Þjóðlíf - 01.12.1990, Page 38

Þjóðlíf - 01.12.1990, Page 38
MENNING MENNINGARARFUR OG GERMANSKAR DYGGÐIR Páttur úr sögu Arthúrs Björgvins Bollasonar „Ljóshœrða villidýrið“ Lærifeður þessa tíma lögðu drjúgan skerf af mörkum til að vinna æsku- lýðinn til fylgis við nasismann. Viðleitni þeirra til að innræta nemendum sínum rérra trú lýsir sér glöggt í þeim tímaritum um uppeldis- og kennslumál, sem prentuð voru í Þýskalandi á þessum árum. I nóv- ember 1933 var mánaðarrit nasistasam- taka þýskra kennara helgað kennslu í ger- mönskum og norrænum bókmenntum. í þessu riti er margt hnýsilegt. I grein um „norrænan sagnaheim og skól- ann“ er þess getið, að Þjóðverjar hafi ávallt tengt norrænan anda og norrænt eðli við hetjuskap og „karla, sem voru tröll að vexti“. Höfundur kvartar undan því, að nem- endur viti alltof lítið um þá tröllslegu garpa sem lifðu á íslandi til forna. Þeir séu að vísu mataðir á þeim fróðleik, að til séu spúandi eldfjöll og gjósandi hverir í þessu merka landi, auk þess sem þeir þekki nafnið á höfuðborginni, Reykjavík. Hins vegar sé mál til komið að gera nemendum grein fyrir því, að ísland sé „heilög fóstur- mold allra germanskra þjóða“. Höfundur víkur fáeinum orðum að menningar- og listalífi Islendinga á þess- ari öld, einkum þó og sér í lagi lífsvisku íslenskra sveitabænda, sem eru sagðir rækja þá heilögu skyldu sína af kostgæfni „að læra og hafa yfir Eddukvæði og íslend- ingasögur líkt og guð- spjöllin“. Það hljóti að vera mikil lyftistöng fyrir þýska æsku, „sem á að vera alin upp í heiðar- leika, fórnfýsi, tryggð og skyldu við föðurlandið,“ ef kvæði og sögur íslend- inga fái stærra rúm í kennslunni. Kennarar eigi að leitast við að innvígja nemendur sína í hetjuöld íslendinga, upp- lýsa þá um mannlíf og náttúru eyjunnar til forna og hjálpa þeim að skilja þau líkindi sem séu með vígaferlum íslenskra víkinga sögualdar og „bardögum okkar eigin tíma“. Höfundur telur Eddukvæði og Völsungasögu kjörið efni til að vekja hetjulund og dálæti nemenda á sínum eig- in kynþætti. Þýskum stúlkum gæti að vísu þótt nóg um bardagagleði og róstur germanskra kappa. Þess vegna leggur höfundur til, að í kvennaskólum verði lesnar sögur af Auði, Bergþóru og öðrum germönskum eðalkvinnum til að telpur kynnist „þeim háleitu dyggðum...sem formæður okkar voru gagnteknar af.“ Auðvitað veltur mikið á því, að efnið sé tilreitt á réttan hátt. Höfundur stingur upp á því, að efnt verði til hátíðlegra „Eddukvölda“ í skól- um landsins, þar sem nemendur eigi þess kost að hlýða á vel valda lesara kyrja hin germönsku gullaldarkvæði. Það varðar og miklu að kennarar geti glætt áhuga nem- enda á norrænum stefjum. Lærifeðurnir verði að lifa sig sjálfir inn í efnið til að geta tendrað germanskan neista í brjóstum nemenda sinna. Allt velti á því, að þeir flytji nemendum hin fornu stef af hrifn- ingu og ástríðu, enda sé það nauðsynlegt til að hetjurnar fornu verði ungum Þjóð- verjum lifandi fyrirmyndir til eftir- breytni. Það var einlæg sannfæring þeirra menntafrömuða, sem lögðu orð í þennan belg, að Þriðja ríkið kæmist ekki af án norrænna fornbókmennta. Þær væru máttugt og nauðsynlegt verkfæri til að leiða nemendur í allan sannleik um dýpt og göfgi germanskrar sálar. Kennarar yrðu sjálfír að fá sér vænan teyg „úr Mím- isbrunni" og „fylla sál sína germönskum anda“. Að loknu slíku „sálarbaði" hefðu þeir ekki lengur þörf fyrir kennsluskrár og tilskipanir yfirvalda: ... „þá munu orð Hávamála sannast: funi kveikizt af funa.“ Og þegar þýskir kennarar eru komnir í ham og búnir að gefa sig Eddu-algleymi á vald, finna þeir rétta hrynjandi kvæðanna. „Mál forngermönsku kvæðanna, og sér í lagi Eddunnar, líður ekki áfram með hug- næmu danslagi, heldur með hörðum og föstum skrefum þrautþjálfaðs bardaga- manns. Þessa verður flytjandinn að gæta.“ Það er einnig mikilvægt að nemendur skilji ger- manska tryggð forn- manna réttum skilningi: „Tryggir voru menn aðeins ættingjum sínum, fóstbræðrum og sjálfskip- uðum foringjanum, en fyrir þá tryggð gengu menn líka í dauðann.“ f þessum glefsum úr tímariti nasistasam- taka kennara má ráða, að þýskir skólamenn vildu gera veg íslenskra forn- bókmennta sem mestan. Ljóshærða villidýrið Bókin Ljóshæröa villidýrið eftir Arthúr Björgvin Bollason, fjallar um hetju- dýrkun nasista og dálæti þeirra á íslenskri menningararfleifö, —tenging- ar við norrænan sagnaarf og upphafningu aríska kynstofnsins í Þýska- landi. Segja má aö kveikjan aö þessari bók hafi veriö greinaskrif Arthúrs Björgvins í Þjóölífi fyrir nokkrum árum, þegar hann m.a. skrifaði um pílagrímsför nasistatil Íslands1936. Meðfylgjandi þátturerúrbókarkafla, sem ber heitið „Germanska fyrir byrjendur". í lokaköflum bókarinnar segir Arthúr Björgvin frá menningarsamskiptum íslendinga og Þjóðverja á nasistatímanum, og segir í formála aö þar muni margt vekja furöu Islendinga... í bókinni er fjöldi mynda, sem undirstrika forkostulegar hugmyndir nasista um glæsileika og yfirburði hins aríska kyns. Þar eru einnig nokkrar sögulegar Ijósmyndir af menningarsamskiptum íslend- inga og þýskra nasista. 38 ÞJÓÐLÍF
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Þjóðlíf

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.