrja hin germönsku gullaldarkvæði. Það varðar og miklu að kennarar geti glætt áhuga nem- enda á norrænum stefjum. Lærifeðurnir verði að lifa sig sjálfir inn í efnið til að geta tendrað germanskan neista í brjóstum nemenda sinna. Allt velti á því, að þeir flytji nemendum hin fornu stef af hrifn- ingu og ástríðu, enda sé það nauðsynlegt til að hetjurnar fornu verði ungum Þjóð- verjum lifandi fyrirmyndir til eftir- breytni. Það var einlæg sannfæring þeirra menntafrömuða, sem lögðu orð í þennan belg, að Þriðja ríkið kæmist ekki af án norrænna fornbókmennta. Þær væru máttugt og nauðsynlegt verkfæri til að leiða nemendur í allan sannleik um dýpt og göfgi germanskrar sálar. Kennarar yrðu sjálfír að fá sér vænan teyg „úr Mím- isbrunni" og „fylla sál sína germönskum anda“. Að loknu slíku „sálarbaði" hefðu þeir ekki lengur þörf fyrir kennsluskrár og tilskipanir yfirvalda: ... „þá munu orð Hávamála sannast: funi kveikizt af funa.“ Og þegar þýskir kennarar eru komnir í ham og búnir að gefa sig Eddu-algleymi á vald, finna þeir rétta hrynjandi kvæðanna. „Mál forngermönsku kvæðanna, og sér í lagi Eddunnar, líður ekki áfram með hug- næmu danslagi, heldur með hörðum og föstum skrefum þrautþjálfaðs bardaga- manns. Þessa verður flytjandinn að gæta.“ Það er einnig mikilvægt að nemendur skilji ger- manska tryggð forn- manna réttum skilningi: „Tryggir voru menn aðeins ættingjum sínum, fóstbræðrum og sjálfskip- uðum foringjanum, en fyrir þá tryggð gengu menn líka í dauðann.“ f þessum glefsum úr tímariti nasistasam- taka kennara má ráða, að þýskir skólamenn vildu gera veg íslenskra forn- bókmennta sem mestan. Ljóshærða villidýrið Bókin Ljóshæröa villidýrið eftir Arthúr Björgvin Bollason, fjallar um hetju- dýrkun nasista og dálæti þeirra á íslenskri menningararfleifö, —tenging- ar við norrænan sagnaarf og upphafningu aríska kynstofnsins í Þýska- landi. Segja má aö kveikjan aö þessari bók hafi veriö greinaskrif Arthúrs Björgvins í Þjóölífi fyrir nokkrum árum, þegar hann m.a. skrifaði um pílagrímsför nasistatil Íslands1936. Meðfylgjandi þátturerúrbókarkafla, sem ber heitið „Germanska fyrir byrjendur". í lokaköflum bókarinnar segir Arthúr Björgvin frá menningarsamskiptum íslendinga og Þjóðverja á nasistatímanum, og segir í formála aö þar muni margt vekja furöu Islendinga... í bókinni er fjöldi mynda, sem undirstrika forkostulegar hugmyndir nasista um glæsileika og yfirburði hins aríska kyns. Þar eru einnig nokkrar sögulegar Ijósmyndir af menningarsamskiptum íslend- inga og þýskra nasista. 38 ÞJÓÐLÍF
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Þjóðlíf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.