Þjóðlíf - 01.12.1990, Page 110

Þjóðlíf - 01.12.1990, Page 110
ÞJÓÐFÉLAGSMÁL HVERS VEGNA REFSUM VIÐ? EFTIR PÁL SKÚLASON LÖGFRÆÐING Oft á tíðum heyrum við og sjáum í almennri umræðu hneykslast á því hvað afbrotamenn sleppa vel. Konur krefjast harðari refsinga yfir nauðgurum, skattsvikara á að setja í tukthúsið, þjófa og morðingja á að setja í ævilangt fangelsi og svo mætti lengi telja. Sjaldan eða aldrei er hreyft þeirri spurningu sem hér er sett fram: Hvers vegna refsum við? Til þess að byrja einhvern veginn ætla ég að rifja upp nokkur svör. Við refsum til þess að afbrotamaðurinn hætti að haga sér á þann hátt sem hann gerir. Til þess hefur verið beitt ýmsum aðferðum en nú er aðal- lega um tvennt að ræða, sektir og fangelsi. En önnur ástæða er líka oft nefnd. Það er nauðsynlegt að refsa mönnum svo aðrir sjái að glæpir borgi sig ekki. Þeir sem vilja refsa grimmilega benda sérstaklega á þetta, sem er nefnt sérstök varnaðaráhrif refsinga. í þriðja lagi þykir mörgum, og þeir eru mjög margir, sem afbrotamaður- inn eigi að fá makleg málagjöld. Það blundar sennilega í okkur öllum að vilja hefnd þegar á hlut okkar er gert. Og ef einhver úr svipaðri stétt eða stöðu verður fyrir órétti virðist þessi tilfinning koma fram. Svo er bent á að þjóðfélagið standist ekki nema haldið sé uppi aga og vafalaust má benda á margt fleira. En hvað er afbrot? Það hefur verið ærið misjafnt í sögunni hvernig á það hefur verið litið. Úr sögu okkar íslendinga er auðvelt að benda á Stóradóm, sem dæmi um framferði, sem okkur nútímamönnum finnst fráleitt að refsa fyrir og við hörmum örlög þeirra sem urðu fyrir þeim refsing- um. Stóridómur var löggjöf um siðferðis- málefni: sifjaspell, hórdóm og frillulífi. Að eiga kynmök við fólk utan hjónabands eða skyldmenni í fjórða lið eða nær var refsivert og þyngsta refsingin var líflát. Þessi löggjöf komst á árið 1563. Það er talið að þessi viðhorf til kynlífs hafi átt rætur að rekja til skoðana Marteins Lút- hers á hjónabandinu og mikilvægi þess. Talið er að meginhluti allra sakamála á 100 ára tímabili frá því að lögin voru sett hafi verið vegna brota á Stóradómi. En hvers- vegna voru refsingarnar svona þungar miðað við okkar viðhorf? Hugsanlegt er að það hafi stafað að einhverju leyti af öfund þeirra sem héldu sig innan þeirra siðferð- ismarka sem lög og almenningsálit viður- kenndi. En eigum við okkar Stóradóm í dag? Vafalaust munu næstu kynslóðir líta sömu augum á refsigleði okkar og við lítum á refsingar fyrri kynslóða. Mér dettur tvennt í hug. Á þessum áratug hafa orðið miklar breytingar á hugmyndum okkar um vexti og okur. Sú vaxtastefna sem rík- ið sjálft rekur nú hefði verið stórlega refsi- vert athæfi fyrir nokkrum árum og menn lentu í því að gjalda fyrir það sem nú er talið gott og siðsamlegt í þeim efnum. Þá hefur margt í áfengislöggjöfmni frekar verið byggt á almennu siðgæðismati (for- dómum) en heilbrigðri skynsemi. Það er ekki svo að skilja að þetta tvennt geti ekki farið saman og oft er svo sem betur fer. En það er langt frá því að svo sé alltaf. Nýlega hefur verið lagt fram á alþingi frumvarp til laga um að lækka áfengismagn í blóði öku- manns niður í 0,25 0/00 án þess að jafn- framt sé sýnt fram á að þeir sem svo lítils áfengis hafa neytt séu varasamir í umferð- inni. Engin þörf virðist vera fyrir þessa breytingu á umferðarlögunum. ar sem refsingin veldur brotamannin- um þjáningu, eða a.m.k. óþægind- um, verðum við að hafa ríka ástæðu til að beita menn þessu ofbeldi sem refsingin er. Það er ekki nóg að verknaðurinn sé manni ógeðfelldur því það er alltaf erfitt að gera öðrum til hæfis. Þegar sett eru lög, og án lagaheimildar verður ekki refsað, verða þeir sem á alþingi starfa að hafa þetta í huga. Þetta leiðir okkur að þeirri spurningu hvort samfélagið skapi ekki afbrotamann- inn. Hvort það er ekki í flestum eða öllum tilfellum ósveigjanlegar og óeðlilegar regl- ur sem gera það að verkum að fangelsi eru til. En það er ekki nóg með að reglurnar séu ósveigjanlegar. í samfélaginu eru and- stæður sem illt er að búa við. Það er senni- lega nokkuð viðtekin skoðun að það sé eftirsóknarvert að eiga fínan bíl eða aðra dýra hluti. Margir vilja verða efnaðir. En þeir verða að fara eftir settum reglum til að ná því marki. Þessar leikreglur eru ekki í alla staði eðlilegar eða í samræmi hver við aðra. Það er hætt við að þeir sem verða undir í kapphlaupinu um gullið finnist þeir hafa rétt til að virða þessar reglur að vettugi. Á vesturlöndum hefur um langan aldur verið byggt á einkaeignarréttinum og brot gegn honum, t.d. þjófnaður, verið fordæmd sérstaklega. En í öðrum löndum er ekki alltaf svo. í Sovét-Rússlandi hefur þannig verið refsað mun harðar fyrir brot gegn hagsmunum almennings en einstak- linga. Hefndarþörfin í okkur er jafn sterk og aðrar frumhvatir. Okkur hefur þó verið kennt öldum saman að launa illt með góðu. Hér á landi byggðist lög og regla á því meðan þjóðveldislögin voru í gildi (til 1271) að hefndarskyldunni væri framfylgt. Reyndar voru í Vígarslóða ákveðnar regl- ur um það hvert endurgjaldið skyldi vera fyrir drýgðar yfirsjónir. Ef gert er á hlut manna er sjaldnast kært ef hægt er að koma öðru við. Kjaftshöggi er svarað með kjaftshöggi. Það sérkenni- lega við hefndina er að hún nær ekki til- gangi sínum nema hún sé framin fyrir allra augum. Það dettur engum heiðvirðum manni í hug að fara heim til andstæðings- ins og hella þar yfir hann skömmum eða gefa honum á kjaftinn. Það er aftur á móti í réttunum, á balli eða í dagblöðum sem maður nær sér niður á óvininum. Úr því að hefndarþörfin er svona sterk er þá ekki best að láta hana ráða öllu við- horfi okkar til náungans og þess sem hann gerir á hlut okkar? Á því eru, því miður, all miklir agnúar. í fyrsta lagi getur slíkt endað með ósköpum eins og fornsögur okkar sýna. Menn hætta ekki manndráp- um og illyrðum fyrr en allt endar með einni allsherjar Njálsbrennu. í öðru lagi er hætt við að réttur hins sterka yrði all góður 110 ÞJÓÐLÍF
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Þjóðlíf

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.