Þjóðlíf - 01.12.1990, Qupperneq 110

Þjóðlíf - 01.12.1990, Qupperneq 110
ÞJÓÐFÉLAGSMÁL HVERS VEGNA REFSUM VIÐ? EFTIR PÁL SKÚLASON LÖGFRÆÐING Oft á tíðum heyrum við og sjáum í almennri umræðu hneykslast á því hvað afbrotamenn sleppa vel. Konur krefjast harðari refsinga yfir nauðgurum, skattsvikara á að setja í tukthúsið, þjófa og morðingja á að setja í ævilangt fangelsi og svo mætti lengi telja. Sjaldan eða aldrei er hreyft þeirri spurningu sem hér er sett fram: Hvers vegna refsum við? Til þess að byrja einhvern veginn ætla ég að rifja upp nokkur svör. Við refsum til þess að afbrotamaðurinn hætti að haga sér á þann hátt sem hann gerir. Til þess hefur verið beitt ýmsum aðferðum en nú er aðal- lega um tvennt að ræða, sektir og fangelsi. En önnur ástæða er líka oft nefnd. Það er nauðsynlegt að refsa mönnum svo aðrir sjái að glæpir borgi sig ekki. Þeir sem vilja refsa grimmilega benda sérstaklega á þetta, sem er nefnt sérstök varnaðaráhrif refsinga. í þriðja lagi þykir mörgum, og þeir eru mjög margir, sem afbrotamaður- inn eigi að fá makleg málagjöld. Það blundar sennilega í okkur öllum að vilja hefnd þegar á hlut okkar er gert. Og ef einhver úr svipaðri stétt eða stöðu verður fyrir órétti virðist þessi tilfinning koma fram. Svo er bent á að þjóðfélagið standist ekki nema haldið sé uppi aga og vafalaust má benda á margt fleira. En hvað er afbrot? Það hefur verið ærið misjafnt í sögunni hvernig á það hefur verið litið. Úr sögu okkar íslendinga er auðvelt að benda á Stóradóm, sem dæmi um framferði, sem okkur nútímamönnum finnst fráleitt að refsa fyrir og við hörmum örlög þeirra sem urðu fyrir þeim refsing- um. Stóridómur var löggjöf um siðferðis- málefni: sifjaspell, hórdóm og frillulífi. Að eiga kynmök við fólk utan hjónabands eða skyldmenni í fjórða lið eða nær var refsivert og þyngsta refsingin var líflát. Þessi löggjöf komst á árið 1563. Það er talið að þessi viðhorf til kynlífs hafi átt rætur að rekja til skoðana Marteins Lút- hers á hjónabandinu og mikilvægi þess. Talið er að meginhluti allra sakamála á 100 ára tímabili frá því að lögin voru sett hafi verið vegna brota á Stóradómi. En hvers- vegna voru refsingarnar svona þungar miðað við okkar viðhorf? Hugsanlegt er að það hafi stafað að einhverju leyti af öfund þeirra sem héldu sig innan þeirra siðferð- ismarka sem lög og almenningsálit viður- kenndi. En eigum við okkar Stóradóm í dag? Vafalaust munu næstu kynslóðir líta sömu augum á refsigleði okkar og við lítum á refsingar fyrri kynslóða. Mér dettur tvennt í hug. Á þessum áratug hafa orðið miklar breytingar á hugmyndum okkar um vexti og okur. Sú vaxtastefna sem rík- ið sjálft rekur nú hefði verið stórlega refsi- vert athæfi fyrir nokkrum árum og menn lentu í því að gjalda fyrir það sem nú er talið gott og siðsamlegt í þeim efnum. Þá hefur margt í áfengislöggjöfmni frekar verið byggt á almennu siðgæðismati (for- dómum) en heilbrigðri skynsemi. Það er ekki svo að skilja að þetta tvennt geti ekki farið saman og oft er svo sem betur fer. En það er langt frá því að svo sé alltaf. Nýlega hefur verið lagt fram á alþingi frumvarp til laga um að lækka áfengismagn í blóði öku- manns niður í 0,25 0/00 án þess að jafn- framt sé sýnt fram á að þeir sem svo lítils áfengis hafa neytt séu varasamir í umferð- inni. Engin þörf virðist vera fyrir þessa breytingu á umferðarlögunum. ar sem refsingin veldur brotamannin- um þjáningu, eða a.m.k. óþægind- um, verðum við að hafa ríka ástæðu til að beita menn þessu ofbeldi sem refsingin er. Það er ekki nóg að verknaðurinn sé manni ógeðfelldur því það er alltaf erfitt að gera öðrum til hæfis. Þegar sett eru lög, og án lagaheimildar verður ekki refsað, verða þeir sem á alþingi starfa að hafa þetta í huga. Þetta leiðir okkur að þeirri spurningu hvort samfélagið skapi ekki afbrotamann- inn. Hvort það er ekki í flestum eða öllum tilfellum ósveigjanlegar og óeðlilegar regl- ur sem gera það að verkum að fangelsi eru til. En það er ekki nóg með að reglurnar séu ósveigjanlegar. í samfélaginu eru and- stæður sem illt er að búa við. Það er senni- lega nokkuð viðtekin skoðun að það sé eftirsóknarvert að eiga fínan bíl eða aðra dýra hluti. Margir vilja verða efnaðir. En þeir verða að fara eftir settum reglum til að ná því marki. Þessar leikreglur eru ekki í alla staði eðlilegar eða í samræmi hver við aðra. Það er hætt við að þeir sem verða undir í kapphlaupinu um gullið finnist þeir hafa rétt til að virða þessar reglur að vettugi. Á vesturlöndum hefur um langan aldur verið byggt á einkaeignarréttinum og brot gegn honum, t.d. þjófnaður, verið fordæmd sérstaklega. En í öðrum löndum er ekki alltaf svo. í Sovét-Rússlandi hefur þannig verið refsað mun harðar fyrir brot gegn hagsmunum almennings en einstak- linga. Hefndarþörfin í okkur er jafn sterk og aðrar frumhvatir. Okkur hefur þó verið kennt öldum saman að launa illt með góðu. Hér á landi byggðist lög og regla á því meðan þjóðveldislögin voru í gildi (til 1271) að hefndarskyldunni væri framfylgt. Reyndar voru í Vígarslóða ákveðnar regl- ur um það hvert endurgjaldið skyldi vera fyrir drýgðar yfirsjónir. Ef gert er á hlut manna er sjaldnast kært ef hægt er að koma öðru við. Kjaftshöggi er svarað með kjaftshöggi. Það sérkenni- lega við hefndina er að hún nær ekki til- gangi sínum nema hún sé framin fyrir allra augum. Það dettur engum heiðvirðum manni í hug að fara heim til andstæðings- ins og hella þar yfir hann skömmum eða gefa honum á kjaftinn. Það er aftur á móti í réttunum, á balli eða í dagblöðum sem maður nær sér niður á óvininum. Úr því að hefndarþörfin er svona sterk er þá ekki best að láta hana ráða öllu við- horfi okkar til náungans og þess sem hann gerir á hlut okkar? Á því eru, því miður, all miklir agnúar. í fyrsta lagi getur slíkt endað með ósköpum eins og fornsögur okkar sýna. Menn hætta ekki manndráp- um og illyrðum fyrr en allt endar með einni allsherjar Njálsbrennu. í öðru lagi er hætt við að réttur hins sterka yrði all góður 110 ÞJÓÐLÍF
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.