Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.2011, Síða 6

Frjáls verslun - 01.04.2011, Síða 6
6 FRJÁLS VERSLUN 4.tbl.2011 leiðari KKvótafrumvörp ríkisstjórn ar­innar eru hagfræðileg mis tök og enn eitt dæmið um svik hennar. Erfitt er að sjá annað en að allt muni loga í mála ­ ferlum verði þau samþykkt af Alþingi. Allar líkur eru á að Hæstiréttur taki af öll tvímæli um að ekki sé hægt að taka kvóta af útgerðum, sem keyptu hann í frjálsum viðskiptum og á grunni sérstakra laga um fiskveiðistjórnun, án þess að greiða fyrir eignatökuna. Nýlega birtist könnun MMR þar sem fram kom að nokkur meirihluti þjóðarinnar teldi í lagi að taka kvóta af útgerðum sem hefðu keypt hann í frjálsum viðskiptum. Ef spurt hefði verið hvort fólki þætti í lagi að taka húsnæði þess eignarnámi án þess að bætur kæmu fyrir hefðu þeir hinir sömu hneykslast á spurningunni. Það er furðu legt að fólki finnist í lagi að Alþingi Íslendinga setji lög um fiskveiðistjórnun og leyfi framsal kvóta í yfir tuttugu ár án þess að þeir gjörningar hafi lagalegt gildi. Þráinn Eggertsson hagfræðingur sagði í viðtali við Frjálsa verslun nýlega að kvóta ­ kerfið væri merkilegasta framtak Ís lands í skipulagsmálum heimsins og það hefði gefið góða raun við að út hluta afla heimildum milli skipa og hvetja til samkeppni. Þá sagði Þráinn: „Að inn kalla og endurselja kvót ana er í raun ómerki leg ur þjófnaður. Ríkisvaldið hyggst knýja þá sem keypt hafa kvótana fullu verði til að kaupa þá aftur. Getur þjóðar sál in veikst?“ Það, sem mest fer í taugarnar á fólki varð andi kvótakerfið, er að útgerðarmenn hafi getað selt fyrirtæki sín með kvótanum og yfirgefið atvinnugreinina með fullar hend ur fjár. Það er hins vegar of seint að taka á því máli núna. Um 90 prósent af út ­ hlutuðum kvóta hefur skipt um eigendur til að ná fram hagkvæmni í greininni. Að níðast á núverandi útgerðum er að níðast á röngu fólki. Að ætla að taka hann af þeim í reiðikasti út af þeim sem stokkið hafa út úr greininni er að hengja bakara fyrir smið. Þegar skrifað var undir samninga ASÍ og SA fyrir nokkrum vikum gaf Steingrímur J. Sigfússon fjármálaráðherra það út að ekki yrði hróflað við sjávarútveginum. Blekið var vart þornað á samningnum er þetta loforð var svikið. Margt bendir til að Jóhanna Sigurðardóttir forsætisráðherra sé rótin að þessu offorsi og keyri málið áfram innan stjórnarinnar. Kvótakerfið var sett á til að koma í veg fyrir hrun fiskstofna við Ísland. Það tókst! Framsali kvótans var komið á til að hagræða í greininni og fækka skipum og fiskvinnsluhúsum; minnka afkasta get­ una. Það tókst! Góðar útgerðir tóku lán og yfirtóku aðrar með kvóta sem voru við það að fara á höfuðið og úr varð mikil hagræðing jafnframt því sem bönk unum var bjargað. Landsbankinn, Búnaðar bank ­ inn og Íslandsbanki hefðu aldrei þolað að fá í fangið hundruð gjaldþrota sjávarút­ vegs fyrirtækja á sínum tíma. Banka kerfið hefði hrunið. Næstum helmingur af skuld ­ um núverandi útgerða er sagður vera vegna kaupa á kvóta. Árið 2000 skilaði Auðlindanefnd undir stjórn Jóhannesar Nordals af sér skýrslu um að greiðsla útgerða fyrir auðlindina gæti skapað sátt um stjórnun fiskveiða. Úr varð svokölluð veiðigjaldsleið sem tekin var upp árið 2002. Mörgum hefur þótt gjaldið svo lágt að það væri til málamynda. Á síðasta ári gaf það af sér um 1,5 milljarða, um þrjá milljarða á þessu ári og mun líklegast verða um 5,9 milljarðar króna á næsta ári, verði frumvarpið samþykkt. Veiðigjaldið er frádráttarbært frá skatti hjá útgerðum og minnkar skatttekjur af greininni á móti. Mörg byggðarlög áttu sérstaka byggða ­ kvóta og dæmi er um að þau hafi selt þá í góðærinu til að byggja m.a. íþróttahús og sundlaugar. Nokkrir þeirra, sem seldu kvóta sinn fyrir hundruð milljóna króna í góðærinu og fóru út úr greininni, hafa að undanförnu komið fram fyrir alþjóð í fjölmiðlum og kvartað yfir því að þeir geti ekki komist inn í greinina aftur og fái ekki úthlutaðan kvóta. Siðleysið er algert og almenningur sér ekki í gegnum þetta. Ragnar Árnason, prófessor við Há­skóla Íslands, sem er manna fróð­astur um fiskihagfræði og fisk veiði­ stjórnun á al þjóð legum vettvangi, segir að með frum vörpunum verði sjávar útvegur gerður óhagkvæmari, framlag hans til þjóðar búsins minnki og óhag kvæmnin vaxi vegna þess að það dragi úr fjárfestingum, nýsköpun og markaðs starfi. Frjáls verslun gerir kvótafrumvörpunum góð skil með 18 síðna umfjöllun þar sem efnahagsleg áhrif þessara frumvarpa eru útskýrð. Mestu skiptir að þjóðin fái sem mestan arð af auðlindinni. Það gerir hún með núverandi kvótakerfi þar sem veiði gjald, tekjuskattur og óbeinar tekjur af sjávarútvegi skapa arðinn. Hundruð fyrirtækja í iðnaði, verslun og þjónustu skipta við sjávarútveginn og nýtur sam ­ fé lagið arðs af þeim fyrirtækjum. Loks er tryggt að bankarnir fari ekki á höfuðið en fjöldagjaldþrot í sjávarútvegi drægju bankana niður með sér. Forsætisráðherra er á veiðum eftir at ­ kvæðum en frumvörpin munu reynast kviksyndi stjórnarinnar. „Ómerkilegur þjófnaður!“ Jón G. Hauksson „Ríkisvaldið hyggst knýja þá sem keypt hafa kvótana fullu verði til að kaupa þá aftur. Getur þjóðarsálin veikst?“ – Þráinn Eggertsson hagfræðingur.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.