Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.05.2009, Qupperneq 72

Frjáls verslun - 01.05.2009, Qupperneq 72
72 F R J Á L S V E R S L U N • 5 . T B L . 2 0 0 9 k o n u r s e m n æ s t r á ð e n d u r Heildarfj. Konur sem Nafn fyrirtækis Næstráðandi næstráð. næstráð. Eykt ehf. Halldóra Einarsdóttir 2 1 Íslensk-ameríska ehf Helga B. Helgadóttir 4 1 Þorbjörn hf. 5 0 Vinnslustöðin hf. Andrea Elín Atladóttir 5 1 Sláturfélag Suðurlands svf. Gréta Björg Blængsdóttir 3 2 ÞG-Verktakar ehf Helen Neely, Margrét Guðrún Jónsdóttir 2 2 Vísir hf. 2 0 Mannvit hf. Svava Bjarnadóttir, Drífa Sigurðardóttir 5 2 Happdrætti Háskóla Íslands Alma Jónsdóttir, Steinunn Björnsdóttir 4 2 Ferðaskrifstofa íslands ehf Margrét Helgadóttir, Birna Guðmundsdóttir, Kristjana Jónsdóttir 5 3 Skinney - Þinganes hf. Guðrún Ingólfsdóttir 4 1 Icepharma hf. Björg Dan Róbertsdóttir, Edda Blumenstein, Margrét Guðmundsdóttir 7 3 Miklatorg hf. (IKEA) Elsa Heimisdóttir, Snjólaug Aðalgeirsdóttir, Auður Gunnarsdóttir, Svanborg Kjartansdóttir, Þórunn Pétursdóttir 10 5 Rammi hf (Þormóður r.) 2 0 Johan Rönning hf. Ragna Hafsteinsdóttir 5 1 Árvakur hf. - Morgunblaðið Sigríður Hrólfsdóttir 1 1 IMG-Capacent Alma Guðmundsdóttir 5 1 Bernhard ehf. (Honda) 3 0 Atafl hf. Rósa Ingvarsdóttir 4 1 Gámaþjónustan hf. 3 0 Agustson ehf. 3 0 Atlantsolía ehf. 1 0 Opin Kerfi ehf. María Ingimundardóttir 4 1 Norðlenska matborðið ehf. Jóna Jónsdóttir 5 1 MP Fjárfestingarbanki hf. 3 0 KPMG Endurskoðun hf. Auður Ósk Þórisdóttir 3 1 Strætó bs. Bryndís I Eggertsdóttir 4 1 Eyrir Invest ehf. Margrét Jónsdóttir 1 1 Hraðfrystihúsið - Gunnvör hf 3 0 VBS Fjárfestingarbanki Helena Hilmarsdóttir 9 1 Loðnuvinnslan hf. 5 0 Heimur tímarita Á ferð um Ísland Á ferð u m ísla n d 09 ó k e y p i s f e r ð a h a n d b ó k 2009 www.66north.is Þú mátt vera lengur úti í 66°Norður. Klæddu þig vel No. 3 . 2009 May - June Your Fr ee Copy A T L A N T I C A M A Y - J U N E 2 0 0 9 Hot Spot Reykjavík · Proud and Powerful Flea Market Food · Feel Free WELCOME TO ICELAND Your Free Copy I C E L A N D I&I Issues and Images 4 • 2008 ISK 899 USD 7.50 DKK 89 2008 COFFEE TALK OPPORTUNE KNOCKS A PAINTER’S WALK HOT DOG STAND BÆJARINS BESTU HAS OPERATED SINCE 1937 AND SURVIVED EVERYTHING. IT’S THE NATION’S MOST POPULAR FILLING STATION. IC ELA N D R EV IEW V O LU M E 46 ISSU E 4 D EC EM BER W IN T ER 2008 M O N EY T R O U BLE 46.04 2008 PARADISE LOST ICELAND’S FINANCIAL COLLAPSE DOG DAYS 0 0 5 6 6 9 8 2 2 6 3 9 0 4 1.tbl.2009 verð 850 kr. s k y Dreift til áskrifenDa frjálsrar Verslunar taktu skÝ heim Olga Clausen kjörræðismaður Íslands Í mÍlanó Ástin og Ítalía ÁNING ACCOMMODATIONÜBERNACHTUNGSORTE GISTISTAÐIR Á N IN G 2 0 0 8 TJALDSVÆÐI - CAMPING - CAMPINGPLÄTZE SUNDLAUGAR - SWIMMING POOLS - SCHWIMMBÄDER 2008We offer fabulous day tours to over 100 destinations in Iceland. You can book our tours through our online reservation system www.grayline.is Höfðatún 12 · 105 Reykjavík · Tel.: +354 540 1313 · Fax: +354 540 1310 www.grayline.is · iceland@grayline.is G r a y L i n e i c e L a n d Get the best view of Iceland Heimur útgáfufélag, Borgartúni 23, 105 Reykjavík, sími 512 7575, www.heimur.is FRJÁLS VERSLUN 3.–4. tbl. 2009 70 ÁRA AFM Æ LI FRJÁLSRAR VERSLUN AR 3.- 4. TBL. 2009 - VERÐ 949,- M/VSK - ISSN 1017-3544 STOFNUÐ 1939 Frjáls verslun – hluti af Heimsveldinu 30. janúar 2009 5. tölublað 27. árgangur ISSN 1021-8483 1Samþjöppun á matvörumarkaði er mikil og eykur hættu á markaðsmisnotkun. Nokkrir kostir eru hugsanlegir í gjaldeyrismálum þjóðarinnar. Áframhaldandi rekstur krónunnar sjálfrar virðist vera versti kosturinn. Hafði Fjármálaeftirlitið tíma til þess gæta þess að skilyrði við kaup Lands- bankans væru uppfyllt? 3 Vikurit um viðskipti og efnahagsmál V í s b e n d i n g • 5 . t b l . 2 0 0 9 1 Á undanförnum árum hafa þrjár verslunarkeðjur náð yfirgnæfandi hlutdeild í matvörumarkaði á Íslandi. Mikið hefur verið um það rætt hvaða áhrif þetta hafi á samkeppni á markaði. Árið 2005 ætlaði Krónan að styrkja markaðshlutdeild sína með verðlækkunum. Hagaverslanir brugðust við af fullri hörku. Frægt var að mjólkurlítrinn var seldur á eina krónu. Öllum var ljóst að með þessu var hann seldur langt undir kostnaðarverði og í kjölfarið voru Hagar kærðir til Samkeppniseftirlitsins fyrir misnotkun á markaðsráðandi stöðu. Úrskurður í desember 2008 var á þá leið að fyrirtækið hefði brotið af sér og það var sektað um liðlega 300 milljónir króna. Í kjölfarið lýsti stofnandi Bónuss því yfir að sektirnar myndu lenda á neytendum í hærra vöruverði. Þessi yfirlýsing og málið allt vekur menn til umhugsunar um stöðu á matvörumarkaði. Geta Hagafyrirtækin í ljósi sterkrar stöðu sinnar óhrædd hækkað verð þannig að 300 milljónir króna í sektir séu ekki greiddar af eigendum heldur neytendum? Breyttir tímar Kaupmaðurinn á horninu er að mestu hættur sínum rekstri þó að dæmi sé um búðir sem reknar eru á einum stað. Þar má nefna Fjarðarkaup og Melabúðina. Stóru keðjurnar hafa um 85% af markaðinum. Verslanir Baugs eða Haga (Bónus, Hagkaup og 10-11) voru árið 2006 með rétt tæpan helmingshlut á markaðinum, Kaupás (Nóatún, Krónan, 11-11 og Kjarval) hafði 21% og Samkaup um 14% (sjá töflu á baksíðu). Það er athyglisvert að markaðshlutdeild Hagabúðanna hefur heldur styrkst á árunum frá 1995 til 2006 samkvæmt skýrslu Samkeppniseftirlitsins um mjólkurmálið. Á höfuðborgarsvæðinu jókst hlutdeildin úr 55% í 58% en víða úti á landi hefur styrkingin verið miklu meiri, einkum þar Mikil samþjöppun í verslunarrekstri 2 framhald á bls. 4 4 sem Bónusverslanir hafa verið opnaðar og keðjan náð mjög sterkri markaðs- hlutdeild. Samkaupsverslanir náðu mest um 8% hlutdeild á höfuðborgarsvæðinu en voru með 6% árið 2006. Þeir sem ekki eru hluti af þessum þremur keðjum eru aðeins með 9% af matvöruverslun á Reykjavíkursvæðinu. Ekki liggur fyrir hvernig markaðurinn hefur þróast undanfarin tvö ár en ætla má að hlut deild lágvöruverslana hafi aukist að undan- förnu. Niðurstaða eftirlitsins var að staða Haga væri ráðandi á markaðinum. Auk þess að líta á markaðshlutdeildina má skoða fjárhagslegan styrk fyrirtækjanna. Hagar eru hluti af Baugssamsteypunni sem var lengst af feiknasterk. Forráðamenn Haga töldu í athugasemdum sínum til Samkeppnisstofnunar að ekki mætti horfa á móðurfélagið. Í andmælum Haga segir að þrátt fyrir að Baugur sé einn helsti eigandi að Högum sé Baugur ekki í þeirri stöðu að geta fært fjármuni frá fjárfestingarverkefnum 64 Mynd 15: Yfirlit yfir markaðshlutdeild á landinu öllu árið 2005 og 2006 Eins og sjá má af yfirlitskortinu hafa Hagar mikla yfirburði í markaðshlutdeild á nær öllum landssvæðum sem skilgreind hafa verið sem sérstakir markaðir í máli þessu. Versla ir Sa kaupa ru þó a.m.k. enn sem komið er, öflugar víða á landsbyggðinni en tiltölulega veikar á höfuðborgarsvæðinu í samanburði við verslanir Haga og Kaupáss. Hlutdeild annarra keppinauta er minni. Ei s og fjallað er um hér að framan getur staðsetning matvöruverslana haft mikla þýðingu við mat á því hversu mikil ítök þær hafa á markaðnum í næsta nágrenni við sig. Verslanir Bónuss eru staðsettar í öllum helstu landshlutum og aðgengilegar meirihluta landsmanna. Verslanir Bónuss hafa verið skilgreindar sem l gvöruverðsverslanir og eru eins og áður segir sniðnar til þess að þjóna neytendum fyrir stórinnkaup. Eru neytendur því tilbúnir að ferðast lengri vegalengdir en ella þegar þeir gera innkaup í slíkum verslunum. Ljóst er í samkeppnisrétti að svonefnd breiddarh gkvæmni (e. economy of scope) getur rennt stoðum undir að fyrirtæki sé í markaðsráðandi stöðu, sbr. úrskurð áfrýjunarnefndar samkeppnismála í máli nr. 4/2007 Icelandair ehf. gegn Samkeppniseftirlitinu. Í því sambandi skiptir máli að Hagar reka víða um landið, eins og fram hefur komið, verslanakeðjur sem falla í alla flokka þeirra verslunarforma sem er að finna á markaðnum. Þá reka Hagar einnig fjölda verslana á öðrum mörkuðum, s.s. tískuvörumörkuðum. Þessir þættir eru mikilvægur hluti efnahagslegs styrkleika Haga enda felst í þeim m.a. töluverð breiddarhagkvæmni. Breiddarhagkvæmni fæst þegar fyrirtæki nær að nota sömu framleiðslutæki til þess að framleiða fleiri en eina afurð og þannig dreifa föstum kostnaði á fleiri einingar. Í matvöruverslunarrekstri er afurðin sem um ræðir þjónusta við neytendur á sviði dagvöruinnkaupa. Með því að staðsetja verslanir sínar, sem geta sinnt öllum dagvöruþörfum neytenda, í öllum stærstu byggðum Mynd: Markaðshlutdeild eftir landssvæðum árið 2006. Heimild: Samkeppniseftirlitið. Geta Hagafyrirtækin í ljósi sterkrar stöðu sinnar óhrædd hækkað verð þannig að 300 milljónir króna í sektir sé ekki greiddar af eigendum heldu neyt ndum?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.